Bình minh trên miền di sản

09:13, 05/10/2022

BHG - Có thể nói ngắm lúa vàng trên các cánh đồng ruộng bậc thang lúc nào cũng đẹp, nhưng đẹp và yên bình, nhiều cảm xúc nhất là lúc đón ánh mặt trời của ngày mới trên những cánh đồng lúa chín dưới làn mây trắng là trải nghiệm ấn tượng và sâu sắc. Vậy nên, đến với các địa phương có ruộng bậc thang đẹp, du khách từ xa đến đều chọn nghỉ lại qua đêm để tận hưởng cảm giác thức dậy cùng bình minh trên những thửa ruộng vàng ươm, thơm nồng hương lúa mới.

Buổi sáng sớm ở Bản Phùng.
Buổi sáng sớm ở Bản Phùng.
 

Hoàng Su Phì đang bước vào mùa lúa chín, trên cung đường xa xôi, uốn lượn bên chân núi dẫn đến những thửa ruộng đẹp nhất miền di sản. Được biết đến như một mảnh đất có ruộng bậc thang đẹp nhất ở miền Bắc, xã Bản Phùng tạo ra một sức hút đặc biệt trên miền di sản Hoàng Su Phì. Cùng với Bản Luốc, Nậm Ty, Nậm Hồng... những thửa ruộng lượn sóng rộ sắc vàng đang trở thành tâm điểm thu hút du khách ưa thích khám phá vẻ đẹp tuyệt tác của núi rừng phía Tây Hà Giang. Bản Phùng là lựa chọn hàng đầu để du khách đón bình minh một cách trọn vẹn nhất vào mùa lúa chín. Với vị trí địa lý cao cùng địa hình thoai thoải theo sườn núi, hệ thống ruộng bậc thang ở Bản Phùng có thể được quan sát toàn cảnh từ trên cao.

Cánh đồng lúa di sản ở xã Nậm Ty, Hoàng Su Phì trong ánh bình minh.
Cánh đồng lúa di sản ở xã Nậm Ty, Hoàng Su Phì trong ánh bình minh.

Thức dậy thật sớm sau một đêm nghỉ ngơi thoải mái trong một homstay ở xã Bản Phùng, điều thích thú nhất chính là được đón ánh bình minh trên những cánh đồng lúa chín vàng. Đây có lẽ là một trải nghiệm thú vị mang đến sự trong lành, bình an cho mọi tâm hồn. Thế nên dù xa xôi, Bản Phùng vẫn đầy sức hút để du khách muôn phương vượt đường xa đến với mảnh đất này. Và sự háo hức, của du khách được đền đáp xứng đáng khi thức dậy cùng đón bình minh, đón chào họ là cánh đồng lúa vàng ẩn hiện dưới màn sương trắng tinh khôi chờ đợi ánh mặt trời nhú lên trên đỉnh núi khiến mọi thứ trở nên rực rỡ, con người bỗng chốc trở thành một phần nhỏ bé của thiên nhiên. Rồi ngồi bên hiên nhà sàn thưởng thức một bữa sáng đơn giản vừa ngắm vẻ đẹp tráng lệ của thiên nhiên được nhiều du khách coi như một trải nghiệm hiếm có trên đời này. Khám phá vẻ đẹp của những đồng lúa, sự tinh khôi trong lành của mùa vàng có lẽ giúp con người tìm về gần với tự nhiên nhất nên không lạ khi các đoàn du khách lần lượt đến với những cánh đồng di sản ở Hoàng Su Phì. Mỗi buổi sớm trên các cánh đồng đẹp ngút mắt người ở Nậm Ty, Bản Luốc, Bản Phùng, Hồ Thầu... cùng nếp sinh hoạt ngày mùa khẩn trương và bình dị của người dân càng làm cho mùa vàng di sản thêm hấp dẫn du khách thập phương.

Thời điểm này, trên các cung đường dẫn đến ruộng lúa nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Người mới đến, người vừa dời đi với những cảm xúc từ háo hức đến sự hài lòng vì kịp đến với những thửa ruộng đầy mê hoặc. Hệ thống ruộng bậc thang được công nhận di sản ở Bản Luốc, Nậm Ty, Bản Phùng... đều có phong cảnh đẹp hài hòa với thiên nhiên, bên cạnh đó, các dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng ở các địa phương này cũng ngày một nâng cao, đáp ứng đủ dịch vụ ăn nghỉ và tham quan của du khách nên mùa lúa chín là một trải nghiệm thu hút du khách mang tính thương hiệu bền vững của Hoàng Su Phì.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bay thử nghiệm khinh khí cầu tại thành phố Hà Giang
BHG - Trong các ngày từ 27 - 29.9, Sở Văn hóa TT&DL phối hợp Công ty TNHH Khinh khí cầu Quốc tế Ballooning và một số đơn vị, sở, ngành, thành phố Hà Giang tổ chức bay thử nghiệm khinh khí cầu tại Quảng trường 26.3. Được biết, đây là lần đầu tiên khinh khí cầu bay trên bầu trời thành phố Hà Giang.
30/09/2022
14 tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc

Ngày 28-9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II-2022. Ngày hội sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8-10 tại tỉnh Thái Nguyên, với sự tham gia của 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng từ 14 tỉnh có đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, trong đó, nổi bật nhất là các hoạt động diễn xướng các loại hình nghệ thuật của đồng bào dân tộc Dao; trình diễn trang phục dân tộc; trình diễn chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực; trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa...


30/09/2022
Tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn 2016 – 2020; triển khai chương trình hỗ trợ giai đoạn 2021 – 2025
BHG - Sáng 30.9, tại Vĩnh Phúc, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao, giai đọan 2016-2020; triển khai chương trình hỗ trợ, giai đoạn 2021-2025. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng gần 250 đại biểu đến từ 25 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố miền Bắc...
30/09/2022
Hà Giang có thêm 16 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú
BHG - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành các quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân Nhân dân (NNND), Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) cho 628 nghệ nhân có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.
29/09/2022