Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng

10:45, 13/05/2019

BHG - Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật (KT - GS - KL) của Đảng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng Đảng. Do vậy, những năm qua, Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh luôn chú trọng công tác này và đã có nhiều giải pháp thiết thực trong lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, phù hợp với đặc thù từng loại hình tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong Đảng bộ.

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ.
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ.

Trước hết, Đảng bộ Khối quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho cấp ủy các cấp và cán bộ, đảng viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của KT - GS - KL của Đảng. Thường xuyên nắm diễn biến tư tưởng và dư luận xã hội về cán bộ, đảng viên; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng; quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp ủy và cán bộ làm công tác Đảng ở cơ sở; hướng dẫn nghiệp vụ KT – GS để cấp ủy cơ sở nắm vững, tổ chức thực hiện. Đặc biệt, Đảng ủy Khối nghiêm túc lãnh, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Đề án số 18-ĐA/TU, ngày 12.9.2017 của BTV Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT - GS và thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp cơ sở trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2017 – 2020”.

Thực tế cho thấy, công tác KT – GS - KL của Đảng bộ Khối những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực; thực hiện tốt phương châm mở rộng GS, KT có trọng tâm, trọng điểm; lựa chọn nội dung, phương pháp tiến hành phù hợp và đạt hiệu quả cao. Cấp ủy các cấp, tổ chức đảng (TCĐ) quan tâm lãnh, chỉ đạo và có nhiều đổi mới trong KT – GS - KL; nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về KT - GS - KL; xử lý nghiêm vi phạm của TCĐ, đảng viên; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài. UBKT các cấp vừa thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn, vừa thực hiện tốt vai trò tham mưu, giúp cấp ủy về công tác KT - GS theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Thông qua KT - GS và thi hành kỷ luật trong Đảng giúp cho các cấp ủy, TCĐ và đảng viên nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng, từ đó nâng cao trách nhiệm trong việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở cơ sở; đưa công tác KT – GS - KL Đảng đi vào nề nếp.

10 năm trở lại đây, cấp ủy và UBKT Đảng ủy các cấp trong Đảng bộ Khối đã tiến hành kiểm tra 692 TCĐ và 398 đảng viên; giám sát 248 TCĐ và 305 đảng viên; thi hành kỷ luật 2 TCĐ và 71 đảng viên; giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cùng với KT - GS, công tác tuyên truyền và tổ chức thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện quyết liệt trong toàn Đảng bộ Khối, góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng và cơ quan, doanh nghiệp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT – GS - KL của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác KT - GS – KL; tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt, giáo dục về vai trò, nhiệm vụ KT - GS - KL Đảng trong công tác lãnh, chỉ đạo; tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, TCĐ, UBKT cấp dưới, nhất là đối với người đứng đầu. Chủ động xây dựng chương trình KT - GS hàng năm bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; sơ kết, tổng kết theo chuyên đề về KT - GS - KL Đảng. Tập trung KT - GS việc tổ chức thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, kết luận của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về những lĩnh vực, địa bàn có nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm, dễ xảy ra khuyết điểm, dấu hiệu vi phạm. Các vụ việc có vi phạm phải được xem xét, kết luận, xử lý nghiêm minh, đồng bộ, kịp thời cả kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính. Các cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp và chi bộ tích cực đổi mới phương thức KT – GS, phù hợp với tình hình thực tiễn tại cơ sở. UBKT các cấp tăng cường GS việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định 101 - QĐ/TW, ngày 7.6.2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Bùi Thị Thanh Vân (Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng uỷ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Đại lễ Vesak đã vượt trên một lễ hội văn hóa tôn giáo thông thường

Trong không khí trang nghiêm của Đại lễ Vesak 2019, chúng ta cùng tưởng niệm, tôn vinh đức Phật và cùng suy ngẫm về chân lý hoà bình, về tinh thần khoan dung, lòng từ bi; đồng thời phát huy những chân lý đó vào thực tiễn cuộc sống...

 

13/05/2019
Những điểm mới của Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

BHG - Thông tư về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 của Bộ GD-ĐT có một số thay đổi so với năm trước. Điểm mới đáng chú ý là thí sinh tự do, thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên (GDTX) được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số điểm thi do Giám đốc sở GD-ĐT quyết định. Tại các điểm thi đó, việc lập danh sách để sắp xếp phòng thi không phân biệt thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên hay học sinh phổ thông 12.

 

13/05/2019
Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển

BHG - Đảng bộ Khối Cơ quan – Doanh nghiệp (tiền thân là Đảng bộ Dân Chính Đảng) tỉnh được thành lập ngày 13.5.1959. Khi mới thành lập, BCH Đảng bộ Dân Chính Đảng (lâm thời) có 9 đồng chí.Đảng bộ Dân Chính Đảng ra đời đã gắn kết các chi bộ cơ quan, công sở cấp tỉnh thành một khối thống nhất, tạo điều kiện cho công tác quản lý, lãnh đạo chặt chẽ và đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Ngay từ khi mới ra đời, Đảng bộ đã quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng về tư tưởng...

13/05/2019
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Sùng Minh Sính làm việc với xã Bạch Ngọc và Thanh Thủy

BHG - Thực hiện kế hoạch làm việc với các xã được BTV Tỉnh ủy phân công phụ trách, vừa qua đồng chí Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã có các buổi làm việc với tập thể lãnh đạo 2 xã Bạch Ngọc và Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên nắm tình hình phát triển KT – XH của các địa phương 4 tháng đầu năm. Cùng đi có lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên và lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của tỉnh, huyện.

13/05/2019