Lung linh Lễ hội Đường phố thành phố Hà Giang

07:23, 09/09/2014

HGĐT- Nhằm tạo không khi vui tươi, phấn khởi, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các xã, phường, thôn, tổ dân phố, Rằm trung thu năm nay, thành phố Hà Giang tổ chức Lễ hội Đường phố – Đây là hoạt động văn hoá đặc sắc, thông qua lễ hội nhằm khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, đồng thời quảng bá, giới thiệu với bạn bè du khách về quê hương, đất nước con người Hà Giang.



              Mô hình của phường Ngọc Hà “Điện Biên ngày chiến thắng”.


Ngay từ chiều 7.9 (14.8 âm lịch), mọi con đường dẫn đến Sân vận động C10 - nơi diễn ra đêm Lễ hội - nhân dân các tổ dân phố, các xã, phường đã nô nức mang đến Lễ hội những hình tượng, mô hình mang đậm bản sắc dân tộc. 19 giờ, Sân vận động C10 lung linh, rực rỡ trong muôn vàn sắc mầu trong niềm hân hoan náo nức của bà con nhân dân các dân tộc thành phố Hà Giang.


Ngay sau hồi trống khai hội là kiệu rước Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam , anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Tiếp theo sau là các mô hình mang đậm bản sắc văn hóa từng dân tộc, từng vùng miền, có ý nghĩa lịch sử, nhân văn sâu sắc, tính giáo dục truyền thống yêu nước, biển đảo, các dấu mốc lịch sử chói lọi của dân tộc Việt Nam anh hùng. Tiêu biểu như phường Trần Phú đem đến lễ hội 2 hình tượng, với chủ đề “Cung song ngư” (hai con cá heo) và Gia đình nhà thỏ vui Tết đoàn viên. Phường Minh Khai đến với Lễ hội năm nay với các mô hình mang ý nghĩa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bằng sự sáng tạo của mình, phường đã xây dựng mô hình với những vật liệu sẵn có tại địa phương như tre, nứa. Trong bối cảnh nhân dân nhân cả nước nêu cao tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, cùng hướng về biển đảo quê hương, phường Minh Khai mong muốn gửi tới Lễ hội thông điệp “Tất cả chúng ta hãy nâng cao  ý thức trách nhiệm của mình với việc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc...


Phường Nguyễn Trãi mang đến với đêm hội nhiều mô đẹp mắt, hoành tráng trong đó tiêu biểu là mô hình “Song mã kéo bắp cải” của tổ 12, với ý nghĩa Ngựa đại diện cho sức mạnh, biểu tượng của lòng dũng cảm, ý chí, sự kiên cường và gắn với những chiến công hiển hách của dân tộc Việt Nam trong lịch sử chống giặc ngoại xâm. Từ xa xưa, con người rất gần gũi với hình ảnh của loài ngựa gắn liền với truyền thuyết Thánh Gióng “Mã đáo thành công” tượng trưng cho sự tốc chiến, tốc thắng. Tiếp theo sau là mô hình thu nhỏ của phường Nguyễn Trãi, một cuộc sống nhộn nhịp, phố phường đông vui trật tự ngăn nắp, với sự phát triển kinh tế năng động, trật tự trị an, toàn dân đoàn kết chung sức chung lòng. Ở nơi đó có 15 dân tộc anh em cùng chung sống, đang xây dựng phường ngày một phát triển hơn. Góp phần đưa thành phố trẻ Hà Giang ngày càng văn minh và hiện đại.


