Chiêm Ngưỡng 5 Thành Phố Cổ Nhất Thế Giới

17:36, 23/05/2020

Mang trong mình những nét đẹp tinh tế của một thời xưa cũ giữa lòng xã hội với nhịp sống hiện đại, danh sách 5 thành phố cổ nhất thế giới dưới đây sẽ không làm bạn thất vọng nếu có cơ hội được chiêm ngưỡng dù chỉ một lần. Các thành phố cổ trên góp phần lưu giữ và tôn vinh được hình ảnh các công trình kiến trúc tỉ mẩn và tráng lệ xưa.

1. ATHENS, GREECE - THÀNH PHỐ CỔ CỦA NỮ THẦN

Nói về Athens là nói đến một thành phố cổ của đất nước Hy Lạp với bầu không khí trong lành, quang đãng. Nằm trong top những quốc gia là cái nôi nghệ thuật trong các lĩnh vực điêu khắc, hội họa,.. các ngành toán học, nghiên cứu,... vì vậy đất nước Hy Lạp nói chung và thủ đô Athens nói riêng được đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ cũng như lối tư duy, điều này thể hiện ngay ở trên các công trình kiến trúc như: cầu đường, bảo tàng, quảng trường được thiết kế dưới dạng cột trụ và được chú trọng cao về vẻ bề ngoài.

Cấu trúc mái vòm ở các tòa nhà Athens
Cấu trúc mái vòm ở các tòa nhà Athens

Khách du lịch sẽ có trải nghiệm thăm thú để khám phá về kiểu mái vòm ở các tòa nhà cũng như nếp sinh hoạt của người dân nơi đây. Từ sân bay Hy Lạp về trung tâm thành phố là những hàng ô liu xanh mướt - loài thực vật điển hình vùng khí hậu ôn đới và địa trung hải.

Hoàng hôn ngoại ô thành phố Athens
Hoàng hôn ngoại ô thành phố Athens

Thành phố được mệnh danh là cái nôi của văn minh Tây Phương, là địa điểm đầu tiên đăng cai Thế vận hội mùa đông hiện đại năm 1986. Đến với thành phố cổ mến khách này, hãy dạo thăm các ngôi đền là nơi thờ của các vị thần như thần Athena - một trong 7 kì quan của thế giới, thần biển cả Poseidon, thần Zeus,...  

Athens vẫn còn lưu giữ khá nhiều các công trình kiến trúc thời cổ đại
Athens vẫn còn lưu giữ khá nhiều các công trình kiến trúc thời cổ đại

2. THÀNH PHỐ DAMASCUS, SYRIA

Damascus là thành phố lớn nhất đồng thời cũng là thủ đô của đất nước Syria. Damascus theo phiên âm Latin dịch ra đơn thuần là “phía Bắc”, tuy nhiên thành phố này lại nằm ở Tây Nam Syria. Còn có nhiều tên gọi khác như Thành phố Nhài, thiên đường trên mặt đất (theo cố nhà văn Mark Twain) hay thánh đường Hồi giáo bởi dân ở đây đa số theo đạo Hồi.

Thiên đường Hồi giáo Unmayyad thuộc thành phố Damascus
Thiên đường Hồi giáo Unmayyad thuộc thành phố Damascus

Được coi là một trong những thành phố cổ nhất thế giới, Damascus đồng thời cũng là chứng nhân lịch sử của cả hai cuộc chiến tranh thế giới thứ I và thứ II. Tuy nhiên, ngày nay với sự nỗ lực luôn phát triển, thành phố này đã trở thành trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị quan trọng của nước Syria. “Hòn ngọc của vùng Trung Đông” với nhiều danh lam thắng cảnh tráng lệ làm mê mẩn lòng người như thánh đường Unmayyad, công viên trung tâm thành phố, Bảo tàng dân tộc Quốc gia,...

Vẻ đẹp thơ mộng tựa khung cảnh trong truyền thuyết Âu châu xưa
Vẻ đẹp thơ mộng tựa khung cảnh trong truyền thuyết Âu châu xưa

 

Vòi phun nước trước thánh đường Unmayyad
Vòi phun nước trước thánh đường Unmayyad

3. THÀNH PHỐ JERICHO - VÙNG ĐẤT CỔ HUYẾT MẠCH CỦA TRUNG ĐÔNG
Jericho là thành phố của những cây cọ, một loài cây đặc trưng với khí hậu khô cằn, độ ẩm thấp và nhiệt độ cao quanh năm. Diện tích Jericho khá lớn và bằng phẳng với nhiều cồn cát rộng, người dân thành phố hiện nay sống chủ yếu bằng nghề xuất khẩu hương liệu và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp có nguồn gốc từ dầu của cây cọ.

Thành phố Jericho của nước Palestin
Thành phố Jericho của nước Palestin

Nằm ở trung tâm đất nước Palestin, thành phố cổ có tuổi đời gần 7000 tuổi là con đường huyết mạch nối các điểm thông thương quan trọng của cả vùng Trung Đông. Thành phố đẹp quyến rũ với những bức tường thành kiên cố cùng kiểu kiến trúc mái vòm hút ánh sáng vào không gian rộng tạo sự thoáng đãng nhưng cũng không kém phần trang nghiêm.

Cung điện Hisham cổ kính với diện tích rộng lớn
Cung điện Hisham cổ kính với diện tích rộng lớn

Là thành phố cổ bậc nhất trên thế giới, tuy nhiên đến cuối năm 1994, thành phố Jericho mới chính thức thuộc chủ quyền của quốc gia Palestin. Jericho ngày nay ngoài vẻ đẹp cổ kính, tráng lệ cũng đã nhanh chóng bắt kịp nhịp sống của thế giới bằng việc xây dựng các khu thương mại lớn, khu dân cư ngày càng mọc dày và phân bổ đều khắp thành phố.

