Hà Giang

Náo nức mùa thi

00:02, 26/06/2019

BHG - Cùng với hàng trăm nghìn thí sinh trên cả nước, 5.180 thí sinh miền cực Bắc Tổ quốc bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 với tâm thế tự tin; tràn đầy niềm háo hức.  

Thí sinh điểm thi Trường THPT Chuyên tự tin sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.
Thí sinh điểm thi Trường THPT Chuyên tự tin sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.

Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 20 điểm thi, 224 phòng thi với 5.180 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 4.717 thí sinh giáo dục phổ thông; 463 thí sinh giáo  dục thường xuyên và 299 thí sinh tự do. Có 3.308 thí sinh đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp; 1.686 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Năm nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh thuận lợi, tạo điều kiện để các thí sinh đến điểm thi an toàn và làm bài tốt. Có mặt từ sáng sớm tại các điểm thi, chúng tôi ghi nhận không khí náo nức, niềm vui, sự kỳ vọng pha chút hồi hộp, lo lắng hiện rõ trên từng khuôn mặt thí sinh và phụ huynh. Em Mai Ngọc Linh, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) chia sẻ: “Em có chút hồi hộp vì đây là kỳ thi rất quan trọng để em tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình. Năm nay kỳ thi có nhiều điểm mới, chúng em được ôn tập kiến thức đầy đủ nên rất tự tin”.

Khác với thí sinh, nhiều phụ huynh khá lo lắng; đứng ngoài điểm thi chờ con, chị Lý Thị Thu Phương, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) thường xuyên nhìn đồng hồ và hướng mắt về phía cổng trường: “Sáng nay, cả nhà dậy rất sớm, cùng ăn sáng và động viên tinh thần con. Mặc dù nhà không xa trường, nhưng 6 giờ 30 phút, 2 mẹ con đã có mặt tại điểm thi Trường THPT Chuyên. Mong con bình tĩnh, tự tin, thể hiện hết khả năng của mình để làm bài thi tốt”.

Thành phố Hà Giang là địa phương có đông thí sinh dự thi nhất tỉnh với 3 điểm thi gồm: THPT Chuyên; THPT Lê Hồng Phong; THPT Dân tộc nội trú tỉnh với 48 phòng thi, 1.129 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 139 thí sinh Trường THCS - THPT Phương Tiến và THCS - THPT Tùng Bá (Vị Xuyên) được bố trí thi tại các điểm thi trên địa bàn thành phố. Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; môn thi buổi sáng, tại điểm thi Trường THPT Chuyên có 1 thí sinh không được vào thi vì đến muộn thời gian so với quy chế.

Tại huyện Bắc Quang, nơi có 5 điểm thi gồm: Trường THPT Việt Vinh; THPT Hùng An; THPT Đồng Yên; THCS-THPT Liên Hiệp; PTDTNT THCS -THPT Bắc Quang với trên 1.100 thí sinh dự thi. Đồng chí Dương Tiến Son, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo thi huyện Bắc Quang cho biết: “Công tác chuẩn bị được huyện tiến hành rất chu đáo; mặc dù có nhiều điểm thi, nhưng các điểm thi đều đáp ứng đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, điện, giao thông; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em bước vào kỳ thi với tâm lý tự tin, thoải mái. Kết thúc ngày thi đầu tiên nghiêm túc, đúng quy chế. Có 4 thí sinh không tham dự thi môn Ngữ văn, trong đó 1 thí sinh chính thức, 3 thí sinh tự do”.

Tại các huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, từ sáng sớm, đông đảo phụ huynh và học sinh đã có mặt tại điểm thi. Đối với các thí sinh ở xa sau khi làm xong thủ tục thi vào chiều ngày 24.6, các em được bố trí chỗ ăn, nghỉ miễn phí tại các trường nội trú. Đồng chí Lương Thị Ngọc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thi huyện Đồng Văn cho biết: “Năm nay, Đồng văn có 1 điểm thi, 7 phòng thi với 154 thí sinh dự thi. Huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân công đến từng cơ quan, đơn vị cùng phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ. Ngày thi đầu tiên diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi; các thí sinh làm bài tốt; không ai vi phạm quy chế thi”.

