Người Dao nhảy lửa

08:34, 25/02/2019

BHG - Trước đây, khi nói về Lễ hội Nhảy lửa nổi tiếng ở Hà Giang và cả nước, nhiều người thường nhắc tới dân tộc Pà Thẻn. Nhưng thời gian qua, đi sâu khám phá các giá trị văn hóa trên miền đất Hà Giang, chúng tôi còn được thấy không chỉ người Pà Thẻn mà người Dao ở một số địa bàn Hoàng Su Phì, Bắc Quang cũng tổ chức nghi thức nhảy lửa vô cùng độc đáo và huyền bí.

 

Người Dao huyện Hoàng Su Phì thực hiện nghi thức nhảy lửa.                      Ảnh: Chu Việt Bắc
Người Dao huyện Hoàng Su Phì thực hiện nghi thức nhảy lửa. Ảnh: Chu Việt Bắc

Có thể khẳng định, trong quan niệm đời sống tâm linh của cộng đồng nhiều dân tộc; trong đó, có các dân tộc Pà Thẻn, Dao… các vị thần linh như: Thần Lửa, thần Rừng, thần Nước, thần Núi được họ rất coi trọng. Trong đó, thần Lửa đem lại cho họ sức mạnh, sự tự tin và dũng cảm trong quá trình chinh phục tự nhiên. Qua đó, chúng ta dễ bắt gặp sắc đỏ và những hoa văn hình mặt trời trên trang phục, đời sống sinh hoạt của cộng đồng nhiều dân tộc, đặc biệt người Pà Thẻn, người Dao.

Cộng đồng dân tộc Dao chiếm khoảng 15% dân số của Hà Giang. Với đời sống văn hóa vô cùng phong phú, người Dao tạo nên dấu ấn đậm nét trong cộng đồng các dân tộc Hà Giang. Không chỉ giữ gìn tốt bản sắc văn hóa truyền thống, những năm qua, người Dao có sự hội nhập mạnh mẽ, tiếp thu những giá trị văn hóa tốt đẹp để làm phong phú đời sống của dân tộc mình. Việc tổ chức được nghi lễ nhảy lửa là một ví dụ điển hình.

Cho đến giờ, chúng ta chưa thể khẳng định được dân tộc nào đã khai sinh ra nghi lễ nhảy lửa vô cùng độc đáo và dũng cảm ở Hà Giang và một số ít địa phương khu vực miền núi phía Bắc. Nhưng chắc chắn rằng, từ trước đến nay, nói về nghi lễ nhảy lửa, nhiều người thường nhắc đến dân tộc Pà Thẻn. Bởi thế vài năm gần đây, khi nghe đến Lễ hội Nhảy lửa do người Dao thực hiện và trực tiếp được xem người Dao một số xã ở Hoàng Su Phì tổ chức, tôi không khỏi ngạc nhiên bởi khả năng chinh phục lửa của người Dao không kém gì người Pà Thẻn.

Được biết, ở huyện Hoàng Su Phì, cộng đồng người Dao chiếm khá đông. Nơi đây có các địa bàn như: Nậm Ty, Hồ Thầu, Thông Nguyên người Dao có thể tổ chức nghi lễ nhảy lửa như người Pà Thẻn. Trong nghi thức nhảy lửa, có vai trò quan trọng của thầy cúng với các vật dụng tạo âm thanh, lễ vật để kết nối với với sức mạnh siêu nhiên, đem đến sự dũng cảm cho các chàng trai có thể xông vào vờn với than lửa theo những vũ điệu y như người Pà Thẻn.

Trong một lần có mặt tại Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn ở xã Tân Lập (Bắc Quang), tôi từng được nghe thầy cúng và các nghệ nhân nhảy lửa khẳng định, không chỉ người Pà Thẻn, người Dao và người Kinh khi đứng gần nơi làm nghi thức nhảy lửa, nếu được thần linh chấp nhận, họ có thể nhảy vào than lửa. Thực tế, có những lần khi người Pà Thẻn làm lễ và nhảy lửa; người Dao, người Kinh đứng xem, họ cũng kết nối được với một sức mạnh siêu nhiên và nhảy lửa như người Pà Thẻn.

