Phát huy bản sắc văn hóa khèn Mông

10:00, 18/09/2014

HGĐT- Trong không gian hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, các hoạt động diễn ra trong Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II vừa qua, đã phản ánh đậm nét độc đáo của bản sắc văn hóa nơi đây. Những bài khèn, điệu múa uyển chuyển, nhịp nhàng tại khu Phố Cổ khiến người xem thích thú như chìm vào không gian của một xứ sở vùng cao huyền bí.


Là sự kiện hàng năm

Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II là dịp mốc đánh dấu hoạt động lễ hội này đã trở thành một sự kiện chính thức được duy trì tổ chức hàng năm mừng Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9. Đây được coi là điểm nhấn của huyện Đồng Văn để thu hút khách du lịch (DL) tới thăm quan vào dịp nghỉ lễ. Theo đồng chí Lý Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, phát biểu tại lễ hội: “nhờ sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành, Lễ hội khèn Mông lần thứ I đã để lại ấn tượng sâu sắc với DL về nét văn hóa đặc trưng của vùng Công viên địa chất. Đó là thành quả của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa 8 của Đảng về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc”. Phát huy thành công của lễ hội trước, năm nay huyện tiếp tục tổ chức lễ hội trở thành thế mạnh quảng bá DL. Đồng thời, cũng là dịp để nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn có các hoạt động vui chơi, hướng về Tết Độc lập của dân tộc; có cơ hội giao lưu văn hóa với các dân tộc khác; giáo dục thế hệ trẻ bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc mình không bị mai một”.



Bài thi múa khèn đôi tại Hội thi khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II năm 2014.


Nét đặc sắc của lễ hội là diễn ra vào đúng dịp chợ phiên của thị trấn Đồng Văn, hòa mình vào không khí lễ hội náo nhiệt, trong tiết trời se lạnh của vùng núi đá, nhiều du khách (DK) đến từ trong và ngoài nước vừa được thưởng thức tài nghệ múa khèn của người Mông, tìm hiểu về văn hóa các dân tộc qua những trò chơi dân gian như đẩy gậy, đánh sảng, leo cột, hát đối... lại có thể tìm hiểu thêm về văn hóa sinh hoạt đời thường của người dân bản địa qua việc trải nghiệm chợ phiên, nơi tập trung các sản vật địa phương. Anh Đức, DK đến từ Hà Nội cho biết: “đây là lần thứ 2 gia đình anh tới Đồng Văn do yêu thích vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ và không khí trong lành ở đây. Ngoài ra, ẩm thực ở lễ hội cũng rất độc đáo, tôi hy vọng có nhiều sự kiện như thế này được tổ chức”.


Phát huy bản sắc văn hóa

Lễ hội còn là dịp để sưu tầm, khai thác, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật nhạc cụ khèn Mông như: Múa khèn, thổi các bài khèn truyền thống, bài khèn trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người Mông. Tại đây, các nghệ nhân đến từ các xã, thị trấn trong huyện và các huyện bạn có cơ hội thi tài Múa khèn, khả năng dàn dựng bài khèn ở các nội dung: Múa đơn, Múa đôi, Múa tập thể. Qua 38 tiết mục múa khèn tại khu Phố cổ đã cho người xem được thưởng thức sự phong phú của các bài khèn dùng để ca ngợi cuộc sống, ngày mùa, hay báo hiếu... Nghệ nhân Mua Mí Va, đến từ thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn), chia sẻ: “Tôi đã tham dự Hội thi khèn Mông 2 năm liên tiếp, lễ hội được tổ chức hàng năm như thế này là cơ hội để các nghệ nhân trổ tài múa khèn, thổi khèn, trao đổi kinh nghiệm. Năm nay, trình độ của nghệ nhân ngày càng khá hơn và có nhiều lớp trẻ mới học khèn ra thi”. Đây có thể xem là tín hiệu đáng mừng khi thúc đẩy được nhiều người trẻ trở về yêu thích những giá trị văn hóa của dân tộc mình; trước sự xao nhãng của một bộ phận lớp trẻ với việc học và truyền dạy kỹ thuật chế tác, kỹ năng thổi khèn.


Thông qua lễ hội, đã giúp cho DK được thưởng thức những nét đặc sắc của khèn Mông, hiểu hơn về cây khèn và văn hóa của cộng động nơi đây. Đồng thời, góp phần bảo tồn các giá trị nhân văn của khèn Mông trong các nghi lễ, tín ngưỡng văn hóa truyền thống.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II năm 2014
HGĐT - Ngày 30.8, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ hội Khèn Mông lần thứ II năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9. Dự có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo thường trực Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh; các Ban Xây dựng Đảng; các sở, ban, ngành, phòng ban của huyện…
31/08/2014
Huyện Yên Minh tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội chào mừng Quốc khánh 2.9
HGĐT- Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện trong dịp chào mừng 69 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2.9.1945 –2014); đồng thời, tạo điểm nhấn về sự kiện văn hóa kết nối với các tua, tuyến du lịch trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Yên Minh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, thể thao trong
26/08/2014
Họp BCĐ tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II
HGĐT- Chiều 22.8, Ban chỉ đạo (BCĐ) tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II họp, bàn kế hoạch tổ chức Đại hội. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên BCĐ tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.
25/08/2014
Huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội đua thuyền lần thứ 2 năm 2014
HGĐT- Nằm trong chuỗi sự kiện của huyện để thiết thực chào mừng kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9, kỷ niệm 123 năm Ngày thành lập tỉnh Hà Giang (20.8.1891 – 2014). Sáng 19.8, tại lòng hồ thủy điện Sông Chừng, huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền lần thứ 2 năm 2014.
20/08/2014