Năm nay, Trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Điện lực cùng phối hợp tham gia công tác coi thi tại các điểm thi trên đia bàn tỉnh; Học viện Kỹ thuật Quân sự tham gia chấm bài thi trắc nghiệm. PGS.TS Trần Văn Điền, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên, Phó Trưởng ban Coi thi cho biết: “Với nhiệm vụ được giao, các trường đại học đã lựa chọn đội ngũ cán bộ, giảng viên có kinh nghiệm, trách nhiệm, tâm huyết tham gia kỳ thi; nhà trường đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi, thanh tra thi để đảm bảo tất cả cán bộ coi thi, thanh tra đều thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thành công; kế hoạch tổ chức, cơ sở vật chất, thiết bị, kinh phí và con người đều được các cấp, ngành chủ động chuẩn bị. Đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ trong kỳ thi được lựa chọn kỹ, có trình độ, năng lực, phẩm chất, được tập huấn về quy chế thi và công tác thanh tra kỳ thi; hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại tất cả các điểm thi, điểm in sao đề thi và chấm thi.

Kết thúc ngày thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Toán; phần lớn các thí sinh đều đánh giá đề thi hay, phù hợp với năng lực; vừa có kiến thức cơ bản, vừa phát huy được khả năng tự luận. Thí sinh Lữ Thị Yến Nhi, điểm thi Trường THPT Chuyên chia sẻ: “Đề thi môn Ngữ văn rất hay. Em thích câu hỏi về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống. Với câu hỏi này, thí sinh có thể thỏa sức bày tỏ kiến thức, quan điểm và lập luận của mình. Thông qua câu hỏi, em thấy bản thân mình cần cố gắng hơn; con người dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn có ý chí vươn lên để đạt được thành công trong cuộc sống”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những hình ảnh ngày thi đầu tiên Kỳ thi THPT Quốc gia

BHG -  Ngày 25.6, cùng với các thí sinh cả nước, trên 5.100 thí sinh Hà Giang bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại 20 điểm thi trong toàn tỉnh. Ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi hôm nay, thời tiết tương đối thuận lợi và ủng hộ các thí sinh. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi, các hoạt động hỗ trợ Kỳ thi được thực hiện tốt. 

25/06/2019
Sáng nay, trên 5 nghìn thí sinh bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Sáng 25.6, cùng với hàng trăm nghìn thí sinh cả nước, trên 5 nghìn thí sinh toàn tỉnh bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 20 điểm thi, 224 phòng thi với 5.180 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 4.717 thí sinh giáo dục phổ thông; 463 thí sinh giáo  dục thường xuyên và 299 thí sinh tự do. Có 3.308 thí sinh đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp; 1.686 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng...

25/06/2019
Thư cảm ơn của TTXVN tại Hà Giang nhân Ngày báo chí CMVN 21.6

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí CMVN (21/6/1925 - 21/6/219), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Hà Giang đã rất vinh dự và vui mừng được đón nhận những lẵng hoa tươi thắm cùng những lời chúc mừng tốt đẹp của các đồng chí lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, LLVT của tỉnh, các huyện, thành phố, một số đơn vị, doanh nghiệp và bạn bè, đồng nghiệp.

 

24/06/2019
Điểm nhấn du lịch nơi miền đá Mèo Vạc

BHG - Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (DLCĐ) dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc) chứa đựng nét đặc trưng về kiến trúc nhà ở cũng như các giá trị văn hóa của đồng bào Mông. Nơi đây không chỉ giữ vai trò bảo tồn các giá trị văn hóa người Mông mà còn trở thành điểm nhấn du lịch trên Cao nguyên đá.

24/06/2019