Đợi về Ngày hội

21:26, 27/01/2017

BHG - Đã thành thông lệ truyền thống hàng năm, cứ vào dịp đầu Xuân năm mới, sau Tết Nguyên đán, huyện Mèo Vạc đều tưng bừng tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông, nhằm tạo ra sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho người dân địa phương, góp phần bảo tồn và giới thiệu, quảng bá đến du khách gần xa.

-Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông cũng là dịp để từng đôi nam nữ hò hẹn, tìm hiểu nhau (ảnh 0512)
Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông cũng là dịp để từng đôi nam nữ hò hẹn, tìm hiểu nhau.

Năm nay cũng vậy, mới từ đầu tháng 1.2017, huyện Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch tổ chức, thành lập các tiểu ban phục vụ Ngày hội. Chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức phong phú và bằng nhiều thứ tiếng khác nhau giúp cho người dân hiểu được để tham dự đông đủ. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn còn tích cực tuyển chọn các nghệ nhân dân gian tham gia các nội dung tại ngày hội, như: Thi đánh yến; Thi cuộn sợi lanh, dệt vải lanh; Thi tẽ ngô, xay ngô; Thi thái cỏ bò; Thi làm bánh ngô nếp; Thi ném còn tập thể. Tham gia Lễ hội Gàu tào, Hội thi “Gia đình dân tộc Mông với trang phục truyền thống” và trải nghiệm kỹ thuật làm bếp lò truyền thống, kỹ thuật chế tác khèn Mông, đan quẩy tấu,…Tất cả như bức tranh thu nhỏ về cuộc sống lao động sản xuất và sinh hoạt của đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên vùng Cao nguyên đá.

Anh Vàng Mí Sử, Chủ tịch UBND xã Lũng Chinh, cho biết: "Phát huy kết quả đạt được trong đợt tham gia Ngày hội năm trước. Ngay sau khi nhận được kế hoạch của huyện, xã đã tích cực triển khai tuyên truyền tới người dân thông qua các buổi họp thôn và hệ thống loa truyền thanh không dây ở cơ sở. Vì vậy, mọi người dân đã tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, xã đã thành lập được đoàn gồm có 32 nghệ nhân dân gian, tham gia ở tất cả các nội dung tại Ngày hội, đặc biệt là đảm nhiệm chính phần Lễ hội Gàu tào”. Ngoài ra, xã Lũng Chinh còn tham gia trưng bày các sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh của địa phương để bán phục vụ du khách, như: Mật ong Bạc hà, mía, gà đen, thịt bò khô, thịt lợn treo gác bếp và các thang thuốc Nam chữa gan, khớp, tiểu đường,…Đây là những sản phẩm mà người dân của xã đã bán rất chạy tại Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2016 và các phiên chợ đêm Mèo Vạc. Vì vậy, tại ngày hội năm nay, người dân xã Lũng Chinh sẽ tiếp tục có cơ hội được quảng bá những sản phẩm tiêu biểu của mình.

Được biết, để thu hút du khách đến với Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III, trong suốt thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã tích cực triển khai công tác quảng bá, giới thiệu về Ngày hội bằng nhiều hình thức, như: Treo băng zôn tại trung tâm các huyện, thành phố trong tỉnh; in hơn 1000 tờ rơi phát cho du khách tại các bến xe, siêu thị thuộc các thành phố lớn hay tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các mạng xã hội Facebook,... Đồng thời chủ động phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Hà Giang để kết nối tua tuyến du lịch, nhằm giúp cho nhiều người biết đến và tham gia thưởng thức các hoạt động văn hóa tại ngày hội.

Có lẽ, với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, người dân địa phương và du khách gần xa đang từng ngày mong đợi về dự Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông huyện Mèo Vạc lần thứ III, để được khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc, thú vị của đồng bào dân tộc nơi đây.

Các thiếu nữ dân tộc Mông trong trang phục truyền thống tham dự Ngày hội.
Các thiếu nữ dân tộc Mông trong trang phục truyền thống tham dự Ngày hội.

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Độc đắc một hương chè!

Xuân 2017 - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng và trên đất nước ta nói chung có không biết bao nhiêu thương hiệu chè nổi tiếng. Tỉnh Thái Nguyên với thương hiệu chè Tân Cương; thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) với các danh trà Đỗ Hữu, Bảo Tín; tỉnh Sơn La với thương hiệu chè Mộc Châu; tỉnh Yên Bái với thương hiệu chè Suối Giàng; tỉnh Hà Giang với thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang... 

27/01/2017
Nhớ người đồng hành làm Báo Tết!

Xuân 2017 - Với những người làm báo Tết Báo Hà Giang, nhiều năm qua, trong cái rét cuối năm đầy âm thầm, nhưng năm nào cũng vậy, luôn có người đồng hành là những cán bộ, công nhân viên Công ty CP In Hà Giang. Hai cơ quan tưởng như tách biệt ấy, song lại có sự gắn bó mà có lúc tôi có cảm giác như một. 

27/01/2017
Mê hoặc những cung đường

Xuân 2017 - Tôi có một phần kỷ niệm máu thịt với Hà Giang. Nhắc đến nơi này, lòng tôi tràn đầy khao khát muốn lên đường. Một mình hay đôi ba người, rong ruổi trên xe máy. Theo Quốc lộ 2, con đường song hành giao kết với sông Lô.

27/01/2017
Hội Báo Xuân Hà Giang Điểm đến yêu thích của bạn đọc và công chúng

Xuân 2017 - Đã từ nhiều năm nay, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, cùng với nhiều hoạt động mừng Đảng, đón Xuân, chào năm mới được diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh, thì có nội dung bạn đọc và công chúng yêu báo chí và các hoạt động Văn hóa – Truyền thông luôn mong đợi, đó chính là Hội Báo Xuân Hà Giang. Đây là một sự kiện thường niên và có ý nghĩa do Hội Nhà báo Hà Giang phối hợp cùng các ngành trong khối Văn hóa -  Thông tin - Truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh tổ chức khá thành công.

27/01/2017