Góp phần thúc đẩy quy hoạch và phát triển các đô thị

15:28, 13/09/2017

BHG - Là tỉnh miền núi, biên giới với 11 huyện, thành phố. Thành phố Hà Giang là tỉnh lỵ được T.Ư công nhận là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh năm 2010. Các đô thị còn lại đang trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng với nhiều khó khăn. Với vai trò là cơ quan tuyên truyền, những năm qua Báo Hà Giang đã tích cực và chủ động phát huy vai trò của mình tuyên truyền, góp phần thúc đẩy quy hoạch, phát triển đô thị của tỉnh.

Với điều kiện của một tỉnh còn nhiều khó khăn, các trung tâm, thị trấn, thị tứ và thành phố Hà Giang còn nhiều hạn chế về tốc độ phát triển kinh tế, về hạ tầng, đặc biệt là về quy hoạch và định hướng phát triển. Từ đó, Tòa soạn Báo Hà Giang luôn bám sát chỉ đạo của tỉnh về công tác quy hoạch, định hướng xây dựng và phát triển đối với các đô thị trung tâm huyện, thành phố của tỉnh nhằm tuyên truyền, đẩy mạnh việc thực hiện quy hoạch, xây dựng và phát triển các đô thị.

	Thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, đô thị đóng chân trên địa hình khó khăn nhất của Hà Giang.
Thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần - đô thị đóng chân trên địa hình khó khăn nhất của Hà Giang.

Trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KT – XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 2.2.2016, trong đó phấn đấu đưa tỷ lệ đô thị của Hà Giang tăng lên khoảng 17% vào năm 2020, 25% vào năm 2025 và 28 – 30% vào năm 2030. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện các tiêu chí đô thị tại thành phố Hà Giang là đô thị trung tâm của tỉnh; xây dựng các đô thị có chức năng tổng hợp; xây dựng đô thị trung tâm tiểu vùng; các đô thị dọc biên giới...

Trong nỗ lực của toàn tỉnh để đưa thị xã Hà Giang trở thành thành phố loại III trực thuộc tỉnh năm 2010, Báo Hà Giang đã góp phần tuyên truyền, khích lệ, động viên các cấp, các ngành và người dân thành phố cùng chung tay “Xây dựng thành phố miền núi, biên giới văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp”. Trong Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Giang, giai đoạn 2015-2025 và tầm nhìn đến 2035, Báo Hà Giang đã tích cực tuyên truyền thúc đẩy các phong trào chỉnh trang đô thị, thực hiện các quy hoạch về xây dựng các tuyến phố văn minh; mở rộng không gian thành phố; quy hoạch phát triển các xã, phường của thành phố, quy hoạch các khu vực, điểm dịch vụ như bến xe, bãi đỗ xe, khu vực ẩm thực; khu vực các trường chuyên nghiệp và dạy nghề; tuyên truyền chủ trương mời gọi đầu tư theo nhiều hình thức, xã hội hóa đầu tư các dự án, công trình phục vụ phát triển du lịch – dịch vụ cho thành phố Hà Giang, vừa tạo điểm nhấn cho đô thị; tích cực tuyên truyền công tác cải cách hành chính, xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố...

Bên cạnh đó, Báo Hà Giang tích cực tuyên truyền về quy hoạch xây dựng và phát triển các đô thị trung tâm các huyện trong tỉnh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền phát triển theo hướng đô thị gắn với phát triển du lịch – dịch vụ, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương là các di sản văn hóa, bản sắc truyền thống; thúc đẩy việc kết nối kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch – dịch vụ của thành phố Hà Giang, các huyện, đặc biệt là 7 huyện biên giới với các địa phương lân cận của nước bạn Trung Quốc. Trong đó, các đô thị huyện lỵ thuộc địa bàn Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; đô thị thuộc vùng Di sản ruộng bậc thang phía Tây của tỉnh. Nhiều bài viết đã tích cực đưa ra những quan điểm về việc phát triển đô thị gắn với du lịch – dịch vụ có sự liên kết giữa các đô thị trong tỉnh.

Cùng với việc tuyên truyền chủ trương, cổ vũ, động viên thực hiện quy hoạch, phát triển đô thị, Báo Hà Giang những năm qua còn tích cực phản biện đối với quá trình thực hiện quy hoạch, phát triển các đô thị của các ngành, các địa phương. Nhiều tin, bài của phóng viên được thực hiện có tính phản biện cao đối với một số dự án đầu tư liên quan đến quy hoạch, phát triển đô thị ở thành phố Hà Giang và nhiều đô thị trong tỉnh. Trong đó, đặc biệt có nhiều bài viết phản ánh về việc mở rộng không gian đô thị nhưng chưa tuân thủ Luật quy hoạch đô thị; các dự án đầu tư có ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị; hoạt động quảng cáo thiếu quy hoạch, chưa tuân thủ theo Luật; phản ánh một số dự án đầu tư thiếu hiệu quả hoặc đầu tư giữa chừng, gây lãng phí.

