Chúng tôi làm báo nơi cực Bắc Tổ quốc

08:20, 18/06/2015

BHG - Đối với đội ngũ những người làm báo, nội dung “học tập” và “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác và thực hiện 8 lời căn dặn của Người đã được Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí xây dựng thành những yêu cầu về đạo đức và nghiệp vụ cụ thể của người làm báo, gắn liền với nội dung Cuộc thi Sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam đến với những người làm báo Hà Giang đúng vào thời điểm tỉnh ta Kỷ niệm trọng thể 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và sơ kết giai đoạn I phong trào thi đua “Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang” khi Người về thăm năm 1961. Công việc cụ thể và phong trào thi đua của Đảng bộ tỉnh nhà đang đi vào chiều sâu với rất nhiều nội dung sôi nổi, thiết thực, cụ thể, tạo thành phong trào quần chúng rộng khắp.

Các Nhà báo tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 2015). 														Ảnh: Vân Anh
Các Nhà báo tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 2015). Ảnh: Vân Anh

Đối với đội ngũ những người làm báo, nội dung “học tập” và “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác và thực hiện 8 lời căn dặn của Người đã được Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí xây dựng thành những yêu cầu về đạo đức và nghiệp vụ cụ thể của người làm báo, gắn liền với nội dung Cuộc thi Sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đối với người làm báo, chính là làm theo đạo đức và phong cách của Nhà báo Hồ Chí Minh. Bác là hiện thân của một Nhà báo lớn, trực tiếp sáng lập, rèn luyện, xây dựng đội ngũ những người làm báo Việt Nam lớn mạnh, vững tin, đồng hành cùng dân tộc trước mọi khó khăn, thách thức. Lời dạy của Bác, phong cách làm báo của Bác, cách đối nhân xử thế của Bác và các tác phẩm báo chí của Nhà báo Hồ Chí Minh chính là những bài học sâu sắc, cụ thể, những điều cần học, những việc phải làm theo để từ đó mỗi nhà báo học tập, rèn luyện, bổ sung cho mình ngày một tốt lên, vững tin hơn trước cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, thách thức; trang bị sự tự tin, lòng quyết tâm trước gian khó, thử thách của nghề làm báo, đấu tranh với lối sống thực dụng, những cám dỗ vật chất đang hàng ngày, hàng giờ tác động, ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, cách nghĩ, cách làm của một bộ phận trong xã hội.

Để đáp ứng yêu cầu đó, trong công việc, người làm báo đã trung thực, tôn trọng sự thật, vận dụng đúng chính sách, pháp luật để đem đến câu trả lời, sự giải đáp đúng, trúng với thực tiễn khách quan và yêu cầu hướng đến, tôn vinh cái đúng, cái đẹp, cái tốt; phê phán, lên án, xử lý cái sai, cái xấu, cái không tốt đang diễn ra. Chúng ta rất vinh dự, tự hào được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Giang tin tưởng giao cho trọng trách là những chiến sỹ cầm bút trực tiếp trên tuyến đầu của mặt trận tư tưởng - văn hoá. Điều đó, đòi hỏi trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người cầm bút phải luôn được xác định đúng: Đặt mình vào trọng tâm của các sự kiện và những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội; với cái đầu lạnh, trái tim nóng, biết đồng cảm, lắng nghe và nói đúng sự thật.

Hoà cùng dòng chảy của công cuộc đổi mới đất nước, báo chí Hà Giang – tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc - đã có những bước tiến vững chắc, thể hiện sự năng động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách của một tỉnh nghèo, có điểm xuất phát thấp. Các cơ quan báo chí tuyên truyền đã bám sát Nghị quyết của Đảng, biện pháp của chính quyền, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đổi mới phương pháp chuyển tải thông tin; bám sát nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội. Đó là nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới; tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Đặc biệt là các Đề án thực hiện 4 đổi mới, 8 đột phá, 15 chương trình trọng tâm do Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đề ra. Công tác tuyên truyền báo chí đã thực sự đóng góp công sức của mình vào việc xây dựng tác phong, lề lối làm việc mới, gắn liền với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, từng bước tạo nên sự khởi sắc, cách nghĩ, cách làm mới đúng với thực tiễn, tiềm năng và suy nghĩ, mong muốn của cán bộ, nhân dân trong tỉnh, từng bước đưa Hà Giang thoát nghèo vững chắc, tiến lên, phát triển ngang hàng các tỉnh trong khu vực.

