Hà Giang

Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia “Lễ cầu mùa, cầu mưa” của dân tộc Dao huyện Bắc Mê

09:53, 11/11/2022

BHG - Tối 10.11, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn huyện Bắc Mê tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia tập quán xã hội và tín ngưỡng “Lễ cầu mùa, cầu mưa” của dân tộc Dao. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa - TT&DL, Sở Lao động - TB&XH; lãnh đạo các huyện: Na Hang, Lâm Bình (Tuyên Quang), Bảo Lâm, Bảo Lạc (Cao Bằng); Pắc Nặm (Bắc Kạn)…

Trích đoạn Lễ cầu mùa, cầu mưa” của dân tộc Dao do các nghệ nhân đến từ xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê trình bày.
Trích đoạn "Lễ cầu mùa, cầu mưa” của dân tộc Dao do các nghệ nhân đến từ xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê trình bày.

Bắc Mê là địa phương có nhiều dân tộc cùng sinh sống, địa hình chia cắt, giao thông không thuận tiện, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Song, chính từ những khó khăn đó đã sản sinh ra những nét văn hóa truyền thống độc đáo và phong phú, được người dân nơi đây nuôi dưỡng, bảo tồn và phát huy trong suốt quá trình phát triển của cộng đồng nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê.

Các giá trị văn hóa đó phản ánh rõ nét quá trình đấu tranh khắc nghiệt nhằm chinh phục thiên nhiên để mưu sinh, tồn tại và phát triển của cộng đồng nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, góp phần làm phong phú thêm những sắc màu của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Điều đó thể hiện và minh chứng trong quá trình lập hồ sơ “Lễ cầu mùa, cầu mưa” của dân tộc Dao và đã được Bộ Văn hóa - TT&DL đưa vào danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia tập quán xã hội và tín ngưỡng, nâng tổng số di tích, di sản của huyện lên 4 di tích, di sản cấp Quốc gia (trong đó có 3 Di tích Văn hóa phi vật thể và 1 Di sản Văn hóa phi vật thể).

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - TT&DL, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia cho các đồng chí lãnh đạo huyện và đại diện nghệ nhân xã Đường Hồng.
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - TT&DL, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia cho các đồng chí lãnh đạo huyện và đại diện nghệ nhân xã Đường Hồng.

Phát biểu tại buổi lễ đón nhận Bằng Di sản, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tính đến nay, tỉnh Hà Giang có 61 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, trong đó 31 di tích, danh thắng được xếp hạng Quốc gia, 30 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp tỉnh. Góp chung vào hệ thống di sản của tỉnh, huyện Bắc Mê có 3 di tích được xếp hạng Quốc gia, đó là Di tích Lịch sử Căng Bắc Mê, Di tích Khảo cổ học Hang Đán Cúm, Hang Nà Chào. Về loại hình di sản văn hóa phi vật thể, trên địa bàn tỉnh hiện có 27 di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc thiểu số được Bộ Văn hóa - TT&DL đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia, trong đó có Di sản Văn hóa phi vật thể “Lễ cầu mùa, cầu mưa của người Dao, huyện Bắc Mê” mới được công nhận đầu năm 2022. Đây là cơ sở mở ra cho tỉnh Hà Giang cũng như huyện Bắc Mê hướng đi mới trong việc thu hút phát triển du lịch, vươn lên giảm nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đề nghị huyện Bắc Mê tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn làm tốt công tác bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện. Chính quyền huyện chủ động phối hợp cùng với các ngành chức năng của tỉnh xây dựng quy hoạch, kế hoạch cụ thể trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích, danh thắng trên địa bàn để khai thác trong phát triển tour, tuyến du lịch tại địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung. Tiếp tục điều tra, khảo sát, sưu tầm, phục hồi các làn điệu dân ca, dân vũ, di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc, trong đó tập trung nâng cao chất lượng các chương trình văn hoá, văn nghệ dân gian, các chương trình tổ chức lễ hội truyền thống trong cộng đồng…

Ngay sau buổi lễ, Công đoàn ngành Giáo dục huyện Bắc Mê tổ chức Chương trình văn nghệ chào mừng 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Chương trình diễn ra với các tiết mục đặc sắc do các thầy, cô giáo tại các cụm trường, đoàn trường trên địa bàn huyện biểu diễn, thu hút đông đảo nhân dân cùng các em học sinh đến xem và cổ vũ.

Tin, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Truyền lửa” văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ
BHG - Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là chiến lược phát triển bền vững quốc gia. Xuất phát từ tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy các yếu tố văn hóa của các dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia truyền dạy văn hóa các DTTS trong trường học, giúp lưu truyền “ngọn lửa” văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.
31/10/2022
Nét đẹp nghề dệt vải của người La Chí
BHG - Nghề trồng bông, dệt vải của người La Chí, xã Nà Khương (Quang Bình) có từ lâu đời và đã trở thành nét đẹp trong bản sắc văn hóa của dân tộc và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
30/10/2022
Đêm ở phố cổ Đồng Văn
BHG - Phố cổ Đồng Văn nằm ở vị trí trung tâm thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Với tuổi đời khoảng 1 thế kỷ, những ngôi nhà, những kiến trúc nơi đây là một nét rất riêng và độc đáo của miền đất cực Bắc Tổ quốc. Đây là địa điểm cực kỳ nổi tiếng và không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi đến Cao nguyên đá.
30/10/2022
Cánh đồng tam giác mạch mênh mông xuất hiện ở Đà Lạt, du khách ngỡ lạc bước đến Hà Giang
Cánh đồng tam giác mạch rộng lớn đang nở rộ tại Xuân Thọ, Đà Lạt thu hút sự chú ý của đông đảo du khách. Nơi đây khiến cho nhiều người liên tưởng tới vùng cao nguyên đá Hà Giang.
10/11/2022