Đoàn công tác Ban Chỉ đạo T.Ư về xây dựng Đề án mô hình tự quản làm việc với lãnh đạo tỉnh

14:48, 27/06/2019

BHG - Ngày 27.6, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo T.Ư về xây dựng Đề án mô hình tự quản do đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và một số sở, ban, ngành liên quan. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội thành lập các mô hình tự quản trên các lĩnh vực nhằm huy động tối đa sự tham gia của người dân vào công tác quản lý xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.328 mô hình, trong đó có 2.224 mô hình được đánh giá hiệu quả, 141 mô hình hoạt động không hiệu quả, 963 mô hình chưa đánh giá hiệu quả hoạt động. Về cơ bản các mô hình tự quản ở khu dân cư được đông đảo nhân dân hưởng ứng, tham gia, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần tích cực thực hiện các nội dung, tiêu chí về xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các mô hình tự quản còn có những hạn chế, nhiều mô hình thành lập mang tính hình thức, hoạt động đơn điệu, nhỏ lẻ, hoạt động chưa bám sát với nhu cầu thực tiễn; ý thức tham gia các tổ tự quản ở một bộ phận người dân chưa thực sự cao; khả năng vận dụng, đưa các chính sách, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống của các tổ tự quản chưa cao.

Tại buổi làm việc tỉnh ta cũng đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác một số nội dung, cụ thể: Các mô hình, tổ tự quản chủ yếu được thành lập ở thôn, tổ dân phố do đó cần để Ủy ban MTTQ đứng ra quản lý, hướng dẫn hoạt động và thống nhất chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở, trừ các mô hình có tính chất đặc thù; xem xét hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho hoạt động của các mô hình tự quản…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận những kết quả trong triển khai thực hiện việc thành lập, duy trì hoạt động của các mô hình, tổ tự quản trên địa bàn. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành nhân rộng, duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình tổ tự quản; việc thành lập mô hình tự quản phải dựa trên điều kiện thực tế nhu cầu người dân, thu hút người dân tham gia với tinh thần tự nguyện, tự chịu trách nhiệm, tự chủ về kinh phí, hoạt động phải theo quy chế và không chạy theo số lượng. Đối với những kiến nghị của tỉnh, đồng chí Bùi Quang Huy nghiêm túc tiếp thu để có ý kiến với Ban Chỉ đạo T.Ư về xây dựng Đề án mô hình tự quản trong cuộc họp tới.  

                                                                Tin, ảnh: HOÀNG NGỌC   


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi bộ thôn Châng học Bác để thành công

BHG - "Khi thực hiện công tác dân vận, chúng tôi nói với đồng bào về tầm nhìn chiến lược cho thế hệ tương lai: Bây giờ, Đảng, Nhà nước có chủ trương, đường lối phát triển KT-XH như vậy, nếu mình không đồng thuận làm thì biết đâu, đời con, cháu sau này lại trách bậc tiền bối thiếu nhanh nhạy, ngại đổi mới…". Đó là chia sẻ của Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi về kết quả "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để tạo thành công ở cơ sở.

 

27/06/2019
UBND tỉnh công bố các quyết định về công tác cán bộ

BHG - Chiều 26.6, tại trụ sở UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức công bố các quyết định về công tác cán bộ. Dự buổi công bố có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PT-TH tỉnh.

 

26/06/2019
Ủy ban Dân tộc gặp mặt Đoàn đại biểu Người có uy tín và cán bộ cơ sở huyện Mèo Vạc

BHG - Vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh đã tiếp Đoàn đại biểu Người uy tín (NCUT) và cán bộ cơ sở huyện Mèo Vạc nhân dịp về thăm Thủ đô Hà Nội.        Tại buổi gặp mặt, đồng chí Vương Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mèo Vạc đã khái quát tình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và chính sách dân tộc trên điạ bàn huyện thời gian qua. Trong đó nhấn mạnh, để đạt được những kết quả nổi bật có sự đóng góp to lớn của đội ngũ NCUT...

26/06/2019
Hội nghị BCH Đảng bộ các huyện Yên Minh, Quang Bình và Bắc Mê

BHG - * Ngày 25.6, Đảng bộ huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị BCH Đảng bộ huyện lần thứ 23, khóa XVII (mở rộng). Đồng chí Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo Phòng nghiệp vụ các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy tham dự hội nghị. Đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy và các đồng chí Thường trực Huyện ủy chủ trì hội nghị.  

 

26/06/2019