Những người "vác tù và hàng tổng" ở Đồng Văn

10:07, 04/06/2020

BHG - Cuối tháng 5, tôi có dịp đi tuyên truyền lưu động cùng cán bộ Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn. Điểm đến là thôn Nhìa Lũng Phìn, xã Tả Phìn, một thôn nghèo, chưa có điện. Chứng kiến những vất vả, khó khăn của họ tôi càng cảm phục những cán bộ làm công tác tuyên truyền nơi vùng cao. Vượt qua khó khăn, họ vẫn từng ngày, từng giờ góp phần nâng cao nhận thức cho người dân; đưa phong trào văn hóa, nghệ thuật của huyện ngày một phát triển.

Cán bộ Trung tâm Văn hóa Đồng Văn tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa tại thôn Nhìa Lũng Phìn, xã Tả Phìn.
Cán bộ Trung tâm Văn hóa Đồng Văn tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa tại thôn Nhìa Lũng Phìn, xã Tả Phìn.

Đồng Văn là địa phương đa dân tộc, mỗi dân tộc có những nét văn hóa, phong tục, tập quán riêng. Đây vừa là thuận lợi cũng là khó khăn trong công tác tuyên truyền ở cơ sở. Nhiều năm qua, những cán bộ Trung tâm Văn hóa huyện đã nỗ lực vượt khó tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp cận nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa; góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền lưu động tại các chợ phiên.                                         Ảnh: MY LY
Tuyên truyền lưu động tại các chợ phiên. 

Có thể thấy rằng, để xây dựng, tổ chức và phát huy tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch thì vai trò của những người làm công tác văn hóa cơ sở là rất quan trọng. Muốn người dân hiểu, có ý thức gắn bó và phát triển văn hóa, người làm công tác văn hóa cơ sở phải luôn nỗ lực hết mình và hơn cả là tinh thần trách nhiệm. Chính từ suy nghĩ đó, những cán bộ của trung tâm luôn chủ động nghiên cứu các nghị quyết, chương trình, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương liên quan đến lĩnh vực được giao; cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ; đồng thời tham mưu xây dựng các văn bản cho đơn vị để triển khai đến cơ sở theo định hướng của cấp trên. Tích cực theo dõi nắm bắt tình hình tại cơ sở, qua đó, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để có những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào văn hóa cơ sở…

Bên cạnh việc xây dựng các nội dung tuyên truyền quan trọng về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đội ngũ tuyên truyền viên của trung tâm cũng chủ động, sáng tạo lồng ghép các nội dung, như: Tuyên truyền về nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết thống,.. vào các buổi biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền lưu động một cách khéo léo và phù hợp. Nhờ đó, đã làm thay đổi nhận thức, hành vi, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện.

Đặc biệt vừa qua, khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca bệnh dương tính với Covid-19, Trung tâm Văn hóa đã nỗ lực không ngừng, cùng với nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp chung sức “chiến đấu” chống lại đại dịch. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, trung tâm đã tiến hành xây dựng các nội dung có liên quan, như: Thông báo về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông với nhiều hình thức: Phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động, phát trên loa phát thanh, đăng tải trên mạng xã hội… Trong thời gian 1 tháng, trung tâm đã biên soạn được 16 nội dung tuyên truyền cho phát liên tục trên các phương tiện thông tin; biên tập 53 tin, bài; xây dựng nhiều video tuyên truyền đăng tải trên mạng xã hội thu hút hàng chục nghìn lượt người xem và chia sẻ; tuyên truyền lưu động trên 200 lượt tại các thôn khó khăn; tuyên truyền bằng hệ thống loa FM không dây, hệ thống phát thanh tại các xã với tần suất cao; gần 4.000 tờ rơi, biển bảng, tranh ảnh tuyên truyền phòng, chống dịch được chuyền tới tay người dân,…

Hình ảnh những cán bộ tuyên truyền “1 mình 1 ngựa”, buộc chiếc loa di động phía sau đi các thôn, bản của 19 xã, thị trấn đã không còn xa lạ với người dân. “Thời gian ấy, chúng tôi có những chuyến đi xuyên trưa không nghỉ ngơi; ăn vội hộp xôi nguội ngắt chuẩn bị từ sáng trong suốt gần 20 ngày liên tiếp. Có nhiều buổi vào thôn, đường khó đi, cả người, cả xe đều ngã, vào đến thôn kiểm tra loa di động bị hỏng, lại lóc cóc chở ra trung tâm xã sửa rồi đi tiếp.” Anh Vừ Mí Chá, Đội trưởng Đội Tuyên truyền lưu động chia sẻ.

Chị Sùng Thị Say, Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn, cho biết: Trung tâm có khối lượng công việc khá nhiều và mang tính đặc thù. Đặc biệt, đội ngũ tuyên truyền viên chủ yếu lại là nữ, và diễn viên hợp đồng; các chế độ, chính sách còn rất nhiều khó khăn. Nhưng những năm qua, chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đã được các cấp, ngành ghi nhận.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngôi làng cổ tích hơn 700 năm không khói bụi và tiếng còi xe

Làng Giethoorn được biết đến là Venice của Hà Lan. Địa danh đẹp như cổ tích suốt 700 năm không có đường đi, người dân nơi đây kết nối với nhau bằng thuyền qua những kênh đào. Nằm cách thủ đô Amsterdam 120 km, ngôi làng bé nhỏ Giethoorm được biết đến như "Venice của Hà Lan" với hệ thống kênh đào chằng chịt và hàng trăm cây cầu gỗ. Ngôi làng được xây dựng khoảng năm 1230 bởi một nhóm người Địa Trung Hải di cư. 

29/05/2020
Vẻ đẹp nguyên sơ của quốc đảo ngoài khơi Ấn Độ Dương

Quốc đảo Mauritius với vẻ đẹp nguyên sơ, được coi như viên ngọc thô của châu Phi. Điểm du lịch hấp dẫn ngoài khơi Ấn Độ Dương này còn chưa được nhiều người biết tới. Những bờ biển đẹp ngoài khơi Ấn Độ Dương. Quốc đảo Mauritius có diện tích nhỏ, nằm lẻ loi ngoài khơi Ấn Độ Dương, là điểm đến được ví như viên ngọc thô trên lục địa đen.

 

28/05/2020
Rừng san hô quanh núi lửa ngầm dưới biển Sicily

Các nhà khoa học đã tìm thấy một rừng rạn san hô với cảnh quan ngoạn mục, những loài bọt biển ăn thịt quý hiếm cùng nhiều loài chưa từng thấy trong khu vực núi lửa quanh Sicily. Các vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển của quần đảo Aeolian phần lớn chưa được khám phá. Đây là nơi có sự đa dạng sinh học phong phú, nhưng cũng đang chịu nhiều nguy cơ từ hoạt động của con người trong khu vực.

 

27/05/2020
Khám phá hang động băng lớn nhất thế giới ở Áo

Sở hữu chiều dài 42 km, Eisriesenwelt ở Werfen (Áo) được biết tới là hang động băng lớn nhất thế giới. Hang động đá và đá vôi tự nhiên Eisriesenwelt nằm ở Werfen (Áo), cách thành phố Salzburg khoảng 40 km về phía nam. Đây là hang động băng lớn nhất thế giới, thu hút khoảng 200.000 du khách ghé thăm mỗi năm. Mặc dù sở hữu chiều dài 42 km, khách du lịch chỉ được phép tham quan một km đầu tiên vì không gian bao phủ hoàn toàn bởi băng, phần còn lại trong hang được hình thành từ đá vôi.

 

26/05/2020