Niềm vui no ấm

19:49, 12/12/2015

BHG- Với sự quan tâm sâu sắc dành cho Hà Giang, trong những ngày cuối năm này, đồng bào nơi biên giới tỉnh ta vinh dự được đón Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Trương Tấn Sang lên thăm và làm việc. Cùng trong dịp này là dịp tổng kết Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, một chương trình được hình thành từ sáng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Từ đó, đã và đang mang đến cho người nghèo nơi biên cương Hà Giang và 10 tỉnh biên giới khác những niềm hy vọng và niềm vui no ấm.

Trải qua những năm tháng chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc trước đây, mảnh đất Hà Giang đến nay vẫn còn chịu những hậu quả của chiến tranh để lại. Từ đó, vẫn còn nhiều khó khăn đối với sự phát triển KT – XH, đặc biệt là đối với đồng bào nơi biên giới. Chính vì vậy, ngay sau khi đến Hà Giang lần này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác đã đến thăm đồng bào vùng biên gồm các xã Minh Tân, Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải, Xín Chải của huyện Vị Xuyên, để chứng kiến và thăm hỏi những kết quả hỗ trợ, trao tặng bò giống thuộc Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” cho bà con nơi đây.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm điểm trường thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên).
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm điểm trường thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên).

Tại xã Minh Tân, là địa bàn được thụ hưởng chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” với 3 đợt trao tặng bò giống và 80 con bò giống trao cho 80 hộ nghèo. Biết Chủ tịch nước lên thăm thôn Tân Sơn, bà con nhân dân, đặc biệt là các hộ dân được nhận bò giống qua các đợt ở đây, đã tập trung rất đông để đón chào Chủ tịch nước. Anh Bế Văn Kim, một trong những hộ nghèo được nhận bò giống phấn khởi “khoe” với Chủ tịch nước: “Gia đình cháu nhận bò giống đã được hơn 1 năm nay. Con bò được chăm sóc và đến gần Tết nguyên đán sắp tới, con bò sẽ sinh sản chú bê con đầu tiên”. Còn chị Sùng Thị Phương, hộ nghèo mới được nhận bò giống từ mấy tháng nay, chi vui vẻ báo cáo với Chủ tịch nước: “Con bò về nhà cháu, được gia đình chăm sóc tốt lắm. Gia đình trồng thêm cỏ cho bò ăn, ngày rét nấu cám nóng và ngô bổ sung cho bò chóng lớn. Trước đây không có tiền mua bò nuôi, nay được hỗ trợ bò giống, có được con bò như thế này quý lắm, gia đình cháu cảm ơn Nhà nước lắm”.

Cùng chung niềm vui của bà con xã Minh Tân và các xã biên giới ở huyện Vị Xuyên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang rất phấn khởi trước những kết quả bước đầu mà Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã làm được. Chủ tịch nước dành nhiều thời gian để hỏi thăm bà con về điều kiện cuộc sống, về những khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, căn dặn cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng các cơ quan ban ngành cần tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào về điều kiện, kỹ thuật chăm sóc đàn bò. Đối với đồng bào được nhận bò, cần chăm sóc, bảo vệ tốt để bò không ngừng sinh trưởng và nhân cho đàn bò nhiều hơn nữa, góp phần phát triển kinh tế cho gia đình và địa phương.

Tại buổi trao tặng bò giống được Tập đoàn Viễn thông Quân đội, UBND tỉnh Hà Giang và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tổ chức tại Đoàn KT – QP 313, trên địa bàn xã biên giới Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tận tay trao 20 con bò giống cho 20 hộ nghèo và ân cần hỏi thăm, động viên các hộ nghèo của 4 xã biên giới được nhận bò. Chủ tịch nước mong muốn, sẽ có thêm nhiều đơn vị làm được như Tập đoàn Viettel để đem lại nguồn sống tốt hơn cho đồng bào nghèo nơi biên giới.

