Mèo Vạc phát huy hiệu quả thư viện trường học

09:39, 12/03/2019

BHG - Thư viện trường học có vai trò quan trọng trong việc giúp các em bổ trợ, nâng cao kiến thức. Vì vậy, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã tích cực xây dựng thư viện trường học, tạo thói quen tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên và học sinh. Qua đó, ngày một nâng cao chất lượng giáo dục.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Trà tập vẽ theo hình ảnh trong sách tại thư viện.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Trà tập vẽ theo hình ảnh trong sách tại thư viện.

Thầy giáo Trần Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) THCS Cán Chu Phìn, cho biết: Hiện nay thư viện nhà trường có phòng đọc khang trang và hơn 200 đầu sách, cùng nhiều loại tranh, ảnh phục vụ cho công tác dạy và học, mở cửa vào các buổi chiều hàng tuần. Để nâng cao ý thức tự học, tự tìm hiểu của các em, nhà trường phân công giáo viên phụ trách, hướng dẫn lựa chọn những loại sách phù hợp lứa tuổi và khả năng tư duy. Sau mỗi giờ đọc sách trong thư viện, nhà trường lại tổ chức các buổi thực hành để kiểm tra khả năng tìm kiếm và nhớ thông tin của các em. Hàng năm, nhà trường thường vận động, kêu gọi ủng hộ sách, truyện, tranh từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tạo nguồn bổ sung. Từ đó, đáp ứng nhu cầu đọc sách của giáo viên và học sinh.

Em Lầu Thị Mai, học sinh lớp 9 Trường PTDTBT THCS Cán Chu Phìn, chia sẻ: Thư viện thật sự là một người bạn, một kho tàng kiến thức với em, giúp em trau dồi thêm kiến thức, tìm hiểu được nhiều thông tin hữu ích trong việc học tập và cuộc sống. Em cũng hay mượn các loại sách tham khảo về nhà để bổ trợ kiến thức chuẩn bị cho kỳ thì THPT năm tới.

Thư viện không chỉ là nơi lưu giữ các loại sách, mà còn có nhiều tranh, ảnh, các thiết bị phục vụ cho học tập. Cô giáo Lương Thị Thu Giang, Trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Trà, tâm sự: Đến với thư viện nhà trường, tôi được cung cấp nhiều thông tin bổ ích, áp dụng vào công tác giảng dạy được đa dạng, phong phú hơn. Đặc biệt các loại tranh, ảnh, đồ dùng học tập phù hợp với từng môn học sẽ giúp các em hiểu và tiếp thu bài giảng nhanh hơn. Em Sùng Thủy Tiên, học sinh lớp 3A Trường PTDTBT Tiểu học xã Sủng Trà chia sẻ: Ngoài các giờ học chính, em thường đến thư viện để tìm đọc sách. Em thích đọc nhất là những sách về các phong tục, văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua đó giúp em hiểu rõ hơn về phong tục tập quán của mỗi dân tộc Việt Nam.

Hiện nay 100% các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đều có thư viện với tổng số trên 4.000 đầu sách các loại như: Sách tham khảo, truyện, sách khoa học và xã hội; sách toán; sách bổ trợ kiến thức; các tạp chí... Ngoài ra, thư viện các trường cũng có tranh, ảnh phục vụ công tác dạy và học, có tủ sách gọn gàng, ngăn nắp. Cùng với đó, các trường cũng thường xuyên luân chuyển sách ở các thư viện trường với nhau để đảm bảo sự phong phú, đa dạng sách. Nhằm đáp ứng nhu cầu tự học, tự tìm hiểu, đa dạng thông tin và kiến thức của giáo viên và học sinh, hàng năm huyện Mèo Vạc đã kêu gọi sự ủng hộ sách cho các thư viện trường học từ các dự án, như: Dự án “Sách hay cho em” do Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam tài trợ; Dự án “Sách hay cho học sinh Tiểu học”; Dự án Plan của tỉnh cũng như sự ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp… Đồng thời, huyện cũng chú trọng đầu tư xây dựng, chỉnh trang cơ sở vật chất các thư viện; xây dựng các thư viện với những tên gọi gần gũi như: Thư viện xanh; Thư viện thân thiện; góc Thư viện trong lớp học… để giáo viên, học sinh tự nâng cao ý thức học hỏi, trau dồi kiến thức.

Việc xây dựng các thư viện trường học trên địa bàn huyện Mèo Vạc nói riêng cũng như trong tỉnh nói chung đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh phong trào văn hóa đọc trong nhà trường, tăng cường ý thức tự học, tìm tòi khám phá thông tin của giáo viên và học sinh. Qua đó, ngày một nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang gặp mặt Báo chí nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019

BHG - Sáng 28.2, UBND huyện Bắc Quang long trọng tổ chức chương trình Gặp mặt Báo chí nhân dịp Xuân Kỷ Hợi năm 2019. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Quang; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh và một số cơ quan báo chí T.Ư; Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử các xã, thị trấn trên địa bàn huyện…

28/02/2019
Xốn xang "Mùa Xuân" nơi miền Tây Hà Giang

BHG - "Quê em đó anh ơi, hãy lên vào mùa Xuân…" ngoài đánh yến, ném còn, mùa này lên miền Tây Hà Giang ta còn bắt gặp sắc hoa đào và hoa mận đầy quyến rũ. Hiếm có nơi nào, du khách có thể dễ dàng được hòa mình giữa vẻ đẹp hùng vĩ của núi non, đặc biệt là của những sắc hoa Xuân biên cương nơi đây. Xen giữa sắc thắm của các loại hoa đào, lê, mận, cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây cũng thật sự cuốn hút, rực rỡ với những bộ trang phục chẳng khác nào những bông hoa tô điểm cho đất trời trong lành...

27/02/2019
Chương trình Hài kịch - Ca nhạc "Chào Xuân 2019"

BHG - Tối 26.2, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức Chương trình Hài kịch - Ca nhạc "Chào Xuân 2019". Tới dự có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch; đại diện một số sở, ban, ngành; lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

27/02/2019
Trường Mầm non Bản Luốc đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

BHG - Ngày 26.2, trường Mầm non Bản Luốc (xã Bản Luốc, Hoàng Su Phì) tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tới dự có lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn huyện Hoàng Su Phì và cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

27/02/2019