Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II năm 2014

10:34, 31/08/2014

HGĐT  - Ngày 30.8, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ hội Khèn Mông lần thứ II năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9. Dự có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo thường trực Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh; các Ban Xây dựng Đảng; các sở, ban, ngành, phòng ban của huyện…



Lễ hội năm nay được tổ chức nhằm sưu tầm, khai thác, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật nhạc cụ khèn Mông như: Múa, thổi các bài khèn truyền thống; bài khèn trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân khèn Mông đến từ các xã, thị trấn và các huyện tham gia giao lưu, quảng bá văn hóa truyền thống đến với bạn bè trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển du lịch. Qua đó, từng bước khôi phục, gìn giữ các nét đẹp nhân văn của khèn Mông và các làn điệu dân ca, lễ hội, trò chơi dân gian... Góp phần khơi dậy loại hình nghệ thuật khèn Mông trong tổ chức các nghi lễ, tín ngưỡng văn hóa truyền thống trong cộng động, phục vụ khách tham quan du lịch.



Văn nghệ khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II năm 2014

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, Lễ hội khèn Mông được tổ chức lần thứ II đã thể hiện sự trân trọng đối với loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc Mông. Đây cũng là dịp để bạn bè trong và ngoài nước hiểu biết hơn về Cao nguyên đá Đồng Văn. Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các nghệ nhân và đồng bào tiếp tục duy trì các phong trào, hình thức giao lưu, truyền dạy phát huy giá trị của nghệ thuật múa khèn Mông.


Đặc biệt, trong dịp này, có 4 di tích tại huyện Đồng Văn được trao Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh gồm: Di tích lịch sử Hang Sảo Há, xã Vần Chải; Di tích khảo cổ, danh thắng Mặt cắt Ranh giới địa tầng Permi-trias tại xã Sủng Là; Di tích khảo cổ, danh thắng Ranh giới địa tầng Fransni-Famen tại đèo Sì Phài, thị trấn Đồng Văn và Di tích khảo cổ, danh thắng Khu vực Hóa thạch Trùng Thoi tại thị trấn Đồng Văn.



Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh cho 4 xã.


Lãnh đạo huyện Đồng Văn trao cờ lưu niệm cho các đoàn nghệ nhân 


* Sau lễ khai mạc, lễ hội đường phố náo nhiệt được diễn ra với sự tham gia của các đoàn nghệ nhân đến từ 19 xã, thị trấn; nhân dân các tổ dân phố của thị trấn Đồng Văn và các em học sinh diễu hành dọc theo trục đường Phố cổ. Đoàn diễu hành đã cuốn hút nhiều khách du lịch.



  Lễ hội đường phố diễn ra tại thị trấn Đồng Văn                               

Tin, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người con gái mù
Em từ sân khấu bước raMàn đêm hòa khán giả
31/07/2014
Biển và những con tàu
NhiềuCon tàuKhông có số.Vượt bao dông tốVượt trùng khơi biển ViệtDựng nên chiến công oanh liệt.Ấy là năm tháng cũ,Hào hùng đã qua.Và giờ đâyBiển Việt!
31/07/2014
Tổ quốc mình yêu!
(Gửi công nhân Bình Dương!)
31/07/2014
Dế mèn... “mồ côi”!
HGĐT- “Vẳng nghe từ chốn thâm sâuNhư ri tiếng Dế dãi dầu khóc than!”
31/07/2014