Trường PTDT Nội trú tỉnh nơi “chắp cánh” những ước mơ vùng cao

10:14, 01/11/2014

HGĐT- Được thành lập năm 1992, ngay sau khi chia tách tỉnh, với nhiệm vụ tuyển chọn con em các dân tộc thiểu số để giáo dục – đào tạo nguồn cán bộ cho vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đến nay Trường PTDT Nội trú tỉnh đã đào tạo được 21 khóa học, với 2.618 học sinh tốt nghiệp ra trường. Trong đó có gần 2.000 em thi đỗ và được xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, nhiều em ra trường nay đã trở thành những kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, cán bộ khoa học kỹ thuật... đang công tác tại tỉnh và trên mọi miền đất nước, trong đó có nhiều người nắm giữ những cương vị trọng trách tại địa phương.



     Những chủ nhân vùng cao tương lai trong ngày khai giảng năm học mới.


Phát huy truyền thống của 22 năm xây dựng, phát triển, năm học vừa qua, cán bộ, giáo viên, học sinh trường PTDT Nội trú tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng quản lý, nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe học sinh. Trong các phong trào thi đua đãxuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tận tâm, hết lòng vì học sinh của các thầy giáo, cô giáo, những tấm gương vượt khó học giỏi của các em học sinh. Năm học 2013 – 1014, nhà trường có 450 học sinh, trong đó có 141 em có học lực khá, giỏi chiếm 32,7 %; 96% học sinh được lên lớp thẳng; 92,4%học sinh có hạnh kiểm khá, tốt; 5 tập thể lớp có phong trào xuất sắc toàn diện; 13 em học sinh đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh. Các em còn chủ động, tham gia các cuộc thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh; thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn. Trong đợt thi tuyển vừa qua, 136/136 học sinh khối 12 thi đỗ tốt nghiệp; 63/126 em thi đỗ đại học nguyện vọng 1, đạt 50%; 17 em đủ điểm xét tuyển dự bị vùng cao Việt Bắc; 8 em thi đại học đạt điểm từ 20 trở lên; trong đó nhiều em thi đỗ hai trường đại học.


Về đội ngũ giáo viên, hiện nhà trường có 16 thầy, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; 5 thầy, cô giỏi cấp tỉnh; 8 thầy, cô giáo đạt giải trong kỳ thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên; 3 thầy, cô giáo và 3 em học sinh đạt giải Ba kỳ thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh... Là trường nội trú, học sinh được tuyển chọn về đây đa số là các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, do đó ngoài việc giáo dục cho các em về kiến thức, các thầy, cô ở đây còn như người anh, người chị chăm sóc cho các em về mọi mặt trong cuộc sống thường ngày về ăn, ngủ, sinh hoạt, tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng, ước mơ của các em, để từ đó có phương pháp đào tạo đúng hướng.


Được các thầy, cô giáo trường PTDT Nội trú tỉnh giới thiệu em Giàng Sùng Dìn, dân tộc Mông, một tấm gương vượt khó học giỏi, em cho biết: Quê em ở xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ, cũng như hầu hết bà con trong thôn, nhà em nghèo lắm, năm 2013 nhà em bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, cũng cùng năm đó, bố em bị bệnh mất đi, gia đình lại càng khó khăn hơn. Được Đoàn Thành niên Công an tỉnh giới thiệu, đỡ đầu em về Trường PTDT Nội trú tỉnh học tập, với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/năm trong vòng 4 năm. Về trường em được các thầy, cô giáo tận tâm chỉ bảo từ những việc nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày và với một phương pháp dạy – học tích cực em đã trở thành một học sinh giỏi của trường. Khi được hỏi về ước mơ sau này, em mong muốn sau này đem kiến thức học được từ nhà trường, xã hội về xây dựng Cao Mã Pờ quê em không còn nghèo, đói như ngày nay, từng bước theo kịp các vùng quê khác mà em thấy được...


Cô giáo Đỗ Lệ Hằng Thi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với đặc thù là trường nội trú, các em đến trường từ mọi miền quê hương trong tỉnh và có hoàn cảnh khá tương đồng đó là... khó khăn. Vì vậy, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường xác định, ngoài việc giáo dục đào tạo các em về kiến thức văn hóa, giáo dục về thể chất, tinh thần đối với các em cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng, với mong muốn xây dựng thành một tập thể các em đoàn kết, coi trường như một gia đình lớn, thương yêu, giúp đỡ nhau học tập rèn luyện cùng nhau tiến bộ. Để có được những kết quả đáng mừng trên, trong những năm qua, nhà trường đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, của ngành. Đáp lại sự quan tâm đó, đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy trong giai đoạn mới, cũng như quyết tâm trở thành nơi “Chắp cánh cho những ước mơ vùng cao”, thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết của Đảng về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế”.


VĂN NGHỊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký ức ngày khai trường
HGĐT- Ai đã đi qua những năm tháng học trò của nhiều năm về trước, hẳn sẽ khôngquên được sắc mầu, hương vị và âm thanh..., rất đặc trưng của ngày khai trường. Mỗi người có cảm nhận, ký ức riêng, nhưng có lẽ sẽ có một điểm chung về ngày khai trường, đó là một cảm giác ấm áp, hạnh phúc của tuổi học trò, để lại những hoài niệm đẹp cho mỗi người.
30/09/2014
Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015
HGĐT- Chiều 28.10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015. Dự Hội nghị có Thường trực UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo trường THPT Nội trú tỉnh.
29/10/2014
Huyện Vị Xuyên: Khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” và kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam
HGĐT - Sáng 29.9, huyện Vị Xuyên đã tổ chức khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, kỷ niệm ngày Khuyến học việt nam và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi năm học 2013-2014. Tới dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đại diện lãnh đạo sở GD&ĐT, Hội khuyến học tỉnh; các phòng, ban của
29/09/2014
Trường học nhiều năm không có nhà vệ sinh
HGĐT - Nhiều năm nay, thầy và trò Trường THCS Đường Thượng (xã Đường Thượng, Yên Minh) phải sống trong cảnh “bi hài” vì không có nhà vệ sinh.
29/09/2014