Bắc Quang, Quang Bình sẵn sàng cho năm học mới

08:50, 10/08/2016

BHG - Năm học 2016 - 2017 đang đến gần, để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học, cùng với các địa phương trong tỉnh, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bắc Quang khẩn trương hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới.

Đồng chí Phạm Hồng Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang, cho biết: Ngay từ đầu tháng 8, để chuẩn bị tốt cho năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT, huyện đã triển khai các nhiệm vụ xuống các cấp trường thực hiện các công việc: Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, rà soát số lượng học sinh (HS), các cấp, tổ chức tốt công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, HS các cấp, thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế của nhà trường. Chỉnh trang khuôn viên, vệ sinh bên trong bên ngoài trường học, trang trí phòng học sach sẽ, gọn gàng. Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động học sinh đến trường đầy đủ vào đầu năm học mới. Bên cạnh đó phòng GD&ĐT cũng bố trí kinh phí sửa chữa và xây dựng lại những phòng học đã xuống cấp; xây dựng nhà lưu trú giáo viên, sửa phòng ở học sinh bán trú tại hai trường PTDT BT TH-THCS Đức Xuân và trường THCS Vô Điếm. Tu sửa lại bàn ghế, thiết bị phục vụ học tập, hệ thống điện nước, quét sơn lại các phòng học, sửa lại mái tôn... với tổng giá trị trên 5 tỉ đồng.

Học sinh và thầy cô Trường THCS Vô Điếm vệ sinh chuẩn bị cho năm học mới. 					Ảnh: HOÀNG TUYẾN
Học sinh và thầy cô Trường THCS Vô Điếm vệ sinh chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: HOÀNG TUYẾN

Năm học 2016-2017, toàn ngành giáo dục Bắc Quang có 2.380 cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên. Tổng số học HS các cấp học gồm: Cấp mầm non có 2 nhóm; Nhóm nhà trẻ 2.049 cháu/140 nhóm lớp; Nhóm Mầm non 6.764 cháu/287 lớp tăng 16 lớp; số HS học 2 buổi/ngày là 362 lớp/7.663 HS, tăng 29 lớp/444 HS. Cấp tiểu học có 9865 HS/523 lớp tăng 434 HS, trong đó số lớp học 2 buổi/ngày là 403 lớp/8.289 HS tăng 60 lớp/1372 học sinh; cấp THCS tổng số 240 lớp/6.207 HS, tăng 11 lớp/470 HS.

Đến thực tế trường THCS Vô Điếm, một trong những trường còn nhiều khó khăn của huyện, trao đổi về công tác chuẩn bị năm học mới, cô Nông Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 25 cán bộ giáo viên, trong đó có 19 giáo viên đạt trình độ đại học, 6 giáo viên đạt trình độ cao đẳng, với tổng số 226 HS. Để chuẩn bị cho năm học mới tốt hơn, nhà trường đã tổ chức vệ sinh toàn bộ nhà trường, tu sửa lại trang thiết bị, cơ sở vật chất, đóng mới một số bàn ghế... Tổ chức cho 100% giáo viên đi bồi dưỡng chính trị, tập huấn chuyên môn trong thời gian tới. Cùng với đó, nhà trường cũng chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em đến trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó trường cũng gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí tu sửa lại nhà cấp IV do đã xuống cấp, một số trang thiết bị dạy học quá cũ; nhà trường chưa có phòng ở và bếp ăn cho HS bán trú ở bản Mường Đon và thôn Thíp (thôn, bản vùng 3 của xã).

Trưởng Phòng GD&ĐT, Phạm Hồng Thanh cho biết thêm: Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cơ bản đã thực hiện chu đáo. Phòng GD&ĐT cũng đang vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho các HS nghèo, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong ngày khai giảng. Phòng cũng chỉ đạo các đơn vị trường phối hợp với các đơn vị địa phương tổ chức vận động “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Đồng thời bảo đảm an ninh trật tự, an toan giao thông và phòng chống tội phạm, bảo lực, tệ nạn xã hội trong HS. Năm học 2016-2017 huyện cũng phấn đấu đạt được các chỉ tiêu đề ra như: Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%; tỷ lệ trẻ từ 6-14 tuổi đến trường đạt 100%; Tỷ lệ chuyển cấp đạt 97% trở lên với THCS, 99% đối với THPT... Tất cả các trường trong huyện sẽ tổ chức đồng loạt khai giảng vào ngày 5.9.2016.

* Để đảm bảo điều kiện phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học, đến thời điểm này, phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quang Bình đã chỉ đạo các trường trên địa bàn khẩn trương hoàn tất mọi điều kiện về trường lớp, cơ sở vật chất, sẵn sàng cho năm học mới.

