Hà Giang

Có một "thiên đường hoa" ở thị trấn Vị Xuyên

08:40, 25/02/2019

BHG - Cô bạn thủ thỉ: Anh ạ, nhà chồng em có một khoảng đất khá rộng, em định làm nhà lưới trồng và bán các loại hoa, cây cảnh… Nhưng ngại lắm! Bẵng đi khoảng nửa tháng. Cô bạn gọi điện thoại: Anh ơi, em khai trương gian hàng bán hoa tươi! Ồ, hóa ra là cô bạn ấy không ngại mà đã thực thi ý tưởng ngay sau khi bày tỏ với chúng tôi. Và đến nay, từ ý tưởng dùng hoa tươi phuc vụ người tiêu dùng và làm đẹp cho nhiều gia đình; nhất là trong dịp Tết đến, Xuân về. Từ cửa hàng bán hoa tươi, giờ đã phát triển ra một “Thiên đường hoa” trong lòng thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên).

Một góc “Thiên đường hoa”.
Một góc “Thiên đường hoa”.

Đó là ý tưởng của chị Đỗ thị Thu Liễu, trú tại tổ 15, thị trấn Vị Xuyên đã nung nấu từ năm 2015 để khởi nghiệp cho chính bản thân, gia đình và đáp ứng nhu cầu rất lớn của thị trường về hoa tươi (trồng gốc) và một số loại cây cảnh, bon sai phù hợp với không gian để bàn, trồng chậu, trồng vườn… Tự học hỏi, nghiên cứu kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh;  cửa hàng của Liễu đã không phụ lòng mong mỏi của khách hàng đến tìm mua, sử dụng sản phẩm. Cửa hàng của Liễu khá đa dạng về các loại hoa, như: Hoa Đào, hoa Giấy; hoa thảm có Ngọc Thảo, Dạ Yến Thảo…, đặc biệt là các loại hoa hồng, như: Hồng cổ Sa Pa, cổ Vân Khôi…, các loại hồng ngoại, như: Juliet, Carey, Catalia… Khách hàng không chỉ riêng cư dân ở thị trấn Vị Xuyên mà còn có các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, thậm chí cả những người sành chơi hoa ở thành phố Hà Giang cũng tìm đến chỉ với 1 lý do là hoa ở đây phong phú về chủng loại, bền màu và đẹp.

Chị Đỗ Thị Thu Liễu bên những khóm hoa Hồng cổ.
Chị Đỗ Thị Thu Liễu bên những khóm hoa Hồng cổ.

Trước nhu cầu của người yêu hoa ngày càng nhiều, khách hàng tìm đến cũng ngày một đông; Liễu cảm thấy khu đất “khá rộng của nhà chồng” bỗng trở nên chật hẹp, rồi ước mơ được sở hữu 1 “cánh đồng hoa” cứ lớn dần trong chị. Bởi đó sẽ là nơi dâng hương, dâng sắc cho đời, là nơi du khách có thể đến thưởng lãm, chiêm ngưỡng và cảm nhận vẻ đẹp của các loài hoa; đó cũng sẽ là điểm nhấn du lịch cho du khách thư giãn trong môi trường tươi mới, trong lành trên quê hương yêu dấu của chị. Và rồi, với quyết tâm, cố gắng không mệt mỏi, với đam mê cháy bỏng về một “Thiên đường hoa”. Giữa năm 2018 vừa qua, Liễu đã mua được khu đất rộng 5.000 mét vuông tại tổ 17, thị trấn Vị Xuyên. Con đường đi đến ước mơ đã trở thành hiện thực, “Thiên đường hoa” ra đời từ ấy. Dưới vạt Hướng Dương mang sắc vàng rực rỡ luôn hướng về phía mặt trời đã có nhiều đôi uyên ương đến chụp ảnh kỷ niệm thể hiện tình yêu sắt son, chung thủy. Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều cặp đôi, nhóm bạn bè, đoàn du khách đã đến với “Thiên đường hoa”; loài hoa quyến rũ du khách nhất có lẽ là hoa Hồng, những đóa Hồng đã trở nên quen thuộc với mỗi chúng ta bởi được trao tặng cho nhau vào bất cứ dịp nào; Hoa hồng luôn mang ý nghĩa thân thiện, nồng nàn, bình yên. Tại “Thiên đường hoa”, hoa Hồng có nhiều màu sắc thể hiện cho tình yêu, tượng trưng cho lòng hiếu thảo đối với bậc sinh thành, cho tình bằng hữu giữa những người bạn, cho lòng biết ơn của trò đối với thầy… Và còn nhiều loài hoa, mang ý nghĩa, vẻ đẹp, hương thơm khác nhau cũng được quy tụ ở “Thiên đường hoa”; tuy mới ra đời, nhưng luôn vươn lên với sức sống mãnh liệt.

