Hà Giang có thêm 16 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú

10:22, 29/09/2022

BHG - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành các quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân Nhân dân (NNND), Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) cho 628 nghệ nhân có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Theo đó, tỉnh Hà Giang có 1 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu NNND ở loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, đó là ông Sìn Văn Phong, dân tộc Pà Thẻn, xã Tân Bắc (Quang Bình). 14 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu NNƯT ở các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng, gồm: Sùng Nhìa Sử, xã Sủng Là, Vàng Nhìa Mua, xã Vần Chải (Đồng Văn); Mùng A Tặng, xã Đông Minh, Phàn Chẩn Bình, xã Tùng Vài, Nguyễn Minh Thông, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ); Lộc Đức Tài, xã Thuận Hòa, Trương Văn Páo, thị trấn Vị Xuyên, Nguyễn Thanh Cao, xã Phương Tiến, Triệu Chòi Vạn, xã Thượng Sơn, Trần Tiến Túc và Mua Mí Nam, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên); Đỗ Trung Huyền, xã Việt Vinh (Bắc Quang); Lò Phụ Lụa, xã Tiên Nguyên (Quang Bình); Giàng Seo Vư, xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì). Đồng thời truy tặng danh hiệu NNƯT cho bà Nguyễn Thị Công, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang vì có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Như vậy, đến nay Hà Giang có 1 NNND, 33 NNƯT được phong tặng và truy tặng các danh hiệu. Đây là những nghệ nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, đóng góp tích cực vào kho tàng văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thị Lượng (Sở Văn hóa, TT&DL)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng nếp sống văn minh trên vùng cực Bắc - Kỳ II: Ánh sáng của Đảng soi đường, chỉ lối
BHG - Nhận thấy tác hại, hệ lụy của những hủ tục đối với nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung, đặc biệt là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng, ngày 10.5.2021, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh (Chỉ thị 09). Từ khi có Chỉ thị 09 tất cả các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt và đạt được những kết quả bước đầu khá tích cực. Để từng bước bài trừ, tiến tới xóa bỏ những hủ tục, ngày 01.05.2022, BCH Đảng bộ tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TU “Thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc Hà Giang,
29/09/2022
“Làn gió tươi mới” trong đời sống tinh thần của đồng bào vùng cao - Kỳ II: “Làn gió” của sự đổi mới
BHG - Trong những năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh được quan tâm, đầu tư, hỗ trợ phát triển bằng nhiều chương trình, chính sách, dự án của Đảng, Nhà nước, đời sống nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong đồng bào còn tồn tại nhiều tập quán lạc hậu trong hôn nhân, tang ma, lễ hội, sinh hoạt tín ngưỡng, sinh hoạt gia đình và sản xuất. Ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống cộng đồng, cản trở sự phát triển KT-XH… dẫn tới nghèo đói!
29/09/2022
“Làn gió tươi mới” trong đời sống tinh thần của đồng bào vùng cao - Kỳ I: Hệ lụy từ những hủ tục
BHG - Với điều kiện đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn, do đó, trên địa bàn Hà Giang còn tồn tại nhiều hủ tục kìm hãm sự phát triển KT-XH. Trước thực tế đó, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 10/5/2021 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh”.
28/09/2022
“Làn gió tươi mới” trong đời sống tinh thần của đồng bào vùng cao - Kỳ cuối: Cách mạng văn hóa trên mảnh đất biên cương
BHG - Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU đã được các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh quan tâm lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện, làm chuyển biến nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc về xóa bỏ hủ tục, việc xây dựng nếp sống văn minh được nâng lên, đời sống có nhiều chuyển biến tích cực.
28/09/2022