Thu phí tham quan, bao giờ "Hạ Long trên cạn" học Hạ Long dưới nước!?

07:28, 02/08/2016

BHG- Trước khi được công nhận là Kỳ quan Thiên nhiên thế giới, Vịnh Hạ Long, điểm tham quan du lịch nổi tiếng đã thực hiện thu tiền phí. Sau khi được công nhận là Kỳ quan đến nay, địa điểm này đã có đến 2 lần tăng giá phí tham quan. Được biết, vé tham quan chung Vịnh Hạ Long hiện vào khoảng 120.000đ/vé (chưa tính các điểm thăm quan lẻ trong Vịnh). Thu phí tham quan của Vịnh Hạ Long đạt đến hàng trăm tỷ đồng/năm. Nhưng không phải vậy mà lượng du khách đến Vịnh Hạ Long giảm đi mà còn tăng lên mạnh nhờ “tiếng” Kỳ quan. Còn đối với Công viên địa chất Toàn cầu (ĐCTC) - Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV), nơi được ví như “Hạ Long trên cạn”. Sau hơn 5 năm được công nhận là di sản của nhân loại, mỗi năm đón hàng trăm ngàn lượt khách, chúng ta đang để ngỏ “cánh cửa thời cơ” giúp cho vùng đất này có thêm cơ hội phát triển!?.

Điểm dừng chân, thu phí tham quan Cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn).
Điểm dừng chân, thu phí tham quan Cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn).

Có thể khẳng định, Công viên ĐCTC - CNĐĐV đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhưng nhìn vào thực tế hơn 5 năm qua, sau khi CNĐĐV được công nhận là Công viên ĐCTC, sự đầu tư của xã hội vào đây là rất lớn, góp phần thay đổi diện mạo CNĐĐV. Tuy nhiên, sự đầu tư ấy cũng chỉ là phần nào, chưa thấm so với tầm của một Công viên ĐCTC. Nhiều khó khăn vẫn đặt ra, bởi một câu hỏi mà cấp ủy, chính quyền tỉnh ta, các ngành các cấp đang đi tìm lời giải, đó là nguồn đầu tư để phát triển.

Trong bối cảnh đầu tư công bị cắt giảm do kinh tế còn khó khăn thì câu hỏi tìm đâu nguồn vốn để xây dựng và phát triển Công viên ĐCTC - CNĐĐV càng được đặt ra. Và có một câu trả lời rất có cơ sở trở thành hiện thực, đó là việc xây dựng và thực hiện phương án thu phí tham quan đối với Công viên địa chất CNĐĐV. Về vấn đề này, ngày 17.6.2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND, về Kế hoạch xây dựng và phát triển Công viên ĐCTC - CNĐĐV, giai đoạn 2015 – 2018. Trong đó, có đặt ra nhiệm vụ xây dựng Đề án thu phí đối với các điểm di sản văn hóa, di sản địa chất và danh thắng trên địa bàn Công viên ĐCTC - CNĐĐV.

Được biết, chúng ta cũng đã có những đoàn cán bộ đi tham quan, học tập một số mô hình trong cả nước, trong đó có cả Vịnh Hạ Long và ở một số công viên ĐCTC ở một số nước trên thế giới. Câu trả lời là từ Vịnh Hạ Long đến Phong Nha Kẻ Bàng, các công viên ĐCTC trên thế giới..., chỗ nào cũng thu vé, phí tham quan cả. Thu để làm gì, câu trả lời đơn giản là thu để phục vụ công tác quản lí, bảo tồn và phát triển tốt hơn di sản.

Trao đổi cởi mở với chúng tôi, anh Ma Ngọc Giang, Phó trưởng Ban quản lí Công viên ĐCTC - CNĐĐV cho biết: Trước đây khi Công viên mới được công nhận, chúng ta đang thu hút khách nên chưa tính đến thu phí tham quan. Nhưng thực tế hiện nay, việc thu phí tham quan là rất cần thiết. Thu để có kinh phí bảo tồn và phát triển di sản. Thực tế, khi mất tiền thì bản thân người thu lẫn người được thu sẽ có trách nhiệm hơn đối với xây dựng, bảo vệ và phát triển di sản. Và thu phí là cách để chúng ta nâng tầm giá trị của di sản. Cái khó khăn trong việc xây dựng Đề án thu phí tham quan đối với Công viên ĐCTC - CNĐĐV là Công viên nằm trên đường Quốc lộ, có dân cư sinh sống, từ đó đặt ra câu hỏi là chúng ta thực hiện cách thức thu như thế nào.

