Cần mẫn "gieo chữ" nơi "quê đá"

20:54, 08/02/2015

Xuân 2015- Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ nguồn nhân lực chưa đồng đều, dân trí thấp, địa hình chia cắt... những năm qua, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) huyện Đồng Văn đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tạo nên những chuyển biến đáng khích lệ trong sự nghiệp “trồng người”.

Một giờ học của các em học sinh lớp 6A , Trường THCS xã Lũng Cú (Đồng Văn).
Một giờ học của các em học sinh lớp 6A , Trường THCS xã Lũng Cú (Đồng Văn).

Nhận thức vai trò, trách nhiệm của cán bộ giáo viên ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng học sinh, năm học qua, Phòng GD - ĐT huyện đã chỉ đạo các trường bố trí giáo viên dạy đuổi hết cấp, không xáo trộn, luân chuyển cán bộ giáo viên. Với phương châm “Trường gần dân, thầy bám trò”, yêu cầu giáo viên lưu trú tại điểm trường, phối hợp với cán bộ xóm, xã đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền phụ huynh đưa con em đến trường. Vì vậy, việc huy động, duy trì sỹ số học sinh ở các cấp học, ngành học luôn ổn định, bậc tiểu học, THCS luôn đạt trên 98%; chất lượng giáo dục được nâng lên, hiện tượng trẻ em bỏ học đã giảm đáng kể so với nhiều năm trước. Dù còn thiếu thốn về nhiều mặt, việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, tự học, tự nghiên cứu thiết kế ra những đồ dùng dạy học; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách thu hút học sinh đến trường, ở tại trường được duy trì và phát huy. Năm học 2014 - 2015, hệ mầm non của huyện có tổng số 318 lớp với 7.068 cháu; bậc tiểu học có 550 lớp với 9.225 học sinh; THCS có 4.296 học sinh. Các cháu thuộc hệ mầm non, tiểu học đến trường còn bỡ ngỡ, nhiều em chưa thạo tiếng phổ thông, việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế nên các giáo viên ngoài việc truyền đạt kiến thức theo tiếng phổ thông còn phải biết tiếng địa phương. Qua đó, tạo sự gần gũi với học sinh và dần tập cho các cháu nói, làm quen với tiếng phổ thông để khi chuyển cấp các em không bị ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.

Nhằm duy trì chất lượng, kết quả đạt được trong sự nghiệp giáo dục, Phòng GD - ĐT huyện Đồng Văn cũng đã phát động các phong trào thi đua, quán triệt đến toàn thể cán bộ giáo viên thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, bằng việc ký cam kết trách nhiệm giữa Phòng với trường, đến từng giáo viên về việc giáo viên bám trường, bám lớp, đảm bảo duy trì sỹ số học sinh theo học, theo dõi chất lượng chuyển lớp, chuyển cấp. Xây dựng kế hoạch thăm lớp, dự giờ; thường xuyên kiểm tra, nắm bắt việc chấp hành kỷ luật lao động, quy chế chuyên môn của ngành đề ra và có biện pháp xử lý những đơn vị, cán bộ giáo viên vi phạm quy chế. Năm học 2014 - 2015, Phòng đã tiếp nhận thêm 90 giáo viên mới, nâng tổng số cán bộ giáo viên do Phòng quản lý lên trên 1.800 người. Với đội ngũ này, đã góp thêm vào việc hoàn thành kế hoạch, mục tiêu ngành Giáo dục huyện đề ra và làm cho chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao. Duy trì, giữ vững số trẻ từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt trên 98%; 19/19 xã, thị trấn được công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia và XMC - PCGDTH. Năm học qua, toàn huyện có 351 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 101 học sinh tiểu học đạt thi vở sạch chữ đẹp cấp huyện. Đặc biệt, đây là năm học đầu tiên huyện có 4  học sinh lớp 9 dự thi cấp Quốc gia...

Để đưa sự nghiệp giáo dục ngày một phát triển, trong định hướng những năm tiếp theo, ngành GD - ĐT huyện Đồng Văn đã có nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT - XH, XĐGN bền vững trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn./.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giữ vững danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc

Xuân 2015- Năm học 2013 - 2014, bằng sự nỗ lực phấn đấu của các thầy, cô và các em học sinh, trường PTDT Nội trú tỉnh đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. tỷ lệ học sinh giỏi các cấp của nhà trường chiếm 32,7%; 100% học sinh khối lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp. Đặc biệt, có103/136 em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, dự bị đại học toàn quốc, đạt 75%; 100% cán bộ giáo viên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ. 

08/02/2015
Tết quê tôi

Xuân 2015- Phong tục đón Tết cổ truyền ở quê tôi, không biết có từ bao giờ. Cứ ngày ba mươi tết phải sửa sang lại nhà cửa, bàn thờ tổ tiên, bàn thờ thổ công. Tất cả mọi vật dụng, trong nhà kể cả ở lều nương, lều cối nước, chuồng gia súc, gia cầm, lán để củi... đều được lau chùi sạch sẽ. 

08/02/2015
Địa chỉ tạo nguồn lao động tay nghề cao

Xuân 2015- Nhiều năm qua, lực lượng lao động có nghề đã góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội. Các học viên thuộc thành phần học nghề phi nông nghiệp như: Điện dân dụng, kỹ thuật gò, hàn, sửa chữa xe máy, sửa máy nông, lâm cụ... Sau khi ra trường nhiều học viên đã có việc làm ổn định, góp phần tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Các lớp dạy nghề đã góp phần khôi phục lại các cơ sở sản xuất nghề truyền thống, tạo việc làm, thu hút lao động, bảo tồn và phát huy văn hoá các dân tộc. 

08/02/2015
Chất lượng giảng viên "then chốt" đổi mới giáo dục

Xuân 2015- Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hà Giang là nơi đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục và đạo tạo cho tỉnh. 

08/02/2015