Hà Giang

Ngôi làng "trên mây"

13:47, 06/07/2019

BHG - Đồng Văn vẫn luôn nổi tiếng với những ngôi làng, thôn, bản còn giữ được nét nguyên sơ, vốn có của một bản vùng cao đậm đà bản sắc dân tộc. Điển hình, như: Thôn Lao Xa, xã Sủng Là; thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú; thôn Khó Chớ, xã Vần Chải, là một trong số ít các thôn như vậy.

Từ huyện Yên Minh, vượt hết con đèo dài gần 10 km với những cua tay áo, dốc dài len lỏi quanh núi, khi nhìn thấy thung lũng màu xanh đầy ngô chính là đã tới địa phận xã Vần Chải. Vần Chải giống như nhiều xã khác của huyện vùng cao Đồng Văn, thứ nhìn thấy nhiều nhất ở đây là mây và núi. Có người gọi các thôn, bản ở đây là bản Mây, hoặc bản trong mây.

Đường lên Hang phỉ và rừng trúc đem đến trải nghiệm rất thú vị.
Đường lên Hang phỉ và rừng trúc đem đến trải nghiệm rất thú vị.

Từ trụ sở xã, men theo con đường bê tông nhỏ chỉ vừa 2 xe máy gượng tránh nhau. Đi khoảng 2 km, giữa khu rừng già, hiện lên một bản nhỏ của người Mông, ấm áp, yên tĩnh. Đó chính là Khó Chớ - thôn bình yên giữa đại ngàn thăm thẳm, được bao bọc bởi khu rừng nguyên sinh rộng khoảng 500 ha, ở độ cao khoảng 2.000 m. Khó Chớ ít người biết đến cũng bởi sự lặng lẽ, trầm mặc này. Giữa thôn, nổi bật lên một lớp học lắp ghép hiện đại. Theo lời của cán bộ xã, đây là lớp học của nhóm thiện nguyện Hà Nội đầu tư xây dựng. Giữa bạt ngàn núi rừng hẻo lánh, lớp học như một ánh sáng, là khởi nguồn của những con chữ, gieo tri thức, hứa hẹn bao điều tốt đẹp cho những đứa trẻ nơi đây.

Những hàng rào đá, cây cổ thụ rêu phong bao trùm quanh Sảo Há.
Những hàng rào đá, cây cổ thụ rêu phong bao trùm quanh Sảo Há.

Trong thôn, đặc biệt nhất chính là khu sinh sống của nhóm hộ Sảo Há với 22 nóc nhà. Họ sống thành một nhóm, những mái nhà lợp ngói âm dương chụm vào nhau, lặng lẽ bảo vệ nhau giữa đại ngàn. Sảo Há nghĩa là thung lũng trên cao. Quả đúng vậy, đây chính là một thung lũng khiêm tốn, giấu mình sau rừng đại ngàn và mây núi. Đường lên Sảo Há y như tiếng khèn Mông: Cao, thấp, gập ghềnh, nhấp nhô đèo cao, núi dựng không theo quy luật; đang hiền hòa, dịu dàng, bỗng đột ngột vút cao, rồi lại trầm lắng lại,… Ở Sảo Há, có những con đường, hàng rào đá và cây cổ thụ rêu phong, những ngôi nhà nhỏ nhắn nép mình. Giống như hàng trăm năm nay chưa từng vướng sự ồn ã, náo nhiệt. Ánh nắng mặt trời hiếm hoi của mỗi ngày cũng chỉ khe khẽ len qua kẽ lá được một chút, rồi lại bị làn sương mỏng khéo “đuổi” đi.

