"Sức trẻ" ở một ngôi trường

23:58, 19/11/2016

BHG - Cách đây 10 năm, trường THCS Minh Khai (TPHG) được thành lập trên cơ sở tách ra từ trường THCS Yên Biên. Hân hoan với ngôi trường mới, nhưng những thế hệ giáo viên, học sinh đầu tiên ấy phải đối mặt với biết bao khó khăn, thách thức. Đó là hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học còn thiếu thốn. Song với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, hiện nay Trường THCS Minh Khai đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, trở thành địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh và học sinh trên địa bàn phường Minh Khai.

Tháng 11 - tháng tri ân các thầy, cô giáo lại về. Trong niềm hân hoan chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, thầy và trò trường THCS Minh Khai càng thêm  xốn xang, bồi hồi vì đây cũng là dịp Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập trường.

Các em học sinh trường THCS Minh Khai trong giờ thể dục giữa giờ.
Các em học sinh trường THCS Minh Khai tập thể dục giữa giờ.

Dẫn chúng tôi thăm nhà trường, thầy giáo Hoàng Hải Đăng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngày 19.5.2006 Trường THCS Minh Khai được thành lập theo Quyết định số 954/QĐ-UBND của UBND thị xã Hà Giang nhằm giảm tải số lượng học sinh của trường THCS Yên Biên (phường Trần Phú) và đáp ứng nhu cầu của con em trên địa bàn phường Minh Khai. Những ngày  mới thành lập, trường chỉ có 2 dãy nhà với 17 phòng học và 45 CBGV do thầy Nguyễn Việt Đông làm Hiệu trưởng. 10 năm kể từ ngày thành lập - một chặng đường chưa phải là dài, song thật có ý nghĩa đối với thầy và trò Trường THCS Minh Khai. Bởi nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, các đơn vị và sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, học sinh. Những sẻ chia ấy thực sự trở thành động lực để các thế hệ thầy và trò Trường THCS Minh Khai nỗ lực vượt khó vươn lên, từng bước đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ổn định và phát triển, tạo dựng nên truyền thống vẻ vang của nhà trường. Trường được quy hoạch với tổng diện tích hơn 5 nghìn m2, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, cây cối xanh tươi bốn mùa; các khối phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, thư viện được trang bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục.

Với quan điểm xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển của trường, luôn xác định phát triển đội ngũ giáo viên là khâu then chốt để đổi mới công tác GD&ĐT, Ban giám hiệu nhà trường đề ra chiến lược đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng và phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên; khuyến khích giáo viên tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường với niềm say mê nghề nghiệp, tâm huyết với sự nghiệp “Trồng người” vượt qua mọi khó khăn, kiên trì tích luỹ kiến thức, năng động sáng tạo, tiếp cận với khoa học công nghệ và đổi mới phương pháp giảng dạy, chắt chiu đóng góp công sức nhỏ bé của mình để viết nên truyền thống nhà trường. Đến nay trường có 100% thầy cô giáo, cán bộ nhân viên đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó có 41/50 người tốt nghiệp đại học. Năm học 2015 – 2016, có 3 cán bộ giáo viên được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở , 41 giáo viên đạt Lao động Tiên tiến và nhiều cán bộ, giáo viên được tặng Giấy khen, Bằng khen của UBND tỉnh, thành phố và của Sở Giáo dục -Đào tạo...

Trong giờ Tin học.
Trong giờ Tin học.

Cô giáo Lê Thị Thu Hà, một giáo viên giảng dạy từ ngày thành lập trường chia sẻ với chúng tôi: Cô luôn tự hào về nhà trường, bản thân cô cũng như các thầy cô giáo trong trường luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng để trau dồi kiến thức cho các em, bên cạnh đó luôn đổi mới phương pháp giảng dạy để đạt giáo viên dạy giỏi các cấp...

