Hà Giang

Cần sớm trùng tu, tôn tạo Di tích Lịch sử - Văn hóa Đền Suối Thầu

10:37, 19/08/2014

HGĐT- Đền Suối Thầu, xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) là một trong hai ngôi đền hiếm hoi được xây dựng trên địa bàn huyện. Nằm cách trung tâm huyện 16km, Đền Suối Thầu tọa lạc trên sườn một quả núi thuộc thôn Suối Thầu, xung quanh có những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn uốn lượn thuộc khu vực vùng lõi của danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang xã Bản Luốc.



          Nhiều hạng mục của ngôi đền đang bị xuống cấp theo thời gian.


Đền có tổng diện tích xây dựng trên 70m2, gồm các hạng mục đền và bếp. Qua lời kể của các cụ cao tuổi và các tài liệu còn ghi chép được thì ngôi đền xưa kia tường thưng bằng gỗ, có các hàng chân cột, vì, xà làm bằng gỗ, mái lợp gianh. Tuy nhiên, trải qua thời gian cũng như biến cố lịch sử nên ngôi đền đã bị hư hỏng và sửa chữa nhiều lần. Năm 2006, nhân dân trong vùng đã trùng tu, tôn tạo lại đền trên nền đất cũ, chất liệu chủ yếu bằng đất, gỗ và gạch, gồm có 1 gian với tổng diện tích 33m2, dài 7,5m, rộng 4,4m. Đền có kiến trúc chữ “Nhất”, phía trong có bàn thờ 14 pho tượng được đắp bằng đất, trên mái đền vẫn còn giữ được cây xà nóc (Thượng nương), ngoài hai chữ “Phúc” và chữ “Lộc” bằng chữ Hán ở hai đầu, cây xà nóc còn ghi năm xây dựng ngôi đền, phiên âm như sau:   

“Đại Nam quốc, Minh Mệnh tam niên Tuế, thứ Nhâm Ngọ mạnh đông nguyệt, hoàng đạo nhật lập vị...”

Dịch nghĩa: Nước Đại Nam , vào năm Nhâm Ngọ, niên hiệu Minh Mệnh thứ 3 (1822), ngày tốt lập nên...


Đồng chí Lý Văn Tương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Với người Dao ở khu vực xã Bản Luốc luôn coi ông Đặng Minh Đông (hay còn gọi là Đặng Diễn) là vị thần - có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của họ để bảo vệ mùa màng và cuộc sống yên lành của dân bản trong vùng. Hàng năm đến ngày 15 tháng 7 Âm lịch, nhân dân các thôn thuộc xã Bản Luốc mang lễ vật đến cúng tại đền. Mỗi hộ gia đình đại diện chủ hộ đến lễ, khi đi mang theo 1 con gà hoặc 1 miếng thịt lợn, 1 chai rượu, 1 nắm cơm, vàng hương. Lễ cúng kết thúc, họ tổ chức ăn uống ngay tại đền. Đây là hoạt động mang đậm ý nghĩa nhân văn của cộng đồng người dân tộc Dao ở xã Bản Luốc. Năm 2013, Đền Suối Thầu, xã Bản Luốc được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh theo Quyết định số 1198/QĐ - UBND ngày 20.6.2013 của UBND tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, hiện nay ngôi đền này đang ngày càng xuống cấp mà chưa được trùng tu, tôn tạo...

 


                               Một góc tường của ngôi đền bị nứt.


Cũng theo ông Tương, tình trạng xuống cấp của Đền Suối Thầu không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của bà con trong xã, mà còn làm mất đi những giá trị lịch sử của ngôi đền. Hàng năm, để góp phần tu sửa đền, cấp ủy, chính quyền xã đều huy động người dân đóng góp cây để thay thế cho những cột gỗ bị mối mọt, mục nát; phát động đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia lao động công ích, chỉnh trang lại cảnh quan khu di tích... Việc đầu tư, tôn tạo khu di tích đòi hỏi kinh phí lớn, nằm ngoài khả năng của địa phương, nhưng nếu chỉ chờ vào nguồn kinh phí của Nhà nước để trùng tu, tôn tạo thì rất khó, bởi nguồn kinh phí hạn hẹp. Mong rằng, các cấp, các ngành chức năng cần sớm có kế hoạch bảo tồn, tôn tạo, bảo vệ những hiện vật có trong đền, góp phần phát huy giá trị lịch sử, nhằm khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử tại địa phương.


Tiến Lâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ quốc mình yêu!
(Gửi công nhân Bình Dương!)
31/07/2014
Biển và những con tàu
NhiềuCon tàuKhông có số.Vượt bao dông tốVượt trùng khơi biển ViệtDựng nên chiến công oanh liệt.Ấy là năm tháng cũ,Hào hùng đã qua.Và giờ đâyBiển Việt!
31/07/2014
Người con gái mù
Em từ sân khấu bước raMàn đêm hòa khán giả
31/07/2014
"Châu bản triều Nguyễn" đón bằng công nhận Di sản của UNESCO
Sáng 30/7, tại Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO cho "Châu bản triều Nguyễn".
31/07/2014