Khai mạc hội thi văn hóa dân tộc Pà Thẻn huyện Quang Bình

10:08, 22/11/2013

HGĐT - Sáng 22.11, tại trung tâm thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đã diễn ra Hội thi văn hóa, thể thao dân tộc Pà Thẻn, đây là một trong những nội dung nằm trong “Tuần du lịch di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2013”.


Đến dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban tổ chức Tuần du lịch di sản văn hóa của tỉnh; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, cùng đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quang Bình...



        Lãnh đạo huyện Quang Bình tặng cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia
 

Dân tộc Pà Thẻn là một trong những dân tộc ít người, hiện nay cư trú đông nhất ở địa bàn Hà Giang, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Tân Bắc, Tân Trịnh, Tân Nam, Yên Thành, Xuân Minh và thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Văn hóa dân tộc Pà Thẻn có nhiều nét đặc sắc, độc đáo, thể hiện qua các mặt của đời sống, sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trang phục, lễ cưới hỏi và các lễ hội dân gian truyền thống khác… Với giá trị văn hóa đặc sắc là “Lễ hội nhảy lửa” đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

 

Tại hội thi các đại biểu được chứng kiến vẻ đẹp duyên dáng của thiếu nữ Pà Thẻn trong bộ trang phục truyền thống; sự khéo léo của người phụ nữ Pà Thẻn qua phần thi dệt thổ cẩm, gói bánh sừng trâu; sự mạnh mẽ, dẻo dai, và tinh thần đoàn kết của các chàng trai, cô gái qua phần thi kéo co, đi cà kheo, đẩy gậy… Ngày hội cũng là dịp để các đại biểu hiểu rõ hơn về văn hóa đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn, đồng thời từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc nói chung, văn hóa dân tộc Pà Thẻn nói riêng…

 

Tin, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Sẽ có màn nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn với lượng người tham gia đông nhất từ trước tới nay”
HGĐT- Đó là thông tin của Giám đốc Sở VHTT&DL Hoàng Văn Kiên tiết lộ khi nói về Lễ khai mạc Tuần du lịch di sản văn hóa và công bố 5 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia của tỉnh ta, diễn ra tại huyện Quang Bình vào tối23.11 tới đây.
31/10/2013
Tái hiện chợ nổi Nam Bộ và chợ vùng cao tại Hà Nội
Không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ và chợ vùng cao phía Bắc sẽ được tái hiện trong Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam".
29/10/2013
Vải lanh – sản phẩm văn hóa độc đáo trong đời sống người Mông ở Mèo Vạc
HGĐT- Nói đến người Mông ở Mèo Vạc là nói đến một cộng đồng dân tộc có nền văn hoá rất phong phú, giàu bản sắc và có truyền thống từ lâu đời. Trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông, bên cạnh một số nét văn hóa đặc sắc thì có lẽ vải lanh là một sản phẩm đặc trưng, chứa đựng một ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự độc đáo không thể pha trộn.
24/10/2013
Bí thư Tỉnh ủy thăm lớp truyền dạy kỹ năng thổi và múa khèn Mông
HGĐT- Ngày 22.10, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm lớp truyền dạy kỹ năng nghệ thuật thổi và múa khèn Mông do Sở VHTT&DL phối hợp với UBND huyện Đồng Văn tổ chức tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn. Cùng đi có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Sèn Chỉn Ly,
23/10/2013