5 lưu ý khi chọn mua máy tính xách tay

15:06, 25/03/2022

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu mã máy tính xách tay khác nhau. Điều này khiến cho việc chọn chiếc máy tính phù hợp nhất với túi tiền của bạn không hề dễ dàng gì. Ngay cả việc hiểu được các thông số kỹ thuật của sản phẩm cũng không phải là điều đơn giản.

Để đơn giản hóa quy trình cho bạn, bài viết sau đây sẽ gợi ý 5 tiêu chí giúp chọn mua một chiếc máy tính xách tay. Hãy dành thời gian để nghiên cứu kĩ sản phẩm sắp mua, tham khảo các bài review, so sánh để có thể có được một chiếc máy tính xách tay phù hợp với bản thân.

 

Kích thước

Tiêu chí đầu tiên khi chọn máy tính xách tay là kích thước. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, để có thể biết được chiếc nào có kích thước phù hợp với mình.

Kích thước máy tính xách tay thường dao động từ 11,6 inch đến 17,3 inch. Các thương hiệu máy tính xách tay phổ biến như Dell, HP, Asus có xu hướng cung cấp ba kích thước màn hình - 13,3 inch, 15,6 inch và 17,3 inch. Tuy nhiên, nhiều hãng cũng vẫn sản xuất các dòng máy có một số kích thước đặc biệt 11,6 inch, 12,5 inch và 14 inch.

Nếu bạn cần di chuyển cùng với máy thường xuyên thì bạn sẽ muốn mua một máy tính xách tay có kích thước nhỏ gọn và mỏng nhẹ. Kích cỡ trung bình máy tính xách tay được sử dụng phổ biến có màn hình 12,5 inch hoặc 13,3 inch và trọng lượng từ 1kg đến 1,5kg.

Chất lượng màn hình

Vì có thể bạn sẽ tập trung vào màn hình máy tính xách tay hàng giờ đồng hồ, nên cần ưu tiên máy có chất lượng màn hình tốt, thoải mái khi nhìn và tạo cảm giác tự nhiên khi sử dụng. Hãy chắc chắn xem xét độ phân giải của máy trước khi mua. Độ phân giải 1920x1080 pixel (Full HD) nên được coi là tiêu chuẩn, cho phép bạn nhìn mọi thứ trên màn hình một cách rõ ràng và sinh động.

Một số máy tính xách tay hiện đại hiện nay cũng cung cấp độ phân giải 4K. Tuy nhiên, các máy có màn hình chất lượng cao này thường có giá thành cao hơn so với mặt bằng chung. Thành thật mà nói 4K là một tính năng chuyên dụng dành cho những người có tính chất công việc đặc biệt, chẳng hạn như các content creator, editor hay designer.

Chất lượng bàn phím

Nếu bạn định làm nhiều việc trên máy tính, hãy đảm bảo bàn phím có bố cục thoải mái với các phím có kích thước đầy đủ. Độ sâu khi phím nhấn xuống thường  là 1 đến 2 mm và khoảng cách vừa phải giữa các phím. Đặc biệt, các phím phải có phản hồi nhanh khi bạn hoàn thành một thao tác nhấn thả.

CPU

CPU (Central Processing Unit), được gọi là bộ xử lý trung tâm máy tính. CPU sẽ tính toán và đưa ra lệnh để điều khiển tất cả các hoạt động trên máy tính xách tay. Hầu hết các máy tính xách tay hiện nay đều có CPU dựa trên Intel Core. Hiện nay Intel có 3 dòng là Core i3, Core i5 và Core i7. Bộ xử lý Intel Core nổi tiếng là có hiệu suất tốt khi xử lí các tác vụ đa nhiệm và đa phương tiện

Máy tính xách tay đời cũ thường chạy trên Core i3 còn Core i5 và Core i7 chiếm phần lớn trong các máy tính phổ thông. Bên cạnh Intel còn có có các CPU của AMD Ryzen 4000 hoặc Ryzen 5000, AMD A, FX hoặc E Series, và Apple M1.

RAM, ROM

RAM (Random Access Memory), được gọi là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên. RAM là phần cứng được sử dụng để lưu trữ dữ liệu tạm thời cho các chương trình đang chạy trên máy tính xách tay. RAM là một bộ phận không thể thiếu trên laptop và RAM cho phép người dùng có thể thoải mái lựa chọn dung lượng phù hợp với mức sử dụng.

RAM máy tính xách tay tối thiểu là 4GB. Nếu bạn là người dùng thành thạo, 8-16GB là lựa chọn phù hợp. RAM nhiều hơn cho phép chạy nhiều ứng dụng hơn cùng lúc và hệ thống có thể truy cập nhanh chóng vào nhiều dữ liệu cùng một lúc. Ngoài RAM, bạn có thể chọn ROM (Read Only Memory), được gọi là bộ nhớ hay dung lượng của máy. Bộ nhớ của ROM thường giao động từ 128GB đến 2TB (phổ biến nhất) trên thị trường.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá tiềm năng sinh lời dự án căn hộ Legacy Central
Kim Oanh Group hiện đang tăng tốc xây dựng dự án căn hộ Legacy Central tại TP Thuận An để khách hàng có thể nhận nhà vào quý I năm sau.
24/03/2022
Đăng ký gói cước Viettel 50K/Tháng ưu đãi data lớn
Gói cước Viettel 50k/tháng là nhóm gói cước được người dùng yêu thích nhất hiện nay, nhờ vào giá cả hợp lý, ai cũng có thể đăng ký, ưu đãi lớn, đáp ứng được tốt nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng, hãy cùng 4G5GViettel tìm hiểu chi tiết từng gói cước và cách đăng ký nhé.
24/03/2022
Kiến tạo tương lai "bây giờ hoặc không bao giờ"
Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc gửi thư tới khách hàng về chiến dịch Giờ trái đất.
23/03/2022
Khám phá tour đảo Phú Quốc 1 ngày bằng cano của Phú Quốc Xanh
Trong mùa hè này, đảo Phú Quốc chính là một điểm đến du lịch lý tưởng. Nhưng nếu không có thời gian để lại và thăm quan đảo thì những tour 1 ngày sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những người bận rộn. Hiện nay tour đảo Phú Quốc 1 ngày bằng cano của Phú Quốc Xanh đang được rất nhiều người chọn. Vậy tour cano Phú Quốc này có gì đặc biệt hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!
22/03/2022