Hội thảo Tổng kết Dự án giáo dục song ngữ dựa vào cộng đồng cho trẻ em DTTS

14:56, 10/05/2019

BHG - Ngày 10.5, tại Nhà khách Hà An (Tp Hà Giang), Tổ chức Plan International tại Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án giáo dục song ngữ dựa vào cộng đồng cho trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS). Tham dự có lãnh đạo các đơn vị phối hợp; đại diện một số sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh, Mèo Vạc…

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Dự án Giáo dục song ngữ dựa vào cộng đồng cho trẻ em DTTS được thực hiện từ tháng 3.2016-6.2019 tại 8 xã của huyện Yên Minh và Mèo Vạc. Đây là Dự án tiên phong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em người DTTS thông qua phát triển ngôn ngữ. Với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng, Dự án được vận hành theo 3 nhóm: Nhóm trẻ vui chơi đọc sách, nhóm cha mẹ, nhóm tiết kiệm và vốn vay thôn, bản. Các giải pháp chủ đạo đã được triển khai, gồm: Tổ chức các diễn đàn trao đổi ở thôn, xã; thiết lập thư viện thân thiện; tăng cường bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn mới trong các nhà trường; tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý về song ngữ và phương pháp học tập tích cực. Sau hơn 3 năm thực hiện, Dự án đã đem lại những hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học tại các địa bàn thụ hưởng. Nâng cao nhận thức và sự tham gia của của cộng đồng trong việc thúc đẩy hỗ trợ giáo dục hòa nhập phù hợp, chất lượng cho học sinh DTTT. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội trong công tác hỗ trợ giáo dục cho trẻ em DTTS.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về những kết quả trong quá trình thực hiện Dự án. Những bài học kinh nghiệm về việc áp dụng phương pháp sinh hoạt chuyên môn mới; học sinh tự làm đồ dùng học tập; tổ chức các hoạt động vui chơi; khai thác mô hình thư viện thân thiện… Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về giải pháp duy trì, nhân rộng những kết quả, mô hình sau khi kết thúc Dự án.  

Tin, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà

BHG - Nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai và Công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn lần 2, chiều 30.4 (tức 26.3 âm lịch) các hộ dân thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) tổ chức Lễ dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà để tỏ lòng thành kính, cảm phục tình yêu mãnh liệt của chàng Ba và nàng Út. Dự Lễ dâng hương có lãnh đạo huyện Mèo Vạc cùng đông đảo du khách.

30/04/2019
Khai trương Làng văn hoá du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi

BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai và công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 2, chiều 29.4, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Lễ khai trương Làng văn hoá du lịch cộng đồng (DLCĐ) dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi.

30/04/2019
Chưa một lần lỡ hẹn Khâu Vai

BHG - Chợ tình Khâu Vai không chỉ là huyền thoại, còn là nơi để những chàng trai, cô gái yêu nhau, nhưng không thể đến được với nhau; họ hẹn nhau đúng ngày 27.3 âm lịch hàng năm sẽ gặp lại, cùng nhau tâm sự mọi chuyện trong cuộc sống sau một năm xa cách.

28/04/2019
Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ sẵn sàng đón khách

BHG - Nằm trên trục Quốc lộ 4C, cách trung tâm huyện Mèo Vạc khoảng 6 km, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ) thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển du lịch.

28/04/2019