Đồng Văn chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch; Mèo Vạc khảo sát địa điểm trồng hoa Tam giác mạch

07:53, 13/09/2017

BHG - Lễ hội hoa Tam giác mạch (TGM) lần thứ III năm 2017 của tỉnh sẽ diễn ra vào tháng 10.2017 với nhiều hoạt động chính tại huyện Đồng Văn. Đây là cơ hội để quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước về những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, những danh lam, thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng mà thiên nhiên đã ban tặng cho Hà Giang. Qua đó kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư đến xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu -  Cao nguyên đá Đồng Văn thành điểm du lịch trọng điểm Quốc gia. Với ý nghĩa đó, mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Lễ hội nhưng vào thời điểm này, huyện Đồng Văn đã, đang chuẩn bị những nội dung, phần việc mà Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh phân công đảm nhiệm.

Theo kế hoạch, Lễ hội hoa TGM diễn ra ở huyện Đồng Văn với nhiều hoạt động chính như Lễ khai mạc, tổ chức Hội chợ công viên Quốc tế, tổ chức hoạt động bay dù trên thảm hoa TGM, Hòa nhạc dưới chân Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, ẩm thực bittet thịt bò Cao nguyên đá... Để đảm nhận tốt các phần việc Ban tổ chức giao, huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND các xã, thị trấn, ngành chức năng. Trong đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND 10 xã, thị trấn dọc Quốc lộ 4C và các xã vùng trọng điểm như Ma Lé, Lũng Táo, Lũng Cú, Sủng Trái và thị trấn Đồng Văn, Phố Bảng rà soát diện tích đất, chọn địa điểm trồng 550 ha hoa TGM phục vụ lễ hội và làm vùng nguyên liệu; diện tích hoa TGM trồng được tạo hình đảm bảo mỹ quan, không trùng lắp hình khối phục vụ du khách đến ngắm hoa. Để kéo dài thời gian hoa nở phục vụ du khách theo từng thời điểm khác nhau, huyện chỉ đạo việc trồng hoa TGM làm 3 đợt, mỗi đợt cách nhau từ 20 - 30 ngày, bắt đầu trồng từ 20.8.2017; đến nay một số diện tích hoa TGM trồng đợt 1 đang được người dân tích cực chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Khu vực Phố cổ Đồng Văn đang được chỉnh trang lại các biển hiệu. 					Ảnh: HOÀNG NGỌC
Khu vực Phố cổ Đồng Văn đang được chỉnh trang lại các biển hiệu. Ảnh: HOÀNG NGỌC

Lĩnh vực quản lý đô thị, đảm bảo an toàn giao thông được huyện đặc biệt quan tâm, đã chỉ đạo lực lượng Công an, Phòng Kinh tế hạ tầng, Văn hóa, Đội trật tự đô thị thị trấn Đồng Văn có phương án, tăng cường công tác kiểm tra nhắc nhở, thông báo trên loa truyền thông để người dân khu vực trung tâm huyện, thị trấn và các xã biết không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu, phế thải, không thả gia súc ra đường đảm bảo đường thông, hè thoáng; kiểm tra hệ thống thoát nước đô thị, triển khai nạo vét bùn đất, thay thế tấm đan, hệ thống chiếu sáng đèn cao áp bị hỏng, vỡ. Tiến hành kiểm tra phân luồng giao thông nếu cần thiết, chấn chỉnh việc dừng, đỗ xe, rà soát để bổ sung thêm các biển báo, chỉ dẫn giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện Đồng Văn đã dọn dẹp vệ sinh, bàn giao mặt bằng tại khu vực Phố cổ, sân vận động và một số địa điểm để đơn vị tổ chức sự kiện triển khai thực hiện nội dung theo kịch bản; chỉ đạo Điện lực huyện hỗ trợ Công ty tổ chức sự kiện đảm bảo nguồn điện phục vụ cho việc dàn dựng sân khấu, gian hàng trưng bày. Cùng với các hoạt động trên, các ngành chức năng khác như Quản lý thị trường, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giá cả các mặt hàng; đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian diễn ra lễ hội, đặc biệt là tại các gian hàng trưng bày ẩm thực trong khuôn khổ lễ hội; phân cử cán bộ y, bác sỹ túc trực tại khu vực diễn ra các hoạt động tại lễ hội đảm bảo kịp thời xử lý mọi tình huống khi cần thiết...