Việc da thịt con người tiếp xúc được với lửa mang những nét huyền bí và chúng ta chưa thể giải thích được về một khả năng siêu nhiên nào đó. Với người Mông, ta có thể được chứng kiến khả năng còn siêu nhiên hơn, đó là việc một số người có thể dùng lưỡi của mình liếm vào chiếc lưỡi cày nung đỏ với nhiệt độ có thể lên đến hàng trăm độ C. Điều đó cũng cho thấy, khả năng đặc biệt của con người không chỉ giới hạn ở một dân tộc nào, mà nhiều cộng đồng cùng có những khả năng siêu nhiên. Những khả năng siêu nhiên ấy cũng có thể được giao lưu, được truyền bá từ dân tộc này sang dân tộc khác. Và rất có thể, nghi thức và khả năng nhảy lửa của người Pà Thẻn được truyền sang dân tộc Dao như một sự giao thoa bình thường trong cộng đồng các dân tộc.

Không chỉ có cộng đồng người Dao ở Hà Giang thực hiện được Lễ hội Nhảy lửa, hiện, cộng đồng người Dao tỉnh Điện Biên cũng thực hiện được điều này. Qua đó cho thấy, một phần nào sự tương thích trong cộng đồng các dân tộc, đặc biệt cộng đồng người Pà Thẻn, người Dao, người Mông vốn cùng một ngữ hệ Mông – Dao ở Việt Nam.

Trong sự phát triển của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, cho dù là dân tộc Pà Thẻn hay dân tộc Dao trình diễn nghi thức nhảy lửa, chúng ta đều thấy được những nét đẹp văn hóa, ẩn sâu trong đó là những yếu tố lịch sử dân tộc. Đây là những “đặc sản” văn hóa truyền thống rất cần thiết để chúng ta phát triển mạnh hơn, bền vững hơn trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội hoa Đào – sắc Xuân cao nguyên đá

BHG - Hoa Đào là biểu tượng cho vẻ đẹp của ngày xuân. Hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về khắp vùng Cao nguyên đá được bảo phủ bởi sắc hồng rực rỡ của hoa Đào. Để có được vẻ đẹp vừa hoang sơ lại vừa thanh tao, chữ tình, đậm chất hương vị của vùng cao và của núi rừng, hoa Đào huyện Mèo Vạc nói riêng cũng như vùng địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn nói chung cũng chống chọi với mảnh đất khô cằn thiếu nước...

23/02/2019
Hội VHNT tỉnh tổ chức đêm giao lưu thơ, nhạc chào mừng Ngày Thơ Việt Nam năm 2019

BHG - Tối 22.2, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Giang phối hợp với các sở, ban ngành liên quan, tổ chức đêm giao lưu thơ nhạc chào mừng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII năm 2019 với chủ đề "Hướng về biên cương Tổ quốc". Tham dự có các đồng chí: Trần Đức Qúy, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Trung Luyến, Chủ tịch Hội VHNT Hà Giang, cùng lãnh đạo các sở ban ngành, lực lượng vũ trang, các nhà văn, nhà thơ và đông đảo các em học sinh trên địa bàn thành phố đến dự.

23/02/2019
Lễ hội Đình Mường xã Khuôn Lùng

BHG - Sáng 21.2, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) tổ chức Lễ hội Đình Mường năm 2019. Tới dự có lãnh đạo huyện, cấp ủy chính quyền địa phương và đông đảo bà con nhân dân các dân tộc xã Khuôn Lùng và khu vực lân cận. Di tích lịch sử văn hóa Đình Mường ở xã Khuôn Lùng được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa lịch sử cấp tỉnh vào năm 2011. Theo tích xưa, Đình Mường có nghĩa là Đình chung của một khu vực gồm 5 xã: Khuôn Lùng, Nà Chì, Quảng Nguyên (Xín Mần)... 

21/02/2019
Lễ hội Gầu Tào xã Tùng Vài (Quản Bạ)

BHG - Ngày 20.2, tại xã Tùng Vài (Quản Bạ) Lễ hội Gầu Tào năm 2019 đã được tổ chức. Dự lễ hội có đồng chí Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện cùng đông đảo bà con nhân dân... Lễ hội Gàu Tào là lễ hội truyền thống có từ lâu đời, phản ánh tín ngưỡng, phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Mông. 

21/02/2019