Với số vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng, vợ chồng chị Đỗ Thị Thu Liễu đã mang đến cho cộng đồng, xã hội một giá trị tinh thần không nhỏ và là điểm đến cho những người có đam mê, tình yêu nồng nàn với các loài hoa. Bên cạnh đó, “Thiên đường hoa” cũng tạo công ăn, việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương, giúp họ có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Dao nhảy lửa

BHG - Trước đây, khi nói về Lễ hội Nhảy lửa nổi tiếng ở Hà Giang và cả nước, nhiều người thường nhắc tới dân tộc Pà Thẻn. Nhưng thời gian qua, đi sâu khám phá các giá trị văn hóa trên miền đất Hà Giang, chúng tôi còn được thấy không chỉ người Pà Thẻn mà người Dao ở một số địa bàn Hoàng Su Phì, Bắc Quang cũng tổ chức nghi thức nhảy lửa vô cùng độc đáo và huyền bí.

 

25/02/2019
Lễ hội hoa Đào – sắc Xuân cao nguyên đá

BHG - Hoa Đào là biểu tượng cho vẻ đẹp của ngày xuân. Hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về khắp vùng Cao nguyên đá được bảo phủ bởi sắc hồng rực rỡ của hoa Đào. Để có được vẻ đẹp vừa hoang sơ lại vừa thanh tao, chữ tình, đậm chất hương vị của vùng cao và của núi rừng, hoa Đào huyện Mèo Vạc nói riêng cũng như vùng địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn nói chung cũng chống chọi với mảnh đất khô cằn thiếu nước...

23/02/2019
Hội VHNT tỉnh tổ chức đêm giao lưu thơ, nhạc chào mừng Ngày Thơ Việt Nam năm 2019

BHG - Tối 22.2, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Giang phối hợp với các sở, ban ngành liên quan, tổ chức đêm giao lưu thơ nhạc chào mừng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII năm 2019 với chủ đề "Hướng về biên cương Tổ quốc". Tham dự có các đồng chí: Trần Đức Qúy, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Trung Luyến, Chủ tịch Hội VHNT Hà Giang, cùng lãnh đạo các sở ban ngành, lực lượng vũ trang, các nhà văn, nhà thơ và đông đảo các em học sinh trên địa bàn thành phố đến dự.

23/02/2019
Người La Chí xã Bản Phùng gìn giữ nghề dệt vải truyền thống

BHG - Xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì) có trên 95% dân số là đồng bào dân tộc La Chí. Mặc dù sự giao thoa về văn hóa diễn ra ngày càng phổ biến, song người La Chí ở Bản Phùng vẫn gìn giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc; thể hiện qua ngôn ngữ, tín ngưỡng văn hóa và những lễ hội mang đậm màu sắc. Đặc biệt phải kể đến trang phục, phụ nữ La Chí hiện vẫn tự dệt và may quần áo cho các thành viên trong gia đình; qua đó, đã lưu giữ và phát huy nghề trồng bông, dệt vải truyền thống.

 

21/02/2019