Hà Giang

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đối thoại với người dân xã Lũng Cú

14:54, 10/05/2019

BHG - Sáng 10.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi đối thoại, giải quyết kiến nghị của công dân tại dự án trung tâm xã Lũng Cú (Đồng Văn). Cùng tham dự buổi đối thoại có lãnh đạo các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn và đông đảo nhân dân xã Lũng Cú.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân xã Lũng Cú.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân xã Lũng Cú.

Theo báo cáo của UBND huyện Đồng Văn về công tác thu hồi đất của các gia đình, cá nhân giải phóng mặt bằng tại các dự án đầu tư xây dựng thuộc trung tâm xã Lũng Cú: Tổng diện tích đất thu hồi thực hiện dự án gần 84 nghìn m2 ; có 93 hộ thuộc diện bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng; có 40 ngôi mộ phải di chuyển. Tổng kinh phí hỗ trợ thu hồi đất trên 12,5 tỷ đồng. Để triển khai dự án, các đơn vị liên quan huyện Đồng Văn phân công 4 tổ tuyên truyền tới các hộ dân; UBND huyện đối thoại giải quyết đề nghị của công dân. Đến nay, đã có 60/93 hộ nhất trí và nhận tiền bồi thường với tổng số tiền trên 7,1 tỷ đồng; tổng diện tích sạch đã bồi thường và bàn giao cho chủ đầu tư tiến hành thi công trên 50 nghìn m2 ; có 7 ngôi mộ đang chuẩn bị di chuyển. Còn 33 hộ chưa nhận tiền bồi thường vì thắc mắc về mức giá bồi thường đối với đất ở, đất nông nghiệp, vấn đề khấu trừ tiền sử dụng đất tại khu tái định cư, đơn giá về di chuyển mồ mả…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi đối thoại.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, người dân xã Lũng Cú đã kiến nghị việc cấp đất tái định cư đảm bảo diện tích để người dân làm nhà ở theo kiến trúc truyền thống và có diện tích làm chuồng trại chăn nuôi; đầu tư hệ thống đường bê-tông vào nhóm hộ trong thôn Lô Lô Chải; xây dựng bể nước cho nhân dân sinh hoạt; đảm bảo mức giá hỗ trợ đời sống công bằng giữa hộ nghèo và hộ khá, hộ trung bình. Huyện Đồng Văn kiến nghị tỉnh nâng mức hỗ trợ ổn định đời sống người dân bị thu hồi đất nông nghiệp lên gấp 2 lần so với bảng giá đất hiện hành của UBND tỉnh; đối với trường hợp bị thu hồi đất ở, phải di chuyển chỗ ở và bố trí tái định cư, tỉnh sớm có biện pháp hỗ trợ khác về tiền sử dụng đất để giảm bớt khó khăn cho nhân dân; hỗ trợ tiền sử dụng đất cho người dân tái định cư tại chỗ; cho chủ trương hỗ trợ di chuyển mồ mả với mức giá 20 triệu đồng/mộ…

Người dân xã Lũng Cú phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.
Người dân xã Lũng Cú phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm để người dân yên tâm bám đất, bám làng nơi phên giậu Tổ quốc. Các dự án đầu tư xây dựng thuộc trung tâm xã Lũng Cú nhằm mục tiêu xây dựng xã trở thành trung tâm phát triển về du lịch, dịch vụ, tâm linh của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống người dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Đồng Văn và xã Lũng Cú vào cuộc chấn chỉnh các cán bộ, đảng viên có hành vi lấn chiếm trong xây dựng nhà ở; thống nhất các hộ khá, hộ trung bình và hộ nghèo có chung mức hỗ trợ đời sống; đồng ý hỗ trợ tiền sử dụng đất cho các hộ tái định cư; việc di chuyển mồ mả, đồng ý hỗ trợ 20 triệu đồng/mộ và cấp ủy, chính quyền địa phương cần vào cuộc giúp đỡ người dân thực hiện; công khai diện tích, vật kiến trúc, số tiền đền bù của các hộ bị thu hồi để người dân cùng biết. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn mong muốn, bà con nhân dân xã Lũng Cú và các gia đình bị thu hồi đất có sự đồng tình, ủng hộ để dự án được triển khai theo đúng tiến độ và tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ lương thực đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Tại buổi đối thoại, người dân xã Lũng Cú và các hộ có diện tích đất bị thu hồi bày tỏ đồng tình, nhất trí cao sau khi nghe phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và ý kiến giải trình của các ngành, địa phương.

Tin, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra Dự án Kawatech tại huyện Đồng Văn

BHG - Ngày 9.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế Dự án Kawatech tại huyện Đồng Văn. Cùng đi có đồng chí Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT, Khoa học và Công nghệ (KH&CN); lãnh đạo huyện Đồng Văn và đại diện các đơn vị thi công.

 

10/05/2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh dự họp Hội đồng Quản lý Quỹ đầu tư phát triển tỉnh

BHG - Ngày 9.5, Hội đồng Quản lý Quỹ đầu tư phát triển tỉnh đã tổ chức họp quý I. Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ đầu tư phát triển tỉnh chủ trì cuộc họp. Trong quý I, Quỹ đầu tư phát triển tỉnh đã tiếp nhận và thẩm định 5 hồ sơ xin vay vốn, đã xem xét giải ngân vay vốn cho 4 khách hàng. Doanh số cho vay đạt 8.800 triệu đồng; dư nợ cho vay là 41.439,9 triệu đồng; tỷ lệ nợ quá hạn 3,9% trên tổng dư nợ. 

10/05/2019
Phát động Tháng Công nhân năm 2019

BHG - Ngày 9.5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ Phát động Tháng Công nhân năm 2019 và giao lưu, trao đổi chính sách với Chủ tịch Công đoàn cơ sở và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong các doanh nghiệp. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; Công đoàn cơ sở và đông đảo CNVCLĐ.

09/05/2019
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nghe báo cáo về hoạt động của các ban quản lý rừng

BHG - Sáng 9.5, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với Thường trực UBND tỉnh, các sở, ngành...

09/05/2019