Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Công ty Mckinsey và Company Việt Nam

15:13, 12/05/2017

BHG- Ngày 12.5, tại UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Mckinsey và Company Việt Nam do ông Marco Breu - Tổng giám đốc Công ty TNHH McKinsey và Company Việt Nam làm trưởng đoàn, để nghe đoàn báo cáo kết quả chuyến khảo sát thực tế việc lựa chọn địa điểm để xây dựng sân bay phục vụ du lịch vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với đoàn công tác của Công ty TNHH Mckinsey và Company Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với đoàn công tác của Công ty TNHH Mckinsey và Company Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Mckinsey và Company Việt Nam báo cáo kết quả sơ bộ chuyến khảo sát thực tế các địa điểm dự kiến xây dựng sân bay trên Vùng công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Trong những ngày vừa qua đoàn đã tiến hành đi khảo sát các địa điểm xây dựng sân bay tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ và tại xã Đông Minh, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh. Theo đánh gia sơ bộ: Tại xã Quyết Tiến có diện tích đất nền bằng phẳng, có đủ điều kiện để mở sân bay, tuy nhiên vị trí này có dẫy núi cao che chắn chỉ có một đường vào không có đường ra và vị trí nằm cách xa các điểm du lịch chính, cùng với khí hậu nhiều thời gian sương mù. Tại điểm xã Mậu Duệ cũng chỉ có thể tiếp cận sân bay từ một hướng, đồng thời nền đất khu sân bay thấp, địa chất yếu và rất dễ xảy ra lũ lụt vì vậy phải cải tạo nền đất và phải có sự cải tạo nâng cao nền đất lên khoảng 2m nữa. Tại địa điểm xã Đông Minh có cao trình cao nhất, đủ điều kiện cho máy bay tiếp cận sân bay từ hai hướng, tuy nhiên chiều rộng khá hẹp chỉ từ 30 - đến 40 m, nên khi xây dựng phải san ủi để mở rộng diện tích và kết hợp xây kè mở rộng đường băng. Trên cơ sở thực tế Công ty TNHH Mckinsey và Company Việt Nam khuyến nghị cần tiếp tục nghiên cứu đưa ra các phương án sao cho xây dựng sân bay có chi phí hợp lý nhất và phù hợp nhất với quy hoạch phát triển du lịch của vùng, nghiên cứu thêm về điều kiện tĩnh không, đảm bảo tiêu chuấn quốc tế và hạn chế đến mức thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các sở, ngành của tỉnh kiến nghị cần lựa chọn điểm xây dựng sân bay tại xã Đông Minh vì đây là điểm có thể cho phép máy bay tiếp cận từ hai hướng, không nên chọn sân bay chỉ có một hướng tiếp cận. Cùng với đó, điểm ở xã Đông Minh có điều kiện giao thông thuận lợi nhất để đến với các địa điểm du lịch. Cần phải nghiên cứu kỹ về điều kiện khí hậu, thời tiết, địa chất để có phương án thi công hợp lý nhất. Hiện nay Bộ CHQS tỉnh đang tiếp tục khảo sát và tham khảo các Công ty tư vấn thiết kế có kinh nghiệm trong nước. Vì nếu xây dựng tiêu chuẩn sân bay 3C sẽ mất khoảng 100 triệu USD, còn nếu là 2B thì sẽ chi phí xây dựng sẽ vào khoảng 60 triệu USD.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đề nghị phía Công ty TNHH Mckinsey và Company cần phải nghiên cứu kỹ và tham mưu cho tỉnh về các điều kiện xây dựng phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế du lịch của vùng, kết hợp với tính toán số lượng máy bay phổ thông nhất của Việt Nam, để nâng cao chất lượng, số lượng khách sử dụng sân bay. Trên cơ sở kết quả khảo sát lần này về kỹ thuật, tài chính, kinh tế sẽ chuyển lại cho tỉnh để tỉnh tham khảo ý kiến của các cơ quan tư vấn kỹ thuật chuyên ngành của Việt Nam. Công ty tiếp tục tư vấn cho tỉnh đánh giá sâu về hiệu quả đầu tư, hiệu quả kinh tế khi đưa vào khai thác sử dụng sân bay này và phải kết nối được với nhiều sân bay trong và ngoài nước. Kêu gọi các tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư tiềm năng mua máy bay đầu tư sử dụng phục vụ việc đưa đón du khách đến với Cao nguyên đá Đồng Văn. Sau chuyến khảo sát này để nghị các sở ngành đánh giá kết quả phối hợp với Công ty TNHH Mckinsey và Company hoàn thiện một số quy hoạch trình hội đồng thẩm định của tỉnh, phía Công ty cần tiếp tục tư vấn cho tỉnh về thu hút đầu tư, nghiên cứu hiệu quả kinh tế của sân bay vào chương 10 của bản quy hoạch.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê

BHG- Ngày 12.5, tại Hội trường trung tâm huyện, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện tổ chức Đại hội đại biểu Hội CCB huyện Bắc Mê lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. 

12/05/2017
Đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại xã Ngán Chiên

BHG- Chiều 11.5, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có buổi làm việc với cấp ủy, chính quyền xã Ngán Chiên (Xín Mần) về việc kết quả triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm

12/05/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kiểm tra một số mô hình phát triển KT-XH trên địa bàn huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 11.5, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đã tới dự buổi sinh hoạt thường kỳ Chi bộ thôn Chang, xã Việt Lâm;...

12/05/2017
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khảo sát tại đỉnh Chiêu Lầu Thi

BHG- Ngày 11.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến thăm, khảo sát thực tế tại khu vực đỉnh núi Chiêu Lầu Thi thuộc dãy Tây Côn Lĩnh, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì. Cùng đi có lãnh đạo các Sở Tài Chính, Kế hoạch – Đầu tư, Nông nghiệp – PTNT, huyện Hoàng Su Phì.

12/05/2017