Chập chững vào nghề

07:13, 23/06/2015

BHG- Tôi vừa ra trường, mới vào làm việc ở Báo Hà Giang được vài tháng. Những gì tôi cảm nhận được sau khi rời giảng đường đại học và ra thực tiễn đi làm, không như tôi nghĩ. Kiến thức sách vở trên ghế nhà trường chỉ mang tính lý thuyết, còn khi đi tác nghiệp, đó lại là chuyện khác. Với một tỉnh miền núi cực Bắc Tổ quốc như Hà Giang, để viết bài tuyên truyền cho Báo Đảng bộ tỉnh, lại càng khó. Một người chập chững mới bước vào nghề như tôi, quá trình tác nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, khó khăn ấy càng nhân lên gấp bội khi tôi là nữ giới. Không ít lần, tôi chụp hình bị rung, thao tác thiếu chuyên nghiệp, phối cảnh không hợp lý, hình xấu, về không dùng được, có tác phẩm tôi viết chưa đạt yêu cầu và không được đăng. Mỗi lần gửi xong một tác phẩm cho lãnh đạo phòng, trái tim tôi loạn nhịp, lo sợ điều gì đó chưa ổn. Nhưng sau tất cả, tôi hiểu rằng, làm nghề báo phải thật sự yêu nghề, đam mê và cố gắng. Đó là công việc phải chấp nhận sự hy sinh, vất vả và nguy hiểm, nhưng cũng tràn đầy hạnh phúc. Tuy nhiên, niềm an ủi lớn nhất đối với tôi là những tác phẩm đã được đăng, có sự phản hồi của độc giả. Đó là niềm khuyến khích, động viên tôi cố gắng phấn đấu hơn nữa để  trau dồi kinh nghiệm trong nghề làm báo. Mỗi chuyến đi tác nghiệp, lại có thêm một bài học mới, một niềm vui nho nhỏ giúp tôi vững tin hơn khi chập chững bước chân vào nghề làm báo.

Với tôi, phương pháp cơ bản của nhà báo là phải quan sát, nghiên cứu tài liệu và phỏng vấn... Tôi nhớ lời thầy dạy: “Trong nghề báo, một người quan sát giỏi chưa chắc đã là người làm báo giỏi, nhưng một người làm báo giỏi dứt khoát phải là một người quan sát giỏi”. Điều đó cho thấy người làm báo phải liên tục quan sát về toàn bộ những điều xảy ra trong cuộc sống xung quanh, nghĩa là “mắt phải nhìn, tai phải nghe, đầu óc phải suy nghĩ”. Luôn luôn quan sát kết hợp với suy nghĩ để phân tích, đánh giá về những biểu hiện dù nhỏ nhất, để qua đó rút ra những kết luận cần thiết. Làm báo, phải tôn trọng sự thật và chịu trách nhiệm về tính xác thực của thông tin đã viết. Sáng tạo tác phẩm, cũng là một yếu tố quan trọng của mỗi người làm báo. Tác phẩm văn học, báo chí giống như con đường mòn có bao người qua lại. Mỗi nhà văn, mỗi ngòi bút cũng như những người qua đường ấy, cùng in dấu chân lên con đường chung. Những dấu chân chồng xéo lên nhau và không bao giờ trùng khít lên nhau cả. Bởi vậy, mỗi nhà văn, nhà báo lại có một phong cách riêng không ai giống nhau. Vì bản chất của báo chí là sự sáng tạo. Những sáng tạo ấy, xét một cách tổng thể sẽ tạo nên những gương mặt riêng. Ngay với những người cầm bút một thời, cái giọng điệu riêng cần phải có ấy đã khẳng định sự hiện diện của mỗi tác giả. Nếu một tờ báo, thiếu những cá tính riêng, được dập khuôn máy móc theo sự kiện hàng tháng, hàng năm thì sẽ gây cảm giác nhàm chán, “mất hình ảnh” trong mắt bạn đọc.

Con người luôn khát khao thành công trong bước đường sự nghiệp, nhưng mù quáng theo đuổi thành công thì thật là vô nghĩa. Còn đối với tôi, sau quá trình vài tháng thử việc, chắc chắn những người chập chững mới vào nghề như chúng tôi, không thể ngay lập tức trở thành những phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp được. Nhưng cái mà chúng tôi có được là một tâm thế vững chắc trước tương lai, trước lựa chọn của bản thân mình. Cũng có thể, sau quá trình thử thách nghề nghiệp, tôi cũng không được lựa chọn, nhưng với tôi, đó là một thành công.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm một chuyến tác nghiệp "xuyên rừng"

BHG- Gặp lại Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tại thành phố Hà Giang đúng vào dịp Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Kỷ niệm trong lần đi tác nghiệp tuần tra đường biên, mốc giới thuộc địa phận xã Minh Tân (Vị Xuyên) lại ùa về trong tôi. Đó cũng là chuyến đi cột mốc đầu tiên của tôi trong những ngày đầu "chập chững" làm nghiệp phóng viên.

22/06/2015
Phóng Sự ảnh: Hoàng Su Phì mùa nước đổ

BHG- Nếu có dịp đến Hoàng Su Phì từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7 du khách sẽ được chứng kiến cảnh đẹp ngỡ ngàng của mây, núi và những cung bậc kỳ vĩ của ruộng bậc thang trong mùa đổ nước (Ảnh 1). 

22/06/2015
Những ánh mắt trẻ thơ trên Cao nguyên đá!

BHG- 7 năm tuổi nghề, chẳng thể nhớ đã có bao nhiêu chuyến đi về với Cao nguyên đá Đồng Văn. Với tôi, một người cầm bút, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm đầy thú vị, không chỉ bởi sự tuyệt diệu, kỳ thú của Công viên địa chất Toàn cầu, mà CÒN là những ánh mắt trẻ thơ trong veo nhưng... "đượm buồn"!

20/06/2015
Giải Báo chí Hà Giang – tôn vinh những tác phẩm xuất sắc

BHG - Đã thành thông lệ, hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6, các tác giả là người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên của tỉnh, có những tác phẩm báo chí xuất sắc lại vinh dự và tự hào được các đồng chí lãnh đạo cấp cao của tỉnh trao giải thưởng, đó là  giải báo chí của tỉnh. 

19/06/2015