Ấn tượng Rumani

08:52, 12/11/2022

BHG - Trong suốt ba năm cùng là sinh viên khoa Ngữ - văn Đại học Tổng hợp Hà Nội, tôi được lớp trưởng phân công giúp đỡ anh bạn đến từ nước Rumani tên là Simion. Cậu ta đẹp trai, dễ gần, tuy không thật chăm chỉ, nhưng nhờ thông minh nên tiếp thu bài giảng khá nhanh. Tôi giúp Simion đọc sách, giảng giải những từ khó – đặc biệt là từ Hán - Việt từ lóng, từ vùng miền; sửa lỗi trong vở ghi chép trên lớp.

 Rumani là một lá phổi xanh tươi đẹp với những khu rừng tự nhiên được bảo vệ tốt.
Rumani là một lá phổi xanh tươi đẹp với những khu rừng tự nhiên được bảo vệ tốt.

Simion thường kể cho tôi nghe về quê hương mình. Đó là Thủ đô Bucaret (Bucharest) hoa lệ được ví như Pari của vùng Balcan. Sông Danube xanh hiền hòa, tạo nên đồng bằng phì nhiêu bát ngát dọc đôi bờ, rất thích hợp cho việc trồng lúa mỳ, nho, hoa hồng, Bờ biển Hắc Hải thuộc địa phận Rumani có những bãi tắm đẹp như mơ…

Ấn tượng Rumani trong tôi có từ đó, sau này được mở rộng dần do nhu cầu công tác báo chí.

Rumani là tên gọi chính thức của quốc gia, có diện tích 238.391 km2, dân số gần 20 triệu người; ngôn ngữ chính là tiếng Rumani. Nằm ở Đông Nam châu Âu, Rumani có biên giới tiếp giáp với Hunggari, Serbia, Bulgari, Ucraina, Moldova và biển Hắc Hải.

Người dân Rumani yêu thích những lễ hội rực rỡ.
Người dân Rumani yêu thích những lễ hội rực rỡ.

Rumani và Việt Nam có quan hệ hữu nghị từ khá sớm. Ngày 03/02/1950, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. 72 năm đã qua, vượt lên trên những biến động của lịch sử, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước luôn thủy chung, cùng nhau trân trọng giữ gìn và phát huy tình hữu nghị được xây dựng trong suốt thời kỳ dài.

Là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Rumani nhiệt thành ủng hộ Việt Nam thiết lập mối bang giao, hợp tác kinh tế với khối này. Vào thời điểm 6 tháng cuối năm 2019, với cương vị Chủ tịch của EU, Rumani đã có đóng góp quan trọng vào việc ký kết 2 hiệp định kinh tế lớn giữa EU và nước ta. Đó là Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA).

Tuy chưa phải là nước giầu có ở châu Âu, nhưng Rumani đã dành sự giúp đỡ quý báu cho Việt Nam, đặc biệt là vào thời kỳ nước ta trải qua cuộc kháng chiến vệ quốc lâu dài gian khổ. Hơn 3.000 sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam được gửi sang đào tạo ở các trường đại học, viện nghiên cứu của Rumani. Về nước, không ít người trở thành những cán bộ khoa học – kỹ thuật có trình độ cao, được giao trọng trách. Trong số đó có thể nhắc đến GS-TS Nguyễn Mạnh Kiểm (nguyên là Bộ trưởng Bộ Xây dựng) và một số người khác. Các bạn Rumani mà tôi mới gặp đã rất tự hào nhắc tới Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã qua đào tạo ở trường Đại học Rumani.

Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Rumani có nhiều tiềm năng. Nước bạn có khả năng sản xuất máy móc (đặc biệt là công nghệ ô tô). điện năng, nhiều kinh nghiệm trong ngành du lịch, dịch vụ. Nước ta có năng lực xuất khẩu về lúa gạo, hàng dệt may, da giầy, đồ gỗ.

Rumani là quốc gia đa văn hóa, còn lưu giữ nhiều ảnh hưởng của văn hóa Cổ đại Hy Lạp – La Mã rực rỡ một thời. Rumani có nền văn học phát triển. Năm 2009, nữ nhà văn Herta Mulleer được trao giải thưởng Nobel văn học danh giá.

Người được suy tôn với danh hiệu là Nhà thơ quốc gia của Rumani và Moldova bởi những đóng góp cùng ảnh hưởng lớn lao là Mihai Eminescu (1850 – 1889).

Xin trân trọng giới thiệu 2 bài thơ của nhà thơ Mihai Eminescu (*):

* Tùy bút của TS. Chu Huy Sơn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Truyền lửa” văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ
BHG - Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là chiến lược phát triển bền vững quốc gia. Xuất phát từ tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy các yếu tố văn hóa của các dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia truyền dạy văn hóa các DTTS trong trường học, giúp lưu truyền “ngọn lửa” văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.
31/10/2022
Nét đẹp nghề dệt vải của người La Chí
BHG - Nghề trồng bông, dệt vải của người La Chí, xã Nà Khương (Quang Bình) có từ lâu đời và đã trở thành nét đẹp trong bản sắc văn hóa của dân tộc và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
30/10/2022
Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia “Lễ cầu mùa, cầu mưa” của dân tộc Dao huyện Bắc Mê
BHG - Tối 10.11, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn huyện Bắc Mê tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia tập quán xã hội và tín ngưỡng “Lễ cầu mùa, cầu mưa” của dân tộc Dao. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa - TT&DL, Sở Lao động - TB&XH; lãnh đạo các huyện: Na Hang, Lâm Bình (Tuyên Quang), Bảo Lâm, Bảo Lạc (Cao Bằng); Pắc Nặm (Bắc Kạn)…
11/11/2022
Cánh đồng tam giác mạch mênh mông xuất hiện ở Đà Lạt, du khách ngỡ lạc bước đến Hà Giang
Cánh đồng tam giác mạch rộng lớn đang nở rộ tại Xuân Thọ, Đà Lạt thu hút sự chú ý của đông đảo du khách. Nơi đây khiến cho nhiều người liên tưởng tới vùng cao nguyên đá Hà Giang.
10/11/2022