Ghé thăm trường Mầm non Yên Thành (xã Yên Thành) những ngày đầu tháng 8, các thầy cô giáo trong trường đang tất bật, khẩn trương dọn dẹp, chuẩn bị cho năm học mới. Chị Hoàng Thị Dung, Hiệu trưởng trường Mầm non Yên Thành, chia sẻ: Năm học 2016 – 2017, nhà trường có 336 học sinh với 18 nhóm lớp, việc huy động trẻ trong độ tuổi 3 – 5 tuổi đến trường đạt 100%. Để đảm bảo cho công tác dạy và học trong năm học mới, ngay từ cuối tháng 7, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhà trường đã tập hợp các thầy cô giáo tổ chức dọn dẹp, sửa chữa, trang trí các phòng, lớp học, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh... tại trường chính và 6 điểm trường. Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường đều đã được sắm sửa đầy đủ, hoàn thiện.

Các cô giáo trường Mầm non Yên Thành địa chỉ trang trí lớp học, chuẩn bị bước vào năm học mới.  Ảnh: Vũ Yến
Các cô giáo trường Mầm non Yên Thành địa chỉ trang trí lớp học, chuẩn bị bước vào năm học mới. Ảnh: Vũ Yến

Theo số liệu của Phòng GD&ĐT huyện Quang Bình, năm học này, toàn huyện có tổng số 14.055 học sinh (trong đó hệ mầm non là 4.940 em, tiểu học 5.626 học sinh và THCS 3.489 học sinh) và 1.445 cán bộ giáo viên ở 3 cấp học. Trong thời gian qua, phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn cùng với các trường học trên địa bàn rà soát, tu sửa toàn bộ cơ sở vật chất nhà lớp học và chuẩn bị các điều kiện xong trước ngày 8.8; đồng thời hoàn thiện kế hoạch năm học mới, đảm bảo các cấp học (từ mầm non đến THCS) sẽ bắt đầu vào học từ ngày 15.8.

Cùng với đó, phòng GD&ĐT cũng phối hợp với phòng Nội vụ huyện duyệt biên chế cho các đơn vị trường học, tính toán học sinh đến từng lớp, từng điểm, tính toán cụ thể số lượng giáo viên của từng trường, từng môn học; đồng thời, tổ chức tập huấn chính trị và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho toàn thể cán bộ, giáo viên các cấp học. Chỉ đạo các trường tập trung bồi dưỡng cho các học sinh yếu kém, cấp đủ sách giáo khoa, vở viết cho những em học sinh thuộc diện ưu tiên. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện cũng phối hợp với trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang tổ chức tuyển sinh trên địa bàn huyện (phòng cùng với chính quyền địa  phương rà soát, cho các em đăng ký ngành học phù để sau này có điều kiện quay trở lại phục vụ quê hương).

Nói về công tác chuẩn bị cho năm học mới, ông Lý Việt Hùng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quang Bình, cho biết: Nét mới của năm nay là huyện chú trọng công tác đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy ở tất cả các ngành học, cấp học; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và các bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa, bảo quản và sử dụng tốt các thiết bị dạy học. Năm học này, huyện Quang Bình sẽ thành lập mới 5 đơn vị trường học phổ thông dân tộc bán trú gồm: Nà Khương, Hương Sơn, Yên Thành, Tân Nam và Tiên Nguyên để đảm bảo học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, đầy đủ hơn. Đồng thời, huyện sẽ thực hiện dồn ghép 3 điểm trường Lang Cang, Quang Sơn (Xuân Minh) và Chàng Mới (Yên Hà), chuyển toàn bộ học sinh về trường chính và bàn giao lại cơ sở vật chất nhà lớp học về cho chính quyền địa phương quản lý. Có thể khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới của huyện Quang Bình đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón các em học sinh vào năm học mới trong điều kiện học tập tốt nhất.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các trường học trên địa bàn huyện Quang Bình đã sẵn sàng bước vào năm học mới 2016 – 2017 trong mục tiêu nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục.

HOÀNG TUYẾN - YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2016)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa Triển lãm tỉnh tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2016). 

28/07/2016
Những người sống mãi

BHG- Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc đã lùi xa 37 năm. Nhưng câu chuyện về những con người đã hy sinh vì cuộc chiến ấy chúng ta không bao giờ được quên, bởi trong mỗi tấc đất biên cương, họ đã hiến dâng xương máu, cả tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ, giữ gìn. 

27/07/2016
Lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch phát triển du lịch Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và TPHG đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035

BHG - Chiều 25.7, tại Hà Nội, UBND tỉnh và Công ty Mckinsey&Company Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch phát triển du lịch Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và TPHG đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Kinh tế T.Ư, Trưởng BCĐ Tây Bắc; Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư; Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2, đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Văn phòng T.Ư Đảng. Phía Công ty Mckinsey&Company có ông Marco Breu, Tổng Giám đốc Công ty. 

26/07/2016
Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ Giáo dục chuyên nghiệp năm học 2016-2017

BHG- Sáng 26.7, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ giáo dục chuyên nghiệp năm học 2016-2017. 

26/07/2016