Xã Ngọc Đường với mô hình (Đèn kéo quân) theo truyền thuyết có một nông dân tên là Lục Đức mồ côi cha nhưng lại rất hiếu thảo với mẹ già và lương thiện làm ăn chất phác. Cảm động trước tấm lòng của Lục Đức, một vị tiên đã chỉ cho anh cách làm chiếc đèn dâng vua. Lục Đức nghe theo cùng mẹ tìm những thân trúc trắng và giấy màu để làm chiếc đèn. Hoàn thành chiếc đèn cũng đúng vào dịp rằm tháng 8. Chiếc đèn với những ý nghĩa rất nhân văn nhân bản đã khiến vua hài lòng. Đến tận bây giờ có nhiều người cũng chưa hiểu hết ý nghĩa của chiếc đèn kéo quân. Theo Lục Đức giải thích: Thân trúc ở giữa đèn là biểu hiện của trục khôn, chong chóng quay sáu mặt là biểu hiện cho 6 cái tính: thương, ghét, giận, hờn, vui, buồn. Cái chong chóng luôn quay tượng trưng cho tính cách của con người thay đổi cũng có nguyên do của nó, song nó đi đúng hướng bởi có ánh sáng. 6 mặt của chiếc đèn làm bằng giấy sáng màu biểu trưng cho cá tính của con người. Thắp sáng đèn là hình ảnh sống động của vua quan, người, ngựa nối đuôi nhau lung linh sắc màu. Người dân cứ mỗi dịp gần đến Rằm Tháng 8 làm nên những chiếc đèn màu rực rỡ gọi là đèn kéo quân.


Đội rước kiệu của Phường Ngọc Hà là câu chuyện kể về chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, mãi mãi là một bản anh hùng ca bất hủ trong truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc. “Điện Biên ngày chiến thắng” là chủ đề mà phường Ngọc Hà đem đến Lễ hội năm nay. Với đội rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã mở đường chỉ lối và trực tiếp lãnh đạo Cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trong đó có chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng gắn liền với những chiến công hiển hách vang dội của một thời đại, đặc biệt là Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Tham gia đoàn diễ hành còn có những anh Bộ đội cụ Hồ, các thiếu nữ dân tộc Thái hân hoan trong ngày chiến thắng và cuối cùng là lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” tung bay trên nóc hầm tướng Đờ Cát, đánh dấu sự thất bại của thực dân Pháp ở Điện Biên và Việt Nam... Sau khi rước qua Lễ đài, các mô hình, biểu tượng của các tổ dân phố, xã, phường đã diễu hành trên các đường phố chính của thành phố Hà Giang, được nhân dân hân hoan theo dõi, cổ vũ.


Đêm Lễ hội Đường phố đã được thành phố Hà Giang tổ chức thành công, điều đó được thể hiện bởi hàng ngàn người dân thành phố đến Sân vận động C10 theo dõi với sự hân hoan, háo hức, phấn khởi thể hiện trên nét mặt không ở các cháu thiếu niên, nhi đồng, mà nụ cười, ánh mắt chăm chú theo dõi của cả những người già, trung niên.


VĂN NGHỊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II năm 2014
HGĐT - Ngày 30.8, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ hội Khèn Mông lần thứ II năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9. Dự có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo thường trực Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh; các Ban Xây dựng Đảng; các sở, ban, ngành, phòng ban của huyện…
31/08/2014
Huyện Yên Minh tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội chào mừng Quốc khánh 2.9
HGĐT- Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện trong dịp chào mừng 69 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2.9.1945 –2014); đồng thời, tạo điểm nhấn về sự kiện văn hóa kết nối với các tua, tuyến du lịch trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Yên Minh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, thể thao trong
26/08/2014
Họp BCĐ tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II
HGĐT- Chiều 22.8, Ban chỉ đạo (BCĐ) tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II họp, bàn kế hoạch tổ chức Đại hội. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên BCĐ tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.
25/08/2014
Khánh thành Nhà truyền thống dân tộc Pà Thẻn, thôn My Bắc
HGĐT- Ngày 18.8, UBND xã Tân Bắc (Quang Bình) tổ chức Lễ khánh thành Nhà truyền thống dân tộc Pà Thẻn, thôn My Bắc. Đây là một trong những chuỗi sự kiện quan trọng gắn với Lễ hội đua thuyền của huyện, nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án xây dựng Làng Văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến dự có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy
20/08/2014