Chưa một lần lỡ hẹn Khâu Vai

08:52, 28/04/2019

BHG - Chợ tình Khâu Vai không chỉ là huyền thoại, còn là nơi để những chàng trai, cô gái yêu nhau, nhưng không thể đến được với nhau; họ hẹn nhau đúng ngày 27.3 âm lịch hàng năm sẽ gặp lại, cùng nhau tâm sự mọi chuyện trong cuộc sống sau một năm xa cách.

Mê cung đá điểm hẹn của đôi lứa.
Mê cung đá điểm hẹn của đôi lứa.

Anh N.V.T, dân tộc Nùng, sinh năm 1965, thôn Khau Vai, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) nhớ lại: Cách đây 36 năm, khi mới 18 tuổi, tôi và chị N.T.H, sinh năm 1963 đã đem lòng mến nhau. Do hai chúng tôi sinh ra, lớn lên cùng thôn, cùng dân tộc nên có nhiều thời gian bên nhau, hiểu nhau, chia sẻ mọi chuyện vui, buồn cũng như bao ước mơ, khát vọng về một cuộc sống tràn đầy hạnh phúc với tiếng cười nói của những đứa con trong tương lai. Tình yêu chúng tôi ngày một lớn, tuy nhiên, sau hơn 2 năm yêu nhau, tưởng chừng bố mẹ sẽ đồng ý cho hai đứa ở bên nhau suốt đời. Nhưng, vì không môn đăng hộ đối nên hai gia đình đã ngăn cấm chuyện hai đứa đến với nhau. Khi đó, cô ấy buồn và khóc rất nhiều; cả hai đều biết không thể vượt qua sự ngăn cấm của gia đình nên đành kìm nén tình yêu thật sâu trong lòng. Giờ cả hai đều có mái ấm gia đình riêng, nhưng cứ mỗi dịp Chợ tình lại hẹn gặp nhau nơi Mê cung đá, cùng hỏi thăm, chia sẻ về cuộc sống hiện tại, hát những bài ca ngày xưa hai đứa hay ca cho nhau nghe. Cả hai đều đã có gia đình riêng, nên chúng tôi rất tôn trọng nhau và người trong gia đình. Gặp nhau cũng chỉ ngồi tâm sự, nhâm nhi chén rượu nồng cùng bát thắng cố thơm ngon, để hỏi về những ngày tháng qua, cùng nhau hướng tới cuộc sống tốt đẹp… Cứ như thế, dù chúng tôi không bên nhau được trọn đời, nhưng mỗi năm chúng tôi luôn có một ngày Khâu Vai bên nhau hạnh phúc.

Trên những mảnh đất Cao nguyên đá, không chỉ riêng chuyện tình của anh T và chị H mà còn vô vàn chuyện tình đẹp nhưng dang dở. Ngày nay, Chợ tình Khâu Vai không chỉ dành cho các cặp đôi lứa yêu nhau, không đến được với nhau mà còn là dịp cho các đôi trai gái, gia đình đến cùng tâm tình, vun vén tình yêu thêm nồng nàn, cháy bỏng, cũng như hiểu và biết quý trọng tình yêu mà họ đang có.

Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai diễn ra trong 4 ngày, từ 28.4 - 1.5 (ngày 24 - 27.3 âm lịch). Đến với chợ tình, du khách sẽ được hòa mình vào nhiều hoạt động thú vị, mang đậm bản sắc truyền thống các dân tộc trên miền đá, như: Giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian; trải nghiệm cưỡi ngựa trên cung đường tình yêu; Marathon quốc tế “chạy trên cung đường Hạnh phúc”; đua thuyền; thi địu nước; thi chim Họa mi hót; thi gánh nước qua cầu khỉ; bịt mắt tìm bạn; tung ngô vào quẩy tấu; đua lợn đen Lũng Pù; thưởng thức các món ẩm thực truyền thống…

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Độc đáo Lễ cúng Thần rừng, Thần núi đỏ của người Giấy xã Má Lé

BHG - Lễ cúng Thần rừng và Thần núi đỏ của người Giấy, xã Má Lé (Đồng Văn) có từ lâu đời và trở thành hoạt động thường niên. Theo người già trong làng kể lại, Thần rừng và Thần núi đỏ là hai anh em. Thần rừng cai quản toàn bộ khu rừng của làng Má Lé, thần ngự ở cây to nhất trong khu rừng để che chở cho dân làng không bị thú dữ quấy phá; đồng thời, cung cấp nguồn nước sạch cho dân làng. 

28/04/2019
Trải nghiệm tại Trung đoàn 877

BHG - Trường Tiểu học Hồng Quân (thành phố Hà Giang) vừa tổ chức cho học sinh khối lớp 3, 4, 5, tham quan, trải nghiệm tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 (Bộ CHQS  tỉnh). Trong 1 ngày, các em được lãnh đạo, chỉ huy giới thiệu về truyền thống của đơn vị cũng như nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời nay. Các em được tham quan khu doanh trại, phòng ngủ, khu nhà ăn, tăng gia chăn nuôi; thao trường huấn luyện; được các chiến sỹ hướng dẫn tập Điều lệnh và thực hành gấp chăn, màn, cách sắp xếp nội vụ phòng ở; chơi các trò chơi dân gian.

 

26/04/2019
Sẵn sàng bước vào lễ hội

BHG - Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai gắn với công bố Bằng công nhận tái thẩm định tư cách thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO - Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ II. Hiện nay, huyện Mèo Vạc cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ hội thành công. Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai diễn ra từ ngày 28.4 - 1.5 với quy mô cấp tỉnh. Hiện nay, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành, như: Thống nhất việc tuyên truyền trên các kênh thông tin truyền thông...

26/04/2019
Quang Bình tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm ngày 30.4 và 1.5

BHG - Tối 25.4, tại sân 1.6 huyện Quang Bình, Trung tâm VHTT&DL huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ Chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2019) và ngày Quốc tế Lao động 1.5. Đến dự có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND; các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

26/04/2019