Bia chùa Sùng Khánh và Chuông chùa Bình Lâm huyện Vị Xuyên được công nhận bảo vật quốc gia

11:07, 31/12/2013

HGĐT - Ngày 30.12, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2599/QĐ-TTg về việc công nhận bảo vật quốc gia (đợt 2) cho các hiện vật, nhóm hiện vật, trong đó Bia chùa Sùng Khánh và Chuông chùa Bình Lâm huyện Vị Xuyên là một trong 37 hiện vật trên toàn quốc được công nhận đợt này.


Chùa Sùng Khánh thuộc địa phận thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên. Bia chùa Sùng Khánh được dựng dưới triều Vua Trần Dụ Tông niên hiệu Đại Trị năm thứ 10, tháng 3 năm Đinh Mùi (1367). Bia được tạc bằng đá xanh nguyên khối, có chiều cao 90cm, chiều rộng 47cm, dày 11cm. Phần chân bia dài 29,5cm, rộng 9cm cắm vào lưng rùa. Mặt sau bia khắc 65 chữ Hán nói về những người cúng thí, người nô ruộng và trâu cho chùa. Năm 1993, Bia và Chuông chùa Sùng Khánh được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia.

        
       Bia chùa Sùng Khánh được đặt trên mai rùa là bảo vật quốc gia.

Chùa Bình Lâm thuộc địa phận thôn Mường Nam , xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên. Chuông chùa Bình Lâm được đúc vào năm Ất Mùi (năm 1295) thời Trần, đời vua Trần Anh Tông. Trên thân chuông có 3 chữ Hán lớn “Phụng Tam bảo”: Phục vụ công việc nơi cửa Phật (Tam Bảo). Chuông do thủ lĩnh Nguyễn Anh - Người đứng đầu địa phương cùng với vợ và các lão ông, lão bà, thiện nam, tín nữ góp tiền, của đúc vào giờ Ngọ, ngày rằm tháng ba năm Ất Mùi (1295) và được lưu giữ cho tới nay. Chuông là một khối trụ khuôn vòm liền khối bằng đồng có đường kính miệng 59cm, chiều cao 101cm (quai chuông cao 17cm, thân cao 84 cm) nặng 193kg. Chuông chùa Bình Lâm là hiện vật gốc độc bản còn tương đối nguyên vẹn, là một trong những quả chuông có niên đại sớm nhất được biết ở Việt Nam. Năm 2005, di tích kiến trúc nghệ thuật Chuông chùa Bình Lâm được được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tin xếp hạng di tích Quốc gia.

            
           Chuông chùa Bình Lâm được đúc vào thời vua Trần Anh Tông

                                                  Tin: Lê Lâm, ảnh: Bảo tàng tỉnh cung cấp


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trước biển, trước đời
Mặt trời lên từ mặt biển xaÁnh hào quang toả rộng bao laBiển thức Hay lòng ta thức?Mặt trời hồng phải đường thực đời ta?
28/12/2013
Đồng Văn công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia, cấp tỉnh
HGĐT- Ngày 26.11, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh. Tham dự có đồng chí Triệu Thị Tình, Phó giám đốc Sở VHTT&DL; đại diện lãnh đạo các huyện; các doanh nghiệp lữ hành du lịch trên địa bàn tỉnh.
28/11/2013
Ấn tượng đêm khai mạc “Tuần du lịch Di sản Văn hóa các dân tộc”
HGĐT- Sau nhiều ngày kỳ công chuẩn bị, đêm khai mạc “Tuần du lịch Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2013” tại huyện Quang Bình đã diễn ra hoành tráng, ấn tượng trước sự chứng kiến của các đại biểu đến từ Trung ương, tỉnh bạn và cán bộ nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
27/11/2013
Gầu tào trên núi mùa xuân
HGĐT - Hơn tháng nay chưa mưa. Tết Mông đã về đến cổng mà chưa có lấy giọt mưa nào. Ngày nắng óng trên những phiến lá cỏ Voi mẹ trồng quanh nhà. Nắng nhiều thì gió lắm. Gió luồn vào những phiến lá cỏ làm xào xạc, xào xạc cả ngày nghe sốt ruột. Ruột gan nhìn nắng mà lo đêm rét sâu.
26/12/2013