Hà Giang

Khởi sắc từ làng văn hóa du lịch cộng đồng ở xã Phương Độ

10:26, 03/07/2019

BHG - Những nếp nhà sàn truyền thống mái lợp lá cọ, trải dài tựa lưng vào núi, thôn Tha và thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (TPHG) như một bức tranh nằm giữa núi rừng. Nơi đây là địa điểm mà du khách không thể bỏ qua vì vẻ đẹp thiên nhiên và sự thân thiện của con người luôn khiến du khách muốn đi và đến.

Dịch vụ Homestay đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.
Dịch vụ Homestay đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Với điều kiện tự nhiên sẵn có, cùng sự vào cuộc của các cấp chính quyền, thời gian qua, hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) được người dân xã Phương Độ tích cực ủng hộ. Khởi đầu là làng văn hóa DLCĐ thôn Tha với sự tham gia của 5 hộ gia đình (làm Homestay) chính thức hoạt động từ năm 2018. Từ đầu năm 2019 đến nay, thôn Tha đã đón hơn 800 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu những nét văn hóa, phong tục, tập quán; trong đó có đến trên 85% là khách nước ngoài. Đến thôn Tha, du khách được thưởng ngoạn vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên, đắm mình trong những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Tày, được hòa mình vào cuộc sống hàng ngày của bà con nơi đây.

Anh Nguyễn Bá Huân, Giảng viên, chuyên gia đào tạo kỹ năng sống Hà Nội đang công tác tại Hà Giang, chia sẻ: Mặc cho trời nắng nóng, đoàn chúng tôi vẫn rảo bước vào thôn Tha theo con đường đã được bê - tông hóa để tham quan, trải nghiệm thực tế đời sống thường ngày của người dân nơi đây. Cảm nhận của anh Huân về thôn Tha không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà con người cũng vô cùng vui vẻ, hiếu khách. Qua chuyến đi tham quan, giúp anh Huân hiểu thêm nhiều nét độc đáo, đặc sắc trong đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán, văn hóa - văn nghệ, lễ hội và ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc Tày. Đặc biệt, chúng tôi được thưởng thức các món ăn ngon, rất “dân dã” được bàn tay khéo léo của chính người dân nơi đây chế biến các món ăn truyền thống như: gỏi cá, xôi bảy mầu, thịt treo bếp, rượu, các món ăn đặc sản từ vịt, gà, cá... Đây là những nguồn tài nguyên quan trọng góp phần trong việc khai thác phát triển du lịch, thu hút nhiều đối tượng du khách đến với địa phương.

Trưởng thôn Tha, ông Nguyễn Văn Lưỡng, cho biết: Muốn thu hút được khách thì trước hết là về phong tục tập quán phải luôn luôn giữ gìn, phát huy. Du khách có thể trải nghiệm cuộc sống của người dân thôn Tha, thưởng thức ẩm thực mang đậm nét dân gian; với các con suối nhỏ chảy qua làng gắn kết với địa hình đồi núi bao quanh… Bà con làm du lịch trong thôn luôn gắn với bảo vệ môi trường thiên nhiên và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Như vậy, sẽ đáp ứng cho du đến tham quan, ở lại nghỉ dưỡng.

Đồng chí Bùi Đức Định, Chủ tịch UBND xã Phương Độ, cho biết: UBND xã đã triển khai thực hiện tốt quy chế hoạt động điểm DLCĐ và tổ chức tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt việc ý thức bảo vệ vệ sinh môi trường đường làng, hộ gia đình, cá nhân theo đúng tiêu chí của làng văn hóa DLCĐ, đồng thời vận động nhân dân cải tạo nhà ở để đón khách du lịch lưu trú. Hiện, toàn xã có hai làng văn hóa DLCĐ, có 13 hộ làm dịch vụ homstay; trong 6 tháng đầu năm 2019, hai thôn Hạ Thành và thôn Tha đã đón 1.688 lượt khách; trong đó, có 1.138 khách nước ngoài; doanh thu từ du lịch đạt trên 250 triệu đồng. Hiện nay, UBND xã đang đầu tư xây dựng bồn trồng hoa dọc trục đường vào các thôn văn hóa nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Có thể nói, việc xây dựng làng văn hóa DLCĐ tại hai thôn Hạ Thành và thôn Tha đã giúp người dân địa phương hiểu được ý nghĩa và những lợi ích của việc phát triển DLCĐ, từ đó giúp họ có ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, chủ động tham gia vào quá trình phát triển DLCĐ tại địa phương. Đây cũng là bước đệm quan trọng có tính chất đòn bẩy cho các chương trình, dự án du lịch cộng đồng khác trên địa bàn xã trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Độc đáo du lịch trải nghiệm vùng chè Shan tuyết

BHG - Là tỉnh có diện tích chè đứng thứ 3 cả nước, với diện tích trên 20.000 ha, sản lượng hàng năm trên 60.000 tấn; chè Shan tuyết là cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh phát triển sản xuất và tạo thương hiệu cho sản phẩm chè Shan tuyết từng bước vươn ra các thị trường lớn, thì các vùng nguyên liệu chè trên địa bàn tỉnh đều gắn với địa thế núi rừng trùng điệp, cùng nhiều điểm đến thu hút du khách...

28/06/2019
Quang Bình tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Pà Thẻn

BHG - Sáng 28.6. Vụ Văn hóa Dân tộc thuộc Bộ VHTT&DL phối với Sở VHTT&DL và UBND huyện Quang Bình mở lớp tập huấn công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Pà Thẻn tại huyện Quang Bình. Tham gia lớp tập huấn có 60 học viên đến từ 5 xã: Tân Bắc, Tân Trịnh, Tân Nam, Xuân Minh và thị trấn Yên Bình. Trong thời gian 2 ngày, các học viên sẽ được chính các nghệ nhân người dân tộc Pà Thẻn trực tiếp giảng dạy về các lối hát đối, hát giao duyên...

28/06/2019
Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di sản và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn vừa có Chỉ thị 1216/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản địa chất, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

28/06/2019
Kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc

BHG - Sáng 27.6, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 3 với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đây là môn thi cuối cùng của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Năm nay, toàn tỉnh có 5.180 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 3.308 thí sinh đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp; 1.686 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng...

27/06/2019