Suối bắt ngang thành phố Jericho
Suối bắt ngang thành phố Jericho

4. THÀNH PHỐ ALEPPO - MẢNH ĐẤT CỦA NHỮNG GIÁ TRỊ CỔ XƯA

Syria là đất nước có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, vì vậy đa số các thành phố ở đây ít nhiều đều gìn giữ được những nét kiến trúc cổ xưa độc đáo, thu hút khách du lịch thập phương đến thăm thú hàng năm. Ngày nay, thành phố là thủ phủ phát triển phồn vinh của tỉnh Aleppo cùng tên. Được nhận định là “con đường tơ lụa” nối giữa Địa trung hải và Á châu, ngoài giá trị về du lịch thành phố Aleppo còn có vị trí ngoại thương vô cùng quan trọng.

Thánh đường Hồi giáo lớn thứ hai đất nước Syria
Thánh đường Hồi giáo lớn thứ hai đất nước Syria

Cho dù không phải là thủ đô của Syria và có nền kinh tế khá độc lập, thành phố Aleppo vẫn được xem là “linh hồn - kho báu giữa lòng Syria” vì vị trí địa lý có tầm chính trị quan trọng. Ngày nay, Aleppo có sự tăng trưởng đáng kể trong nền kinh tế nhờ các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ đem lại nguồn lợi lớn. Song song với nhịp sống công nghiệp thương mại, Aleppo vẫn gìn giữ và tôn vinh vẻ đẹp cổ điển hàng ngàn năm của mình.

Trung tâm hành phố Aleppo nhìn từ trên cao
Trung tâm thành phố Aleppo nhìn từ trên cao

 

Kiến trúc tỉ mỉ đến từng đường nét tại thánh đường
Kiến trúc tỉ mỉ đến từng đường nét tại thánh đường

5. THÀNH PHỐ SHIRAZ - THIÊN ĐƯỜNG ĐẤT NƯỚC IRANQ

Thành phố với số dân đông thứ 6 đất nước Iranq, Shiraz nổi tiếng với kiểu kiến trúc pha trộn ánh sáng thông qua các ô cửa kính và các tòa/ nhà đền thờ nguy nga, tráng lệ. Đến đây bạn có thể thăm thú khu vườn đẹp như truyền thuyết Eram Garden (khu vườn tráng lệ của nước Ba Tư cũ), đền thờ Na sir al Mulk,...

Thánh đường đồng thời là phòng hát kinh thánh Nasir al Mulk nhiều màu sắc
Thánh đường đồng thời là phòng hát kinh thánh Nasir al Mulk nhiều màu sắc

Shiraz được khách thập phương cũng như chính quyền và dân bản địa chọn là một trong những điểm nóng du lịch nhất định phải đặt chân tới khi đến với đất nước Iracq. Khí hậu nơi đây quanh năm ấm áp, không quá khắc nghiệt vào các khoảng giao mùa và có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử,... nên đặc biệt thích hợp phát triển ngành “công nghiệp không khói” là du lịch.

Eram Garden tráng lệ của thành phố Shiraz
Eram Garden tráng lệ của thành phố Shiraz

Tuổi đời đáng ngưỡng mộ đi cùng lối kiến trúc xưa cũ vừa mang vẻ tráng lệ, tỉ mẩn vừa làm toát lên đặc sắc văn hóa của mỗi quốc gia. Hi vọng thông tin về 5 thành phố cổ mà Mytour đề cập trên đã cho bạn những trải nghiệm, mô tả mới mẻ và hữu ích.

Theo vietnamnet.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Miên man khúc nhạc miền Tây

BHG - Xín Mần, Hoàng Su phì là hai huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang, nơi cư trú của các dân tộc Nùng, Dao đỏ, La Chí, Cờ Lao,… là miền đất chứa đựng những nét văn hóa nguyên sơ đậm đà bản sắc. Trái với sắc đá kiên cường của các huyện Cao nguyên đá, hai huyện phía Tây chìm trong sắc xanh êm dịu của núi rừng. Dưới chân Đèo Gió và Đỉnh Tây Côn Lĩnh là những nếp nhà sàn, những thảm ruộng bậc thang ngút ngàn vang khúc nhạc hoang sơ không kém phần hấp dẫn với du khách thập phương.

 

23/05/2020
Ngắm những loài hoa hồng quyến rũ nhất thế giới

Từ xa xưa, hoa hồng không những được mệnh danh là "nữ hoàng của các loài hoa" mà còn là biểu tượng số một của tình yêu, của tâm hồn và sắc đẹp nữ giới. Những chiếc gai và đóa hồng nở rộ còn tượng trưng cho các sắc thái trong cuộc sống, đó là khó khăn, thử thách, là sức sống và sau cùng là một vẻ đẹp hoàn hảo. 

22/05/2020
Quản Bạ tập trung phát triển du lịch

BHG - Phát triển du lịch (DL) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quản Bạ, nhiệm kỳ 2015-2020. Để phát triển ngành DL, huyện đã ban hành nhiều chương trình, đề án góp phần xây dựng thương hiệu DL đặc trưng; nhằm giúp huyện trở thành điểm đến hấp dẫn.

 

21/05/2020
Armenia - đất nước của vẻ đẹp văn hóa, lịch sử và thiên nhiên

Nằm trong khu vực khí hậu cao nguyên lục địa và đất đai chủ yếu là rừng núi, Armenia luôn có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với những du khách hiếu kỳ và thích phiêu lưu. Quốc gia Tây Á rộng gần 30 nghìn km2 này sở hữu vô số cảnh đẹp mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử và thiên nhiên.

 

20/05/2020