Dừng sách VNEN, Công ty bán sách và phụ huynh... "bối rối"

08:48, 10/08/2016

BHG - Từ đầu tháng 7, tỉnh ta có quyết định về việc dừng sử dụng sách giáo khoa chương trình thử nghiệm và việc thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh từ năm học 2016 – 2017 để trở lại sách giáo khoa truyền thống, theo Văn bản số 2081 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, vẫn xem xét vận dụng linh hoạt, sáng tạo những ưu điểm của mô hình VNEN để tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá học sinh... Theo đó, có 88 trường Tiểu học và 49 trường THCS đã dừng việc sử dụng sách hướng dẫn học theo mô hình VNEN vào việc giảng dạy.

Theo đại diện Sở GD&ĐT thì việc triển khai mô hình VNEN đã bước đầu phát huy được tính tích cực cho học sinh và khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; huy động được cộng đồng tham gia vào các hoạt động của nhà trường, phối kết hợp trong việc đánh giá học sinh. Nhưng qua triển khai cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập trong công tác tuyên truyền, quản lý, dạy và học của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Do đó, căn cứ vào thực tiễn trong quá trình triển khai mô hình VNEN, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã chỉ đạo các trường Tiểu học, Trung học cơ sở không dử dụng sách hướng dẫn học theo mô hình VNEN vào giảng dạy từ năm học 2016 – 2017. Tuyên truyền tới phụ huynh học sinh phối hợp chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa hiện hành cho học sinh.

Nhiều phụ huynh mang sách VNEN đi đổi trả tại các cửa hàng sách.
Nhiều phụ huynh mang sách VNEN đi đổi trả tại các cửa hàng sách.

Tuy nhiên, Quyết định của UBND tỉnh ra vào đầu tháng 7, tức là chỉ cách thời điểm bước vào năm học mới có hơn 1 tháng. Điều này khiến các bậc phụ huynh và các cơ sở, doanh nghiệp bán sách khá bất ngờ. Đề cập đến khó khăn trong việc dừng bán sách VNEN, ông Trần Đức Nhân, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Giang, cho biết: “Để chuẩn bị số lượng sách giáo khoa phục vụ cho năm học mới 2016 – 2017, hàng năm cứ vào tháng 4 là Sở GD&ĐT có công văn về danh sách đăng ký của các cơ sở giáo dục mua sách, thiết bị giáo dục trường học gửi cho Công ty. Theo đó, chúng tôi ký hợp đồng kinh tế với Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam để mua sách mới, trong đó có sách VNEN. Đầu tháng 4, Công ty đã tiếp nhận toàn bộ số sách giáo khoa và sản phẩm giáo dục để phục vụ cho học sinh học hè và bước vào năm học mới. Đến tháng 6, các đại lý của Công ty đã có bán sách dành cho năm học mới và Công ty đã cung ứng sách mới cho một số đơn vị trường học tại các huyện. Khi số sách đã bán ra gần hết, thì đến đầu tháng 7 UBND tỉnh mới có văn bản dừng sử dụng bộ sách VNEN. Lúc văn bản mới ban hành thì các phụ huynh đã mua sách VNEN đến đổi trả lại sách tại các cửa hàng, đại lý của Công ty khiến Công ty cũng bất ngờ, chưa biết giải quyết vấn đề này như thế nào nên chưa nhận lại sách. Thời điểm đó dư luận khá là bức xúc và cuối cùng Công ty đã thông báo đến tất cả đại lý về việc đổi sách cho những phụ huynh đã mua sách VNEN, thu hồi sách về, hiện tại số sách đó đang tồn trong kho”.

Ông Nhân cho biết thêm: “Theo hợp đồng kinh tế giữa Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với Công ty thì số sách giáo khoa VNEN này không có điều khoản trả lại nhà cung ứng, trừ khi hàng bị hỏng, đồng thời phải thanh toán tiền trước khi nhận hàng. Công ty đang rất lúng túng chưa tìm ra hướng giải quyết. Nếu không nhận lại sách thì thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín của Công ty, nhưng nhận lại số sách đã bán thì doanh nghiệp phải chịu mất gần hết vốn điều lệ. Hiện tại, Công ty có số vốn điều lệ là 2,7 tỷ đồng, bây giờ tồn đọng số sách VNEN là 63.000 bản từ lớp 2 – lớp 6, tương đương với số tiền là trên 1,1 tỷ đồng”. Với quyết định này của tỉnh, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Giang đã có văn bản gửi đến Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đảng ủy Khối các doanh nghiệp, Sở GD&ĐT mong xem xét có hướng giúp đỡ Công ty giải quyết khó khăn, thiệt hại, nhưng chưa có nơi nào trả lời.

Không chỉ có Công ty bán sách mà các bậc phu huynh cũng khá bối rối trước quyết định dừng sử dụng sách VNEN. Chị Kiều, một phụ huynh có con học lớp 3, chia sẻ: “Tôi mua sách cho con từ đầu tháng 6 vì các cửa hàng thường có chương trình giảm giá sách cho các cháu vào lúc đó. Đến khi có quyết định dừng bán sách, các cửa hàng cho đổi trả sách từ 3 – 5 ngày nhưng tôi không biết. Khi mang ra đổi thì họ bảo là hết thời hạn rồi”. Điều này cho thấy sự thay đổi về việc sử dụng sách giáo khoa cho năm học mới 2016 – 2017 đã gây khó khăn cho các bậc phụ huynh và các cửa hàng, đại lý và Công ty bán sách. Mong các cơ quan chức năng quan tâm để có hướng giải quyết ổn thỏa.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2016)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2016). 

28/07/2016
Những người sống mãi

BHG- Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc đã lùi xa 37 năm. Nhưng câu chuyện về những con người đã hy sinh vì cuộc chiến ấy chúng ta không bao giờ được quên, bởi trong mỗi tấc đất biên cương, họ đã hiến dâng xương máu, cả tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ, giữ gìn. 

27/07/2016
Lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch phát triển du lịch Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và TPHG đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035

BHG - Chiều 25.7, tại Hà Nội, UBND tỉnh và Công ty Mckinsey&Company Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch phát triển du lịch Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và TPHG đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Kinh tế T.Ư, Trưởng BCĐ Tây Bắc; Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư; Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2, đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Văn phòng T.Ư Đảng. Phía Công ty Mckinsey&Company có ông Marco Breu, Tổng Giám đốc Công ty. 

26/07/2016
Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ Giáo dục chuyên nghiệp năm học 2016-2017

BHG- Sáng 26.7, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ giáo dục chuyên nghiệp năm học 2016-2017. 

26/07/2016