Họp báo thông tin về kết quả rà soát, kiểm tra, xử lý kết quả bất thường tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang

16:01, 17/07/2018

BHG - Chiều 17.7, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ GD&ĐT phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Họp báo thông tin về kết quả rà soát, kiểm tra, xử lý kết quả bất thường tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang. Đồng chí Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) và đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi cấp tỉnh chủ trì buổi họp báo. Dự họp báo có lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh thông tin về kết quả rà soát, kiểm tra, xử lý kết quả bất thường tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh thông tin về kết quả rà soát, kiểm tra, xử lý kết quả bất thường tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang.

Ngày 11.7, kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 chính thức được công bố trên Cổng thông tin điện tử Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trong cả nước và trên  các cơ quan thông tấn báo chí. Qua khảo sát của BCĐ thi THPT Quốc gia và phản ánh của báo chí thấy có dấu hiệu bất thường về kết quả điểm thi của một số thí sinh tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang. Ngày 13.7, sau khi nhận được báo cáo của BCĐ thi THPT tỉnh Hà Giang; Bộ GD&ĐT đã  thành lập tổ công tác trực tiếp đến Hà Giang kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi THPT Quốc gia tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang.

Qua kiểm tra, rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kết luận: Đối với các bài thi môn thi tự luận, kết quả thi trên biên bản  thống nhất, trùng khớp với điểm thi đã được công bố. Đối với các bài thi môn trắc nghiệm, có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trả lời tại cuộc họp báo
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trả lời tại cuộc họp báo

Ngày 15.7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định về việc thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang. Theo đó toàn bộ hơn 5.000 bài thi trắc nghiệm đã được Hội đồng chấm thẩm định theo quy định của Quy chế thi. Kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lệch lên hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định.  Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lệch lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định, cá biệt có thí sinh có tổng điểm chênh lệch 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cụ thể ở môn Toán, có 102 bài thi có chênh lệch gữa điểm đã công bố với điểm chấm thẩm định từ 1 đến 8 điểm; môn Vật lý có 85 bài thi có chênh lệch gữa điểm đã công bố với điểm chấm thẩm định từ 1 đến 7,75 điểm; môn Tiếng anh có 52 bài thi có chênh lệch gữa điểm đã công bố với điểm chấm thẩm định từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm. Qua chấm thẩm định, có một số bài thi có điểm tăng hơn điểm đã công bố từ 0,2 đến 1 điểm.

Nhiều phóng viên các báo chí trung ương và địa phương đặt câu hỏi đối với các đồng chí chủ trì cuộc họp báo
Phóng viên báo chí trung ương và địa phương đặt câu hỏi đối với các đồng chí chủ trì cuộc họp báo

Thực hiện Quy chế thi THPT Quốc gia 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định: Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang công bố ngày 11.7. Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Hiện tại cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhận trách nhiệm là Trưởng BCĐ thi THPT Quốc gia năm 2018 của tỉnh khi để xảy ra sai phạm; đồng thời khẳng định Hà Giang quyết tâm trả lại điểm thi thực cho các thí sinh; khi có kết quả điều tra, sai phạm đến đâu, sẽ  nghiêm túc xử lý đến đó.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh  cho biết Bộ GD&ĐT tiếp tục duy trì Kỳ thi THPT Quốc gia theo hình thức “2 trong 1”; tuy nhiên sự việc tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang lần này là một bài học để Bộ GD&ĐT tăng cường công tác tranh tra, kiểm tra trong toàn bộ quy trình diễn ra kỳ thi; không ngừng cải tiến, áp dụng kỹ thuật hiện đại vào quy trình chấm thi và thận trọng khi sử dụng người phụ trách trong các khâu coi thi; mục tiêu là hướng đến kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chất lượng.

Tin, ảnh: AN GIANG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang sau khi chấm thẩm định

BHG – Ngày 17.7, Báo Hà Giang điện tử nhận được Thông báo số 567/TB-SGDĐT về việc Thông báo kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang sau khi chấm thẩm định. Báo Hà Giang điện tử đang toàn văn nội dung Thông báo này.

 

17/07/2018
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 2 xã Du Già và Du Tiến (Yên Minh)

BHG - Ngày 16.7, Tổ Đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Yên Minh gồm có đồng chí Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại 2 xã Du Tiến và Du Già (Yên Minh). Cùng dự buổi tiếp xúc, có các đồng chí trong thường trực HĐND, UBND huyện Yên Minh.

17/07/2018
Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh tại cơ quan UBKT Tỉnh ủy

BHG - Sáng 17.7, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, kiêm Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 tại cơ quan UBKT Tỉnh ủy.

 

17/07/2018
Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động của BCĐ về Nhân quyền và BCĐ công tác Tôn giáo

BHG - Ngày 16.7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động của Ban chỉ đạo (BCĐ) về Nhân quyền và BCĐ công tác Tôn giáo tỉnh Hà Giang.  Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên BCĐ về Nhân quyền và BCĐ công tác Tôn giáo tỉnh Hà Giang.

17/07/2018