Thời gian qua, Báo Hà Giang tích cực quan tâm, phản ánh việc quy hoạch, đầu tư, xây dựng các khu giết mổ tập trung là một trong những vấn đề có ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị; phản ánh về công tác xây dựng Vành đai an toàn thực phẩm khu vực thành phố Hà Giang. Đặc biệt là việc đưa ra một số cảnh báo về hoạt động xây dựng tại các đô thị trên khu vực Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn có thể gây ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển, kiến trúc, không gian văn hóa đặc trưng của vùng, ảnh hưởng đến tầm nhìn của các di sản địa chất, địa mạo...

Cùng với việc nêu những việc làm tích cực trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị của các cấp ủy, chính quyền mang tính xây dựng và định hướng cao, Báo Hà Giang còn phản ánh cụ thể những cách làm chưa tốt, sự yếu kém của cấp ủy, chính quyền một số địa phương, đơn vị trong công tác này. Nhiều bài viết của Báo Hà Giang đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận của độc giả, đặc biệt là sự ủng hộ của tỉnh, các ngành, các địa phương, khẳng định Báo Hà Giang đã phản ánh đúng, đồng thời chỉ giúp cho các ngành, các địa phương thấy được những hạn chế cần khắc phục trong công tác quy hoạch, thực hiện quy hoạch phát triển đô thị.

Để tăng hiệu quả tuyên tuyền, Báo Hà Giang đã chủ động phối hợp với mốt số đơn vị, địa phương tuyên truyền về công tác triển khai thực hiện các quy hoạch, phát triển đô thị, định hướng phát triển đô thị. Từ đó, thường xuyên cập nhật tốt các thông tin liên quan đến việc quy hoạch, phát triển đô thị; tuyên truyền biểu dương những địa phương, đơn vị thực hiện tốt việc xây dựng, phát triển đảm bảo theo quy hoạch và luật định.

Với nỗ lực của toàn tỉnh, sự góp phần của công tác tuyên truyền, thời gian qua cùng với sự phát triển của đô thị thành phố trung tâm của tỉnh, các đô thị thị trấn huyện lỵ của các huyện, một số đô thị con của một số huyện đã được công nhận là đô thị loại V. Thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang được công nhận là đô thị loại IV. Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 20 đô thị từ loại III – V.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Báo cũng có sự định hướng phóng viên trong quá trình tác nghiệp ở các tỉnh bạn tìm hiểu, phản ánh về kinh nghiệm phát triển đô thị của một số địa phương có điều kiện tương đồng với Hà Giang như Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn… Từ đó, giúp cho địa phương, độc giả có thêm cái nhìn về sự phát triển của các đô thị lân cận nhằm góp phần bổ sung thêm sự phát triển của công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị của Hà Giang.

                                                                                                            Nhóm P.V


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch; Mèo Vạc khảo sát địa điểm trồng hoa Tam giác mạch

BHG - Lễ hội hoa Tam giác mạch (TGM) lần thứ III năm 2017 của tỉnh sẽ diễn ra vào tháng 10.2017 với nhiều hoạt động chính tại huyện Đồng Văn. Đây là cơ hội để quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước về những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, những danh lam, thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng mà thiên nhiên đã ban tặng cho Hà Giang. 

13/09/2017
Đẩy mạnh bảo vệ di sản văn hóa trong hội nhập ASEAN

BHG - Hợp tác về văn hóa, xã hội trong ASEAN là lĩnh vực rộng, đan xen. Việt Nam là quốc gia có di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới, di sản tư liệu thế giới, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, khu dự trữ sinh quyển thế giới... nhiều nhất trong ASEAN. 

13/09/2017
Tổ hợp tác sản xuất ẩm thực Phó Bảng nơi gìn giữ ẩm thực truyền thống

BHG- Thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn) được biết đến là một điểm du lịch hấp dẫn và cũng đầy bí ẩn. Điều này được thể hiện ở phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và cả những nét văn hóa hết sức độc đáo của đồng bào dân tộc nơi đây. Trong đó, ẩm thực là một trong những nét đặc trưng tạo nên sức hấp dẫn rất riêng cho thị trấn này.

12/09/2017
Việt Nam – Nhìn từ trên cao

BHG - Đó là chủ đề Cuộc thi ảnh Flycam đầu tiên tại Việt Nam, thu hút 3.389 tác phẩm của 358 Nhiếp ảnh gia tham dự, sau 4 tháng phát động. Tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra Triển lãm ảnh "Việt Nam - nhìn từ trên cao", công chúng ngỡ ngàng, xúc động trước vẻ đẹp tuyệt vời của Tổ quốc.

12/09/2017