Mèo Vạc hướng công tác Dân vận về cơ sở

07:25, 16/04/2016

BHG- Nhằm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện sớm đi vào cuộc sống, Mèo Vạc đặc biệt coi trọng vai trò công tác Dân vận (CTDV). Với phương châm sâu sát nhân dân, hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến và giải quyết những kiến nghị của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở gắn với các chương trình phát triển KT – XH, AN – QP, đang tạo động lực giúp địa phương xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện.

Thông qua CTDV, người dân ở Mèo Vạc đã tích cực lao động sản xuất, chủ động phát triển kinh tế. Trong ảnh: Bà con xã Sủng Trà trồng ngô vụ Xuân.
Thông qua CTDV, người dân ở Mèo Vạc đã tích cực lao động sản xuất, chủ động phát triển kinh tế. Trong ảnh: Bà con xã Sủng Trà trồng ngô vụ Xuân.

Theo tìm hiểu, để phát huy vai trò CTDV, Mèo Vạc đã chỉ đạo thực hiện tốt việc tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân. Đây được xem là cách làm hiệu quả ở địa phương trong thời gian qua, cho thấy sự quan tâm của cấp ủy đối với nhân dân. Đó cũng là diễn đàn để người đứng đầu cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; giúp cấp ủy chủ động xây dựng kế hoạch nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Bên cạnh đó, huyện đã kiện toàn Tổ dân vận thôn, tổ dân phố và mô hình hoạt động Hội Nghệ nhân dân gian trên địa bàn. Đồng thời, kiểm tra về công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sau Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 – 2020; BCĐ phong trào thi đua DVK huyện phân công các thành viên tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng các mô hình DVK được phân công phụ trách. Phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan liên quan không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế; thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, nhất là vấn đề dân tộc, tôn giáo; chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của xã và hộ nghèo được phân công phụ trách, giúp đỡ.

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc, cho biết: “Từ chỗ sâu sát với nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ đã không chỉ giúp huyện huy động nội lực trong nhân dân mà thông qua các mô hình DVK đã giúp cho nhân dân chủ động vươn lên phát triển kinh tế”. Để CTDV thực sự hướng về nhân dân, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch liên quan đến CTDV. Đồng thời, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, CTDV của lực lượng vũ trang được quan tâm; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng lực lượng nòng cốt, tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh ở cơ sở, ổn định tình hình nhân dân; tích cực tuyên truyền, vận động, giúp dân XĐGN, khắc phục hậu quả thiên tai...

Trao đổi thêm về vấn đề này, đồng chí Vàng Thị Và, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mèo Vạc, cho biết: “Thực tế hiện nay, bộ máy tổ chức và cán bộ làm CTDV từ huyện đến cơ sở còn thiếu, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, chế độ, chính sách của đội ngũ cán bộ làm CTDV, MTTQ, các đoàn thể còn nhiều bất cập. Hoạt động của Tổ dân vận thôn, tổ dân phố còn hình thức, chưa phát huy hiệu quả nhưng với việc sâu sát cơ sở đã giúp hệ thống dân vận các cấp ngày càng phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về CTDV trong tình hình mới”.

Chỉ tính riêng chương trình xây dựng NTM, sau 5 năm triển khai, huyện đã huy động 43.597 ngày công lao động; tiến hành đổ bê tông 60,06 km đường trục thôn; mở mới và nâng cấp 127,31 km đường; vận động nhân dân hiến được 93.504 m2 đất; quyên góp gần 1,8 tỷ đồng. Đây chỉ là một trong số kết quả nổi bật của CTDV ở Mèo Vạc, góp phần tạo bộ mặt nông thôn khởi sắc. Đó cũng chính là động lực để miền đá tiếp tục hướng mạnh CTDV về cơ sở, phấn đấu đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững. 

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần sẵn sàng cho Ngày bầu cử

BHG- Xác định Bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Vì vậy, để chuẩn bị tốt cho Ngày hội lớn của đất nước; ngay từ đầu năm 2016, huyện Xín Mần đã tiến hành triển khai tốt các nội dung, công tác chuẩn bị cho ngày BC được thực hiện dân chủ, đúng thời gian và đúng quy định theo Luật BC. 

16/04/2016
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm, tặng quà tại Trung tâm công tác xã hội trẻ em và Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh

BHG- Chiều 15.4, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho các đối tượng là trẻ em, người già kém may mắn tại Trung tâm công tác xã hội trẻ em (CTXHTE) và Trung tâm bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4). Cùng đi có lãnh đạo Sở LĐTB&XH.

15/04/2016
Tỉnh ủy Hà Nam gặp mặt, tiếp xã giao Tỉnh ủy Hà Giang

BHG- Ngày 14.4, tại Hà Nam, Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức gặp mặt, tiếp xã giao đoàn công tác Tỉnh ủy Hà Giang do đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang làm Trưởng đoàn. 

15/04/2016
UB MTTQ thành phố Hà Giang: Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba

BHG- Ngày 14.4, UB MTTQ Việt Nam thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thỏa thuận lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Hà Giang khóa XXII, nhiệm kỳ 2016-2021.  

15/04/2016