Theo anh Ma Ngọc Giang, dù khó khăn, nhưng không thể không thực hiện thu phí được. Và chúng ta sẽ mãi phải tự đặt ra câu hỏi làm như thế nào nếu không làm. Quá trình làm, chúng ta sẽ rút kinh nghiệm dần.

Gắn bó với di sản Công viên ĐCTC - CNĐĐV, chúng tôi không ít lần được nghe ý kiến các du khách đến tham quan. Câu hỏi đặt ra là tại sao Hà Giang vẫn chưa thu phí tham quan. Trong một lần đưa Đoàn nhà báo ở phía Nam lên CNĐĐV, nhà báo Hồ Tú Anh, Tổng Biên tập Tạp chí Cao su Việt Nam, tâm sự: CNĐĐV không chỉ là di sản mà còn là vùng đất gắn với niềm tự hào về chủ quyền đất nước. Vì thế nên khi thu vé, phí tham quan, du khách sẽ ủng hộ, bởi đây là trách nhiệm của mỗi người. Anh Nguyễn Kiên, cán bộ Ủy ban Olympic Quốc gia khi đến CNĐĐV cũng đồng tình quan điểm, chúng ta cần phải thu vé, phí để tái đầu tư. Bà Lê Thị Bảo Trâm, một du khách ở phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội bày tỏ, Hà Giang còn khó khăn, một chút tiền phí tham quan là cách làm dễ dàng nhất để người dân cả nước ủng hộ Hà Giang.

Thực tế cho thấy, đi bất kỳ điểm tham quan, du lịch nào trong cả nước, chúng ta không còn xa lạ với từ vé, phí tham quan. Ngay tại CNĐĐV của chúng ta, hãy nhìn vào điểm tham quan Cột cờ Lũng Cú, di tích kiến trúc Nhà Vương, hang Lùng Khúy và ngay đến cả những nương hoa Tam giác mạch đơn giản, chúng ta đã thu được phí tham quan một cách rất thành công. Vậy thì tại sao một di sản của thế giới như CNĐĐV vẫn chưa thu vé tham quan!?.

Với trách nhiệm của một người Hà Giang với CNĐĐV, tôi vẫn luôn dõi theo và mong muốn làm được nhiều điều cho miền đất khó nhọc bậc nhất, nhưng cũng đẹp bậc nhất cả nước này. Hy vọng rằng, thời gian tới các ngành chức năng của tỉnh, 4 huyện CNĐĐV sẽ cùng phối hợp, sớm nghiên cứu, xây dựng Đề án thu phí, vé cho CNĐĐV. Từ đó, như là sự tôn vinh vẻ đẹp của một di sản độc nhất vô nhị của cả nước. Đồng thời, không bở lỡ tấm lòng của cả nước và cả thế giới với chúng ta.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2016)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2016). 

28/07/2016
Những người sống mãi

BHG- Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc đã lùi xa 37 năm. Nhưng câu chuyện về những con người đã hy sinh vì cuộc chiến ấy chúng ta không bao giờ được quên, bởi trong mỗi tấc đất biên cương, họ đã hiến dâng xương máu, cả tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ, giữ gìn. 

27/07/2016
Lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch phát triển du lịch Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và TPHG đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035

BHG - Chiều 25.7, tại Hà Nội, UBND tỉnh và Công ty Mckinsey&Company Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch phát triển du lịch Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và TPHG đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Kinh tế T.Ư, Trưởng BCĐ Tây Bắc; Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư; Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2, đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Văn phòng T.Ư Đảng. Phía Công ty Mckinsey&Company có ông Marco Breu, Tổng Giám đốc Công ty. 

26/07/2016
Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ Giáo dục chuyên nghiệp năm học 2016-2017

BHG- Sáng 26.7, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ giáo dục chuyên nghiệp năm học 2016-2017. 

26/07/2016