"Thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng, tử tế"

10:09, 19/11/2016

BHG - Có rất nhiều ca dao, tục ngữ, danh ngôn nổi tiếng trên khắp thế giới nói về công lao dạy dỗ của các thầy, cô giáo; họ được ví như những người “Chèo đò” thầm lặng, chở đàn em đến bến bờ của tri thức; là những kỹ sư tâm hồn, là người truyền cho học trò “ngọn lửa” đam mê... Với tôi, thầy, cô giáo ngoài việc truyền dạy kiến thức còn là người cho ta phương cách sống đàng hoàng, tử tế như câu nói của dịch giả Philoxêne De Cythêrê: “Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng, tử tế”.

Toàn tỉnh hiện có gần 21 ngàn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục, trong đó: 112 giảng viên trường CĐSP; 5.341 giáo viên Mầm non; 7.250 giáo viên tiểu học; 4.417 giáo viên THCS; 1.514 giáo viên THPT; số giáo viên và giảng viên có trình độ trên đại học là 274 người; đội ngũ cán, bộ giáo viên luôn đoàn kết, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề giáo. Năm học 2015 – 2016, ngành Giáo dục đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Tỷ lệ huy động trẻ trẻ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 98,5%; tiếp tục duy trì, giữ vững chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi được nâng lên, trong năm có 7 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia khối THPT; đến nay đã có 142 trường đạt chuẩn Quốc gia; kết quả đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 đạt trên 90%. Thành công ấy ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp và ngành chức năng là sự nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên trì bám trường, bám lớp, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Giáo viên điểm trường Bách Sơn, Thượng Tân (Bắc Mê) phải “chèo đò” mỗi ngày vượt sông để đến lớp.
Giáo viên điểm trường Bách Sơn, Thượng Tân (Bắc Mê) phải “chèo đò” mỗi ngày vượt sông để đến lớp.

Hà Giang là tỉnh có điều kiện tự nhiên phức tạp, địa hình hiểm trở, dân cư phân tán, khí hậu khắc nghiệt nên việc tổ chức huy động học sinh tới trường và duy trì sĩ số gặp rất nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, nhiều điểm trường, nhà công vụ giáo viên chưa được xây dựng kiên cố nên cuộc sống của các giáo viên ở điểm trường vô cùng khó khăn và thiếu thốn. Có những điểm trường thiếu nước sinh hoạt, không có điện lưới quốc gia, không có sóng điện thoại. Có ai tin rằng, trong xã hội bùng nổ của CNTT và mạng xã hội ngày nay, những giáo viên cắm bản phải treo điện thoại trên cành cây để lấy sóng và mỗi khi có công việc cần gọi điện, họ leo cả lên cây hay phải đi bộ cả km đường rừng mới có sóng điện thoại. Đề án đưa học sinh điểm trường về trường chính của tỉnh dù đã được một số địa phương triển khai nhưng cũng còn gặp rất nhiều khó khăn.Tôi nhớ mãi một lần về thôn Bách Sơn, xã Thượng Tân (Bắc Mê) công tác, hình ảnh các thầy, cô giáo mỗi sáng chèo thuyền vượt sông Gâm đến trường không quản ngày mưa gió đã để lại trong tôi nhiều suy nghĩ. Các thầy cô kể rằng: Đường bị sạt lở, không có cầu nên thuyền là phương tiện đi lại duy nhất, vất vả lắm nhưng thương các em. Mỗi buổi sáng, các em đều đứng sẵn trên lớp học đợi và vui mừng khi thấy thầy, cô giáo đến. Khát khao tìm con chữ của các em là động lực để chúng tôi cố gắng”.Khó khăn trăm bề, chế độ đãi ngộ cho giáo viên ở vùng sâu, vùng xa không nhiều nhưng với tấm lòng yêu nghề đầy nhiệt huyết, các thầy cô vẫn miệt mài “cõng chữ” về bản với hy vọng mang ánh sáng tri thức đến với các trẻ em nghèo, để lớn lên các em có được một tương lai tươi sáng.

Trong buổi gặp mặt cán bộ quản lý, giáo viên nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức mới đây, trên gương mặt những nhà giáo đã và đang cống hiến cho ngành Giáo dục tỉnh nhà đều rạng rỡ nụ cười với niềm tự hào khi nói về “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”.

Nhà giáo ưu tú Trần Quang Bật, nguyên Hiệu trưởng Trường Thanh niên dân tộc Hùng An (Bắc Quang) dù mái tóc đã ngả màu, giọng nói run run nhưng đôi mắt thầy vẫn rực sáng niềm tự hào khi nói về những tháng ngày gian khổ đã qua: “Ngày ấy, cơ sở vật chất vô cùng khó khăn, thiếu thốn, các thầy, cô giáo phải đi chặt cây dựng lớp; vừa dạy học vừa sản xuất, vừa tham gia mở đường giao thông, nhưng với tình yêu nghề tha thiết, ai cũng nhiệt tâm. Thế hệ học trò của tôi hôm nay có nhiều người cũng theo nghề nhà giáo. Với người thầy, ngoài việc truyền dạy kiến thức, còn là một tấm gương sáng về đạo đức và nhân cách cho học sinh noi theo”.

Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên trẻ đều bày tỏ sự cảm động trước sự quan tâm của tỉnh, của xã hội dành cho nghề nhà giáo và mong muốn được các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn bằng các cơ chế, chính sách phù hợp để họ khắc phục khó khăn và có điều kiện tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Không thể nói hết những cống hiến, hy sinh của các thầy, cô giáo đối với sự nghiệp “trồng người” ở nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc còn nhiều khó khăn. Xin được kết thúc bài viết này bằng tâm sự của một giáo viên ở điểm trường mà tôi đã ghé qua để chúng ta cùng cảm nhận, cùng chia sẻ và chung tay vì sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà: “Ngày lễ, có đứa lớn biết hái tặng cô vài bông hoa rừng, có đứa xin bố mẹ mang cho cô bó rau cải, hay bắp ngô vừa luộc. Chỉ vậy thôi, cũng đủ hạnh phúc rồi”.

BIỆN LUÂN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đón Bằng công nhận trường Mầm non xã Pải Lủng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

BHG - Ngày 17.11, tại trường Mầm non xã Pải Pủng đã diễn ra Lễ công nhận trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tới dự có đại diện lãnh đạo huyện, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện, xã Pải Lủng, Báo Hà Giang  và sự góp mặt của các thầy, trò trường Mầm non xã Pải Lủng.

18/11/2016
Trường Cao đẳng nghề Hà Giang tổ chức Lễ khai giảng năm học 2016 – 2017 và kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam

BHG - Ngày 18.11, Trường Cao đẳng nghề Hà Giang tổ chức lễ khai giảng năm học 2016 – 2017 và kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20.11). Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Công an tỉnh; Biên phòng tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể. 

18/11/2016
Khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II

BHG - Sáng 18.11, tại Quảng trường 26-3, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II năm 2016. Dự lễ khai mạc có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các vụ, viện Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Hà Giang và 13 đoàn của các tỉnh tham gia lễ hội.

18/11/2016
Thành phố Hà Giang: Gặp mặt cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục

BHG - Sáng 17.11, UBND thành phố Hà Giang tổ chức gặp mặt cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục thành phố nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Tới dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thành phố; các cán bộ, nhà giáo ưu tú nguyên là lãnh đạo phòng GD&ĐT thành phố; đại diện giáo viên các trường trên địa bàn thành phố…

17/11/2016