Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh chú trọng phát triển đảng viên mới

08:02, 20/04/2016

BHG- Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện có 58 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), trong đó có 10 Đảng bộ, 48 Chi bộ cơ sở với tổng số trên 1.430 đảng viên. Thời gian qua, Đảng bộ Khối đã chú trọng công tác xây dựng Đảng, lãnh, chỉ đạo các Chi, Đảng bộ trực thuộc căn cứ vào Nghị quyết đề ra có kế hoạch, biện pháp cụ thể bồi dưỡng, rèn luyện quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, thông qua các hoạt động, thực hiện nhiệm vụ ở công ty, doanh nghiệp. 

Công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên mới luôn được Đảng bộ Khối doanh nghiệp coi trọng, triển khai thực hiện theo Đề án “Phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân tại tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 - 2015” của BTV Tỉnh ủy, trong đó đặc biệt quan tâm việc nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế, văn hóa doanh nghiệp nhằm phát huy và đề cao tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đồng thời là thước đo để xem xét đánh giá chất lượng đội ngũ đảng viên. Thường xuyên thực hiện công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, quần chúng ưu tú gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI). Do đó, với đặc thù công tác của Đảng bộ Khối gồm những đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhưng đảng viên, người lao động có tư tưởng, lập trường vững vàng, luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp và xã hội.

Các chi, Đảng bộ cơ sở đã phân công đảng viên, tổ chức đoàn thể quần chúng như Thanh niên, Công đoàn, Phụ nữ giúp đỡ quần chúng ưu tú, đồng thời tạo mọi điều kiện để thẩm tra hồ sơ, các bước theo đúng quy trình phát triển đảng viên mới. Trong năm 2015, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức mở 2 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới và đào tạo kiến thức quản trị doanh nghiệp cho 150 học viên; mở 1 lớp nhận thức về Đảng cho 79 quần chúng ưu tú và 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 66 đảng viên mới kết nạp. Đa số đảng viên mới kết nạp ở lứa tuổi thanh niên, có trình độ văn hóa THPT và trình độ chuyên môn từ trung cấp, cao đẳng và đại học.Công ty Cổ phần cơ khí và khoáng sản Hà Giang là một trong những đơn vị được đánh giá làm tốt công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên mới. Trung bình mỗi năm, Chi bộ phát triển được từ 2 - 4 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Công ty hiện nay lên 26 đảng viên. Do làm tốt công tác này nên đã động viên, khuyến khích được các cán bộ, đảng viên là người gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua tăng gia lao động, sản xuất, đưa Công ty ngày một phát triển đi lên. Năm 2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ quặng do thị trường thu hẹp, nhưng doanh thu của Công ty vẫn đạt khá cao, trên 84 tỷ đồng; nâng mức thu nhập bình quân theo đầu người lên 8,4 triệu đồng/người/tháng...

Tuy nhiên, theo đồng chí Hoàng Quốc Đạt, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, việc bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới trong Khối cũng còn có những trở ngại nhất định, như một số công ty, doanh nghiệp không phát triển được sản xuất kinh doanh, nhu cầu sử dụng lao động, duy trì việc làm thường xuyên hạn chế nên phần nào ảnh hưởng đến việc tạo nguồn kết nạp đảng viên; bản thân người lao động nhận thức về Đảng không đồng nhất, nhiều lao động chỉ làm tốt công việc của mình, với mục đích chính là để tăng thu nhập, cải thiện đời sống chứ chưa có nhu cầu kết nạp vào Đảng.

Cùng với việc làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh rất chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, coi đó là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Đảng TSVM. Năm 2015, Đảng ủy Khối phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra tổng số 25 TCCSĐ, giám sát chuyên đề  với 11 TCCSĐ và 12 đảng viên; đã kịp thời phát hiện, thi hành kỷ luật 3 đảng viên vi phạm... Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Đảng bộ đã kịp thời uốn nắn những sai lệch về nhận thức, hành động, giúp cho TCCSĐ và đảng viên khắc phục được yếu kém, xây dựng Đảng ngày một TSVM.

Với quan điểm, xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới là động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong mỗi công ty, doanh nghiệp. Thời gian tới, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn đảng viên mới bằng cơ chế phù hợp với đặc thù của Khối. Phấn đấu hàng năm kết nạp từ 70 - 80 đảng viên mới.         

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy giao ban Quý I với Khối các Ban Xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị

BHG- Ngày 19.4, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị giao ban Quý I với Khối các Ban Xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị, Báo Hà Giang, Đài PTTH tỉnh, Trường Chính trị tỉnh, nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác trong 3 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ quý II.2016. 

19/04/2016
HĐND huyện Mèo Vạc khóa XVIII tổ chức kỳ họp thứ 13 bất thường

BHG - Sáng 17.4,  HĐND huyện Mèo Vạc khóa XVIII đã tổ chức kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường) để tiến hành miễn nhiệm và kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện khóa XVIII (nhiệm kỳ 2011-2016). 

18/04/2016
Huyện Yên Minh: Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 bầu cử Đại biểu HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG - Sáng 16. 4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 bầu cử Đại biểu HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự Hội nghị, có Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, lãnh đạo các ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể, hội đặc thù.  

18/04/2016
Hội nghị hiệp thương lần 3: Chốt danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH khóa XIV và người ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021

BHG- Sáng 16.4, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3, lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

16/04/2016