Du lịch Vị Xuyên và những điều trăn trở

08:50, 01/04/2017

BHG - Được xác định là huyện động lực của tỉnh trên lĩnh phát triển KT-XH, năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên đã đạt được những thành quả hết sức to lớn mang tính đột phá và bền vững, nhất là việc thực hiện các Chương trình, Đề án, Phương án trong lĩnh vực kinh tế; lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng đạt được những thành tựu không nhỏ. Tuy nhiên, trong lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch còn hết sức hạn chế, chưa khai thác được tiềm năng, lợi thế sẵn có.

 Một góc Làng Văn hóa du lịch thôn Thanh Sơn.
Một góc Làng Văn hóa du lịch thôn Thanh Sơn.

Vị Xuyên là vùng đất có truyền thống lịch sử anh hùng. Thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng cho vùng đất này cảnh đẹp tự nhiên đặc sắc, hùng vĩ và nên thơ như suối khoáng Quảng Ngần, hang Đán Pioóng tại xã Bạch Ngọc là một trong những hang động có kiến trúc độc đáo đã được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia; hang Khâu Mèng, xã Thuận Hòa, hang Tùng Bá... Những năm gần đây, huyện chú trọng xây dựng và phát triển các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới nhằm tạo bước đột phá, làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng, huy động nhiều nguồn lực thúc đẩy kinh tế hàng hóa phát triển, khai thác các tiềm năng lợi thế để giảm nghèo bền vững. Nâng cao dân trí, tăng cường giao lưu hiểu biết về văn hóa, xã hội giữa các dân tộc; phát huy và giữ gìn những giá trị văn hoá truyền thống của địa phương... Tính đến nay, huyện Vị Xuyên đã xây dựng được 4 Làng Văn hóa du lịch cộng đồng là: Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy; thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ; thôn Khuổi Lác, xã Trung Thành  và thôn Bản Bang, xã Đạo Đức. Tại các thôn trên đều tạo được các sản phẩm du lịch về ẩm thực, văn hóa dân tộc, sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách.

Đối với Khu du lịch suối khoáng Quảng Ngần, trước đây đã có doanh nghiệp đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút không ít khách du lịch trong nước và Quốc tế. Nhưng hiện nay đã được giao cho Bệnh viện Phục hồi chức năng của tỉnh quản lý. Do thiếu nguồn kinh phí đầu tư, chuyển đổi mục đích khai thác nên hiện tại khu vực này đã bị “mất tên” trên bản đồ du lịch của huyện, hầu như không còn đón khách du lịch đến trải nghiệm. Hay như điểm du lịch hang Đán Pioóng, huyện đã nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng, nhưng đến nay vẫn đang dở dang và cũng chưa thu hút được khách du lịch. 4 Làng Văn hóa du lịch cộng đồng được tổ chức ra mắt đã lâu nhưng “năm thì mười họa” mới có 1 đoàn khách du lịch đến thăm. Chủ yếu khách du lịch thập phương đến với Vị Xuyên tập trung ở các điểm du lịch tâm linh như chùa Nậm Dầu, chùa Sùng Khánh; đến thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên; cựu chiến binh đến thăm lại chiến trường xưa hoặc ghé qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Như vậy, có thể thấy rằng, tiềm năng về du lịch, các sản phẩm du lịch ở Vị Xuyên không ít nhưng chưa thực sự thu hút được khách du lịch đến thăm và trải nghiệm trên vùng đất này. Theo tổng hợp của cơ quan chuyên môn, lượng khách du lịch trung bình hàng năm đạt 27.000 lượt, trong đó khách du lịch tâm linh, tín ngưỡng ở các chùa, đền đạt 25.000 lượt, khách lưu trú và thăm làng Văn hóa - Du lịch  chỉ đạt 2.000 lượt.

Trao đổi với đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện được biết: Hiện nay, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế; sự quản lý của các cấp, các ngành về du lịch ở Vị Xuyên chưa toàn diện và đồng bộ; vốn đầu tư còn hạn chế, quản lý về du lịch còn nhiều bất cập; sự phối kết hợp liên ngành chưa chặt chẽ; thiếu sự quản lý một cách tập trung thống nhất các hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, đào tạo nguồn nhân lực. Chất lượng sản phẩm du lịch chưa có sự cạnh tranh cao, chưa đa dạng, chưa mang tính đặc thù, độc đáo của địa phương...

 Để phát triển du lịch - dịch vụ có hiệu quả, bền vững, tương xứng với tiềm năng thế mạnh, huyện sẽ tập trung vào các vấn đề: Huy động các nguồn lực phát triển kinh tế du lịch - dịch vụ, đầu tư khai thác đa dạng hoá các loại hình du lịch, dịch vụ; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào du lịch - dịch vụ, có sự quản lý thống nhất của Nhà nước. Tranh thủ sự giúp đỡ, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tăng cường mở rộng giao lưu với các tỉnh bạn trong và ngoài nước để tăng thêm nguồn lực đẩy mạnh phát triển du lịch - dịch vụ... Để du lịch thật sự trở thành sinh kế, mang lại nguồn thu nhập một cách bền vững, ngoài những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương cũng cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư mới có thể vực dậy và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của huyện.

       Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bạo lực học đường - không còn là chuyện của con trẻ

BHG - Liên tiếp nhiều vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xẩy ra trong cả nước thời gian qua không chỉ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của học sinh (HS) mà thực sự gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức, lối sống, tình yêu thương con người, tình bạn... của HS, thế hệ tương lại của đất nước.

29/03/2017
Không bảo tồn sẽ không thể xây dựng và phát triển Công viên đá

BHG - Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) là bởi những giá trị địa chất, địa mạo và những kiến tạo độc đáo của địa chất nơi đây. Vì thế, nó như một bảo tàng về địa chất của nhân loại và chứa đựng tiềm năng cho phát triển du lịch, trở thành sinh kế cho người dân. Bảo vệ di sản trong điều kiện Công viên có hàng vạn người dân đang sinh sống và việc phải hài hòa với nhu cầu xây dựng và phát triển của các địa phương là một điều không dễ dàng. 

29/03/2017
Quản Bạ nỗ lực xây dựng hệ thốngtrường học kiểu mẫu

BHG - Xây dựng hệ thống trường học kiểu mẫu nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh hướng tới phát triển giáo dục toàn diện là chủ trương của BTV Huyện ủy Quản Bạ và đang được huyện triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn huyện. 

28/03/2017
Kế hoạch tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017

BHG - Ngày 24.3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội "Chợ tình Khâu Vai" năm 2017. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Kế hoạch này.

27/03/2017