Ở Khó Chớ còn có các địa điểm hấp dẫn khác, như: Rừng trúc, Hang phỉ. Đều là những địa điểm trải nghiệm tuyệt vời, Hang phỉ chính là địa danh gắn với một tích xưa. Khoảng những năm 1957 – 1958, Vàng Vạn Ly là thủ lĩnh nhóm Phỉ có tiếng nổi lên chống chính quyền. Sau cuộc nổi loạn thất bại, Vàng Vạn Ly cùng các con trốn vào hang núi, thuộc địa phận xã Vần Chải. Xã đội Trưởng lúc bấy giờ là Sùng Dúng Lù đã tay không vào hang dụ Vàng Vạn Ly ra đầu thú. Từ đó, đồng bảo nơi đây yên tâm sinh sống trên mảnh đất của họ, cũng trả lại cho Đồng Văn sự bình yên và bắt tay vào xây dựng cuộc sống no ấm. Sùng Dúng Lù trở thành người Anh hùng, là hiện thân cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng trên mảnh đất Cao nguyên đá. Con cháu đời sau mỗi khi đến Hang phỉ đều nhắc nhở nhau luôn nhớ về người anh hùng của dân tộc, dùng chính nghĩa, nhân từ để thu phục giặc.

Nhiều năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, các thôn, bản các huyện vùng cao đã có sự đổi thay tích cực. Tuy nhiên, ở nhiều thôn, cùng với sự phát triển, hiện đại hóa thì một số nét văn hóa truyền thống như: Nhà trình tường lợp ngói âm dương, hàng rào đá cũng dần bị thay thế. Vì vậy, để đẩy mạnh phát triển du lịch, huyện Đồng Văn đã có những kế hoạch đưa Khó Chớ và cụ thể là nhóm hộ Sảo Há vào danh sách các thôn cần được bảo tồn giá trị truyền thống và khai thác, sử dụng hợp lý các tài nguyên du lịch nơi đây. Nhiều công ty lữ hành đã có các chuyến khảo sát nhằm xây dựng tour du lịch trải nghiệm nối liền từ Vần Chải với các xã lân cận.

Trên đường trở về trụ sở xã, anh Trần Ngọc Giác, Chủ tịch UBND xã Vần Chải, chia sẻ: “Đã có nhiều du khách đến trải nghiệm tại khu rừng trúc, rừng nguyên sinh, thăm nhóm hộ Sảo Há. Họ tự nướng gà, đào măng trúc,… và cảm thấy rất thích thú. Nếu có thể đầu tư phát triển du lịch theo hướng này, tôi nghĩ rất tuyệt. Tuy nhiên để đầu tư là một bài toán khó. Hơn nữa, tôi cũng lo lắng sẽ mất đi sự nguyên sơ của bản vùng cao vốn yên bình này”. Bảo tồn và phát triển, có lẽ cũng là trăn trở của rất nhiều người khi tới Khó Chớ… 

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Pà Thẻn

BHG - Sáng 28.6. Vụ Văn hóa Dân tộc thuộc Bộ VHTT&DL phối với Sở VHTT&DL và UBND huyện Quang Bình mở lớp tập huấn công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Pà Thẻn tại huyện Quang Bình. Tham gia lớp tập huấn có 60 học viên đến từ 5 xã: Tân Bắc, Tân Trịnh, Tân Nam, Xuân Minh và thị trấn Yên Bình. Trong thời gian 2 ngày, các học viên sẽ được chính các nghệ nhân người dân tộc Pà Thẻn trực tiếp giảng dạy về các lối hát đối, hát giao duyên...

28/06/2019
Độc đáo du lịch trải nghiệm vùng chè Shan tuyết

BHG - Là tỉnh có diện tích chè đứng thứ 3 cả nước, với diện tích trên 20.000 ha, sản lượng hàng năm trên 60.000 tấn; chè Shan tuyết là cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh phát triển sản xuất và tạo thương hiệu cho sản phẩm chè Shan tuyết từng bước vươn ra các thị trường lớn, thì các vùng nguyên liệu chè trên địa bàn tỉnh đều gắn với địa thế núi rừng trùng điệp, cùng nhiều điểm đến thu hút du khách...

28/06/2019
Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di sản và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn vừa có Chỉ thị 1216/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản địa chất, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

28/06/2019
Kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc

BHG - Sáng 27.6, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 3 với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đây là môn thi cuối cùng của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Năm nay, toàn tỉnh có 5.180 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 3.308 thí sinh đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp; 1.686 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng...

27/06/2019