Có thể nói, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, Lễ hội hoa TGM lần thứ 3 của tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, đạt được các mục tiêu, yêu cầu như mong muốn, để lại ấn tượng sâu đậm cho khách du lịch trong vào ngoài nước khi đến Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia Lễ hội hoa TGM lần thứ III năm 2017, vừa qua, đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc đã đi khảo sát địa điểm trồng hoa TGM tại 2 xã Pả Vi và Pải Lủng. Cùng đi có lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của huyện và cấp ủy, chính quyền hai xã.

Theo kế hoạch, năm nay huyện Mèo Vạc dự kiến sẽ trồng 7 ha TGM tại ngã 3 hạt 7, cánh đồng hoa xã Pả Vi; khu vực Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ (Pả Vi); khu vực Trạm Viễn thông và khu vực trái tim đá, thuộc đỉnh Mã Pì Lèng (Pải Lủng). Để triển khai trồng hoa TGM nở rộ đúng dịp diễn ra Lễ hội, qua đi khảo sát thực tế các địa điểm trồng tại xã Pả Vi và xã Pải Lủng, đồng chí Mua Hồng Sinh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền hai xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng trồng hoa TGM, trong đó cần chú trọng trồng tập trung vào các điểm nhấn thu hút nhiều du khách đến tham quan. Đồng thời giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho huyện về cơ chế hỗ trợ, chuẩn bị giống tốt và chủ động hướng dẫn nhân dân trồng đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc hoa phát triển tốt, đảm bảo hoa nở đẹp đúng mùa Lễ hội.

HOÀNG NGỌC-QUỲNH LƯU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kế hoạch tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ III, năm 2017

BHG - Ban Tổ chức các ngày Lễ lớn của tỉnh đã ban hành Kế hoạch 26/KH-BTC về việc tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ III, năm 2017. Dưới đây là nội dung kế hoạch.

24/08/2017
Tam giác mạch – sự lan tỏa kỳ diệu

BHG- Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 2 diễn ra trong tháng 10 vừa qua được tổ chức tại huyện Đồng Văn đã thu hút trên 20 nghìn lượt khách du lịch (tính riêng số lượt vé tham quan tại Cột cờ Lũng Cú và nhà Vương), đã cho thấy sự hấp dẫn của loài hoa được nhiều người ví như "Nàng sơn nữ" yêu kiều, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy mãnh liệt khoe sắc giữa muôn trùng đá núi. 

15/12/2016
Hoa Tam giác mạch, sức cuốn hút của miền cực Bắc

BHG- "Cô đã từng ao ước, đúng hơn là khao khát một lần được đến Hà Giang, nhìn tận mắt hoa Tam giác mạch (TGM), nhưng điều kiện chưa cho phép, nên bây giờ mới cùng gia đình lên đây. Cảm giác lần đầu tiên nhìn thấy hoa khó diễn tả bằng lời. Vui mừng như đứa trẻ được nhận món quà mà nó hằng yêu thích vậy. Cô chỉ muốn nói rằng Hà Giang cảnh đẹp, con người cũng rất tuyệt vời". 

13/10/2016
Hoa Tam giác mạch quê tôi

BHG- Mùa Thu, khi tiết trời vào gần đầu Đông, ấy là thời điểm hoa Tam giác mạch quê tôi nở rộ. Lúc đó vùng cao biên giới Hà Giang tiết trời đã se lạnh, chớm những đợt gió từ phương Bắc len lỏi về, núi rừng cũng lãng đãng giăng sương. 

13/10/2016