Nâng cao ý thức du khách khi đến với mùa hoa Tam giác mạch

07:36, 31/10/2015

BHG- Thời điểm này là mùa nở rộ của hoa Tam giác mạch, loài hoa đặc trưng với vẻ đẹp mộc mạc, quyến rũ của vùng Cao nguyên đá; thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, chụp ảnh, thưởng ngoạn vẻ đẹp của những cánh đồng hoa bất tận và vẻ đẹp kỳ vĩ trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Tuy nhiên khi đến với Hà Giang, đến với hoa tam giác mạch, đã có không ít những du khách chưa nâng cao ý thức trong việc gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa của địa phương, vẫn còn xảy ra hiện tượng vứt rác bừa bãi, dẫm đạp gây làm đổ nhiều diện tích hoa tam giác mạch.

Cánh đồng hoa Tam giác mạch tại xã Pả Vi (Mèo Vạc).
Cánh đồng hoa Tam giác mạch tại xã Pả Vi (Mèo Vạc).

Lễ hội hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ nhất năm 2015 được tổ chức từ ngày 12-15/11/2015 tới trên địa bàn 4 huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ. Để thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút du khách đến với địa phương, các huyện đã tổ chức gieo trồng gối vụ các diện tích hoa tam giác mạch phục vụ tham quan, chụp ảnh. Do đó mặc dù chưa chính thức diễn ra lễ hội, nhưng nhiều diện tích hoa tam giác mạch của các huyện và huyện Mèo Vạc đã nở rộ, thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến với cao nguyên đá. Không thể phủ nhận sức cuốn hút kỳ lạ của loài hoa tam giác mạch, với những sắc thái màu sắc chuyển đổi theo thời gian từ trắng sang phớt hồng – ánh tím và đỏ sậm làm trỗi dậy cảm xúc của du khách.

Sức hút kỳ lạ của loài hoa bình dị này đã thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm quan, thưởng ngoạn và chụp những bức hình đẹp bên cánh đồng hoa bạt ngàn. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, nhiều du khách vẫn chưa nâng cao ý thức của bản thân trong việc bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của địa phương và cụ thể là loài hoa tam giác mạch. Tại cánh đồng hoa xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc; một trong những điểm nhấn và diện tích hoa lớn nhất của Mèo Vạc, nhìn những khóm hoa tam giác mạch bị gẫy, đổ rạp dưới nền đất đầy sỏi đá không khỏi xót xa và bức xúc với ý thức của một số du khách khi tạo hình, chụp ảnh. Để chụp cho mình được những bức hình đẹp, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư hồn nhiên dẫm đạp lên các diện tích hoa, cho dù đã có đường đi, lối chụp ảnh dành cho du khách và có biển chỉ dẫn, nhắc nhở du khách không dẫm đạp lên hoa.

Còn nửa tháng nữa, Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ nhất năm 2015 mới chính thức diễn ra, với những hành động thiếu ý thức của một số khách du lịch như hiện nay, sẽ rất khó để giữ gìn vẻ đẹp của loài hoa này còn nguyên vẹn khi diễn ra lễ hội, gây ảnh hưởng đến quá trình dự thi, chấm điểm của các huyện tham gia lễ hội. Để Lễ hội hoa Tam giác mạch được tổ chức thành công, để lại những ấn tượng tốt đẹp và gìn giữ được những cánh đồng hoa bạt ngàn khoe sắc. Chúng tôi hi vọng, khách du lịch khi đến với mùa hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá đồng văn nói chung và Mèo Vạc nói riêng cần nâng cao ý thức, chung tay cùng nhau gìn giữ vẻ đẹp thuần khiết của loài hoa bình dị này, để những cánh hoa sắc hồng sẽ luôn khoe sắc bên những sườn đồi và tô thắm thêm nét nguyên sơ của những phiến đá tai mèo và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách du lịch khi đến với những mùa hoa năm sau.

Kỳ Duyên (Đài TT-TH Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nóng" dịch vụ cho thuê xe máy đi "phượt" trong mùa du lịch

BHG- Mùa hoa Tam giác mạch nở rộ, khiến lượng khách du lịch đến với Hà Giang tăng đột biến (từ cuối tháng 9 đến nay có hơn 210.000 lượt khách nội địa), kéo theo dịch vụ cho thuê xe máy (TXM) cũng trở nên nhộn nhịp hẳn lên.

31/10/2015
Công văn về việc chỉ đạo triển khai cấp gạo hỗ trợ cho học sinh theo QĐ 36 của TTCP

HGĐT- Ngày 27.10, Báo Hà Giang nhận được Công văn số 3614/UBND-VX gửi các Sở GD – ĐT; Tài chính; UBND các huyện, thành phố; Công ty Cổ phần lương thực Hà Giang về việc chỉ đạo triển khai cấp gạo hỗ trợ cho học sinh theo QĐ 36 của TTCP học kỳ I, năm học 2015 – 2016 (đợt 2). Báo Hà Giang Điện tử đăng tải toàn bộ Công văn này:

30/10/2015
Các hoạt động diễn ra trong Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2015

BHG - Ban tổ chức Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang thông báo các nội dung hoạt động cụ thể diễn ra trong Lễ hội hoa tam giác mạch như sau:

30/10/2015
Chuẩn bị thêm 160 nhà bạt di động phục vụ khách du lịch

BHG- Nhằm chuẩn bị tốt cho Lễ hội hoa Tam giác mạch (diễn ra từ ngày 12 – 15.11) và đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khách du lịch khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã chuẩn bị thêm 160 nhà bạt di động (đáp ứng từ 800 – 1.000 chỗ ở), trong đó: 140 nhà bạt loại 4 chỗ dành cho 4 người và 20 nhà bạt loại 7 chỗ dành cho 7 người. 

28/10/2015