Đã có nhiều tác phẩm báo chí được ghi nhận thông tin chính xác, phản ánh thực tiễn sinh động, có giá trị thông tin cao... được bạn đọc và quần chúng nhân dân hoan nghênh, tìm đọc; kết quả đánh giá, sự lựa chọn tìm, xem, nghe, đọc của bạn đọc dành cho báo chí được thể hiện ở nhiều loại hình: Báo viết, báo phát thanh, báo hình, báo điện tử. Những kết quả trên khẳng định vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng, Ban Biên tập, Ban Giám đốc các cơ quan báo chí; sự tham mưu, tổ chức thực hiện các hoạt động nghiệp vụ của các phòng, ban chuyên môn; sự năng động, sáng tạo, lòng yêu nghề, ý thức vượt qua khó khăn trở ngại để làm báo của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cán bộ kỹ thuật. Đồng thời, cũng khẳng định kết quả các hoạt động nghiệp vụ, tập huấn nâng cao, chuyên sâu về chuyên môn được tổ chức hàng năm của Hội Nhà báo tỉnh; các cơ quan báo chí trong tỉnh đã thực hiện tốt đoàn kết nội bộ, dân chủ trong sinh hoạt Đảng, chính quyền, đoàn thể, nghiệp vụ; tạo điều kiện và môi trường tốt cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên thể hiện và phát huy sở trường, năng lực cũng như khả năng sáng tạo trong hoạt động báo chí.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nghiêm túc nhận thấy, so với yêu cầu nhiệm vụ, báo chí Hà Giang vẫn còn những yếu kém, bất cập cần nhanh chóng khắc phục, đó là: Việc đưa chủ trương, chính sách của tỉnh thành nội dung tuyên truyền của từng loại hình, từng cơ quan báo chí cho sát đúng, cụ thể còn hạn chế. Thông qua nội dung tuyên truyền của báo chí để giúp tỉnh tổng kết thực tiễn các nội dung Nghị quyết, Đề án còn chưa làm được nhiều và không thường xuyên, mới chỉ dừng ở phản ánh thực tiễn và kiến nghị. Đội ngũ những người làm báo có phát triển nhưng chưa đồng đều về chất lượng. Tác động trực tiếp của hoạt động công tác Hội, sự phối hợp giữa hoạt động Hội với hoạt động nghiệp vụ của từng cơ quan báo chí còn có biểu hiện lỏng lẻo, chưa đồng bộ...

Trong niềm vui lớn lao Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Báo chí Cách mạng Việt Nam, những người làm báo tỉnh nhà chân thành biết ơn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Hà Giang, đã thực sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ để chúng ta có được niềm tin và sức mạnh hoàn thành tốt nhất công việc của người chiến sỹ xung kích trên mặt trận văn hoá - tư tưởng của Đảng. Những người làm báo Hà Giang xin hứa: Tiếp tục bám sát thực tiễn cuộc sống, thực hiện đúng Nghị quyết, chính sách, pháp luật cuả Đảng và Nhà nước, để từ đó có những tác phẩm báo chí thực sự đúng, trúng, hay, đáp ứng niềm tin yêu, mong đợi của cấp uỷ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Những người làm báo tỉnh nhà xin hứa thực hiện đúng lời căn dặn: “Truyền thống - Bản lĩnh - Trách nhiệm - Sáng tạo” mà cấp ủy, chính quyền, nhân dân Hà Giang trao tặng và gửi gắm!

LÊ TRỌNG LẬP


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang được công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

BHG - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ra Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL, ngày 8.6.2015 về việc công nhận 26 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó tỉnh Hà Giang có 2 di sản.

16/06/2015
Các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

BHG- Chiều 14.6, tại sân vận động huyện Vị Xuyên diễn ra trận chung kết giải bóng đá chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện giữa đội Công an huyện và FC Vị Xuyên. Giải bóng đá nam toàn huyện được khai mạc từ ngày 19.5 với 12 đội bóng đến từ các đơn vị có phong trào TDTT mạnh của huyện. 

16/06/2015
Những bước chuyển đáng mừng của sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo

BHG- Phát huy thành tích của những năm trước, năm học 2014 - 2015, công tác Giáo dục – Đào tạo (GD – ĐT) trên địa bàn huyện Vị Xuyên liên tục gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Chỉ tính riêng trong tháng 5 đã có 3 trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia là trường Mầm non Sơn Ca (thị trấn Vị Xuyên) đạt chuẩn mức độ 2, trường Mầm non xã Thanh Thủy và trường Mầm non xã Phú Linh đạt chuẩn mức độ 1. 

13/06/2015
Bắc Mê tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông Quốc gia 2015

BHG- Hiện nay, một trong những "tâm điểm" thu hút sự chú ý, quan tâm của toàn xã hội đó chính là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2015. Là năm đầu tiên thực hiện quy chế mới, tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Vì thế nên công tác chuẩn bị gặp không ít khó khăn và trở ngại. Song, huyện Bắc Mê đã sẵn sàng mọi điều kiện để kỳ thi THPT diễn ra thuận lợi nhất.

13/06/2015