10 năm qua, dưới sự dìu dắt của các thầy cô giáo, từ ngôi trường thân yêu này, hơn 1.500 thế hệ học sinh đã trưởng thành, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi thành phố, tỉnh và cấp Quốc gia như các em Nguyễn Thanh Ly, Lưu Thủy Tiên, Đoàn Hải Nam, Nguyễn Đức Thiện... Tỉ lệ chuyển cấp hàng năm luôn đạt 100%, trong đó nhiều em thi đỗ vào trường THPT Chuyên. Riêng năm học 2015 – 2016, trường có 312 học sinh giỏi cấp trường, 180 em đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, 72 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và 3 em đoạt giải cấp Quốc gia. Em Lưu Thủy Tiên (học sinh cũ của trường) chia sẻ: 4 năm học tập dưới mái trường, em được các thầy cô dìu dắt, những thành quả em đạt được ngày hôm nay có rất nhiều công lao của thầy cô, không chỉ riêng em mà tất cả các em học sinh của trường sau này trưởng thành dù có đi đâu, làm gì đều không thể quên được mái trường này...

Các em học sinh
Các em học sinh đọc sách, báo trong giờ giải lao.

Năm học 2016 – 2017 này, trường THCS Minh Khai có 50 cán bộ, giáo viên với gần 700 học sinh. Đây là năm học tiếp tục thực hiện Kết luận của Hội nghị T.Ư 6 về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Cùng với việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, nhà trường còn phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương quản lý tốt học sinh, tạo điều kiện cho các em rèn luyện ý thức tự học, tu dưỡng đạo đức, phấn đấu trở thành những người con ngoan, trò giỏi. Phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể CB-GV-NV trường THCS Minh Khai nguyện đồng tâm hiệp lực, đoàn kết phấn đấu để tiếp tục đưa nhà trường phát triển, trở thành địa chỉ tin cậy về giáo dục đào tạo, xứng đáng niềm tin, kỳ vọng của phụ huynh, học sinh – Đó là chia sẻ của thầy giáo Hoàng Hải Đăng, Hiệu trưởng nhà trường.

Với những thành tích đã đạt được trong 10 năm qua, Trường THCS Minh Khai liên tục được công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc,  Chi bộ 10 năm liền được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh, Công đoàn và Liên đội thường xuyên được công nhận vững mạnh, xuất sắc. Năm 2009, nhà trường được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia; năm 2015 được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh.

10 năm xây dựng và phát triển, với sự kiên trì, nỗ lực và sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo, các thầy, cô giáo, nhân viên nhà trường và lớp lớp các thế hệ học sinh, Trường THCS Minh Khai đã đạt được những thành tích đáng trân trọng và rất đỗi tự hào. Nơi đây đã ươm mầm cho biết bao tài năng, chắp cho bao đôi cánh bay cao, bay xa. Đó là động lực vô cùng quý báu tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để nhà trường tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao mới trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng là ngôi nhà “Uơm mầm tri thức” và là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, học sinh trên địa bàn phường Minh Khai, góp phần vào sự nghiệp giáo dục nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

NGÂN HIỀN (PHÒNG GD-ĐT TP HÀ GIANG)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường CĐSP Hà Giang Khai giảng năm học 2016 – 2017 và Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Sáng 19.11, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hà Giang đã tổ chức Khai giảng năm học 2016 – 2017 và Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Đến dự Khai giảng có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh cùng các thầy, cô giáo và hơn 1000 sinh viên của trường.

19/11/2016
Các trường trên địa bàn tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Chiều ngày 18.11, trường Chính trị tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

19/11/2016
Khám phá nét văn hóa ẩm thực

BHG -  "Mèn mén, thắng cố, rượu ngô là ba trong số các món ngon nhất định phải thưởng thức khi lên với Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang", dòng trạng thái đang được cộng đồng du lịch chia sẻ trên các trang mạng xã hội thêm một lần khẳng định nét độc đáo, khác biệt trong văn hóa ẩm thực của người Mông nơi cực Bắc của Tổ quốc.

19/11/2016
Phụ nữ Mông trong xã hội hiện đại

BHG - Trỉa bắp, trồng ngô, địu con lên rẫy, xe lanh, dệt vải, chăm sóc chồng, con, tảo hôn, mù chữ... những vấn đề gắn liền với hình ảnh người phụ nữ dân tộc Mông trên Cao nguyên đá khiến ta liên tưởng đến một cuộc sống quẩn quanh, khèo khổ, bế tắc. Nhưng nay, ánh sáng của Đảng dẫn đường, người phụ nữ Mông đã vượt qua những rào cản của phong tục, lễ giáo để đến trường, để phát triển kinh tế, vươn lên làm chủ cuộc sống, nhiều người nắm giữ các vị trí quan trọng trong cơ quan Nhà nước. 

19/11/2016