Theo thông tin của Ban chỉ đạo Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” (Gồm các thành viên: Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, T.Ư MTTQ Việt Nam, Bộ NN&PTNT, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội), Chương trình được triển khai từ tháng 6.2014, với mục tiêu trong vòng 2 năm từ 2014 – 2016 sẽ trao tặng 24.000 con bò giống cho các hộ nghèo tại 11 tỉnh: Hà Giang, Quảng Ninh, Cao bằng, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Lạng Sơn, Yên Bái. Đến nay, chương trình đã huy động được nguồn lực ủng hộ với số tiền 376 tỷ đồng. Nguồn lực chính của chương trình là kinh phí trích từ hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Viễn thông Quân đội ước đạt 368,5 tỷ đồng. Qua đó, chương trình đã hoàn thành trao tặng 24.000 con bò giống đến tay người nghèo biên giới.

Đối với tỉnh Hà Giang, đã có 2.208 hộ nghèo được trao 2.208 con bò giống. Chương trình đã hoàn thành trong tháng 5.2015, trước kế hoạch 6 tháng. Tính đến 30.11.2015, trên địa bàn đã có 13 hộ có bò sinh sản và 6 hộ có bò sắp sinh sản. Với những kết quả bước đầu, chắc chắn trong những năm tới những hộ nghèo ở Hà Giang sẽ có nhiều bò sinh sản, góp phần tăng tổng đàn bò trên toàn tỉnh.

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã và đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ và nhân dân trong tỉnh hưởng ứng, động viên tham gia và đánh giá rất cao, bước đầu đã có hiệu rủa tích cực. Chương trình đã làm thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư duy của hộ nghèo trong sản xuất, phát triển kinh tế hộ, có cơ hội và niềm tin vươn lên thoát nghèo thông qua sản xuất, chăn nuôi ngay tại mảnh đất quê hương mình, để bảo vệ biên cương Tổ quốc. Ban Chỉ đạo Chương trình của tỉnh Hà Giang nhận thức sâu sắc rằng Chương trình là nguồn động viên, cổ vũ, giúp đỡ trực tiếp những hộ nghèo trong đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới cố gắng vươn lên cải thiện cuộc sống, góp phần XĐGN; là điều kiện vững chắc để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính sách phát triển KT - XH và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia.

Tại buổi lễ tổng kết Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” được tổ chức tại tỉnh Hà Giang, ngày 11.12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Xây dựng và bảo vệ biên giới Quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, đồng bào nơi biên giới đã đoàn kết, một lòng, góp phần bảo vệ, gìn giữ vững chắc biên cương Tổ quốc. Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã đem lại những hiệu quả thiết thực, đây là việc làm cụ thể, mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, góp phần cải thiện đời sống của đồng bào biên giới một cách bền vững, lâu dài. Chương trình rút ngắn được thời gian thực hiện đã đề ra và tôi cảm thấy rất phấn khởi. Với sự quyết tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, biên giới sẽ thay đổi. Tuy nhiên, chúng ta cần có những nỗ lực hơn để giúp biên gới phát triển hơn nữa”. 

Còn đối với Trung tướng Võ Trọng Việt, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tại buổi lễ tổng kết thực hiện Chương trình, Trung tướng đã có phát biểu rất ngắn gọn và đầy hàm nghĩa với các bộ, ngành T.Ư và các địa phương được thụ hưởng chương trình, đó là qua chương trình ý nghĩa này, chúng ta cần tiếp tục nghĩ thêm cách để “đưa lên biên giới nhiều hơn và lấy của biên giới ít đi”.

Ghi chép: Huy Toán

 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng khổi giao ước thi đua các tổ chức hội đặc thù năm 2015

BHG - Ngày 11.12, Khối giao ước thi đua các tổ chức hội đặc thù tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2015. 

12/12/2015
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 ngành Nội vụ

BHG- Ngày 12.12, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Tại điểm cầu Trung ương, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Nguyễn Thái Bình, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, chủ trì Hội nghị; dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo Vụ/Ban Tổ chức các Bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

12/12/2015
Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 11.12, Đoàn công tác của Bộ ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ ngoại giao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hà Giang. 

12/12/2015
Hội nghị tổng kết Dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam năm 2015

BHG - Ngày 11.12, BCĐ Dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2015. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ dự án; Đặng Kim Chung, Vụ trưởng, Giám đốc BQL dự án Trung ương; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trực thuộc BCĐ dự án của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.

12/12/2015