Hội nghị tổng kết Dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam năm 2015

08:04, 12/12/2015

BHG - Ngày 11.12, BCĐ Dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2015. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ dự án; Đặng Kim Chung, Vụ trưởng, Giám đốc BQL dự án Trung ương; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trực thuộc BCĐ dự án của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.

Dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội do Bộ Lao động – TBXH triển khai với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo mức sống tối thiểu vào năm 2020 cho người dân. Hà Giang là 1 trong 4 tỉnh trên toàn quốc thực hiện dự án này với các nội dung của dự án như: Trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng bảo trợ xã hội; chi phí học tập cho trẻ em nghèo, học sinh THPT là người dân tộc thiểu số; tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách. Trợ cấp cho 3 đối tượng tăng thêm của Dự án là: Phụ nữ mang thai, trẻ từ 0 đến dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo, trẻ từ 3 đến dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo không đi học. Trong quá trình thực hiện Dự án, từ 1.4 đến 30.5 các huyện, thành phố đã hoàn thành công tác điều tra, thu thập thông tin cơ sở dữ liệu. Theo kết quả điều tra, toàn tỉnh có 64.499 hộ thuộc đối tượng của Dự án. BQL Trung ương phối hợp với BQL Dự án của tỉnh tổ chức được 58 lớp tập huấn cho 2.849 đối tượng; cấp phát 50.000 tờ rơi; 390 áp phích; 2.080 quyển thông tin về dự án. Phòng Lao động – TBXH các huyện, thành phố đã tiếp nhận và thẩm định 62 ngàn hồ sơ trợ cấp tiền điện; toàn tỉnh tiếp nhận và phê duyệt 6.700 hồ sơ về chính sách hỗ trợ tiền ăn, tiền ở cho học sinh THPT. Đối với các đối tượng bảo trợ xã hội dược hưởng trợ cấp thường xuyên, các huyện, thành phố đã hoàn tất hồ sơ điều chỉnh trợ cấp cho 17.854 đối tượng; tiếp nhận và giải quyết chế độ trợ cấp cho 8.222 đối tượng tăng thêm. Trong 6 tháng thực hiện dự án, toàn tỉnh đã lập danh sách chi trả 258.797 lượt đối tượng, với tổng số kinh phí là 73.243 triệu đồng.

Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện dự án còn bộc lộ một số hạn chế như: Điền phiếu điều tra, nhập dữ liệu chưa chính xác gây khó khăn trong việc rà soát lại các đối tượng được hưởng lợi; công tác truyền thông còn bộ lộ nhiều khiếm khuyết; trong công tác chi trả chế độ, nhiều huyện còn chậm tiến độ về thời gian chuyển tiền và lập danh sách tri trả… Các đại biểu tham gia Hội nghị đã có nhiều ý kiến, đề xuất tham gia tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong thời gian qua và những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đức Quý đề nghị: BQL Dự án các cấp cần có phương pháp, cách điều hành phù hợp hơn trong thực hiện dự án ở cơ sở; cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần chỉ đạo sát sao trong thực hiện dự án; Sở Lao Động – TBXH phối hợp với các huyện, thành phố điều tra, rà soát lại số đối tượng được hưởng lợi từ dự án; đảm bảo công tác chi trả chế độ cho đối tượng; tăng cường truyền thông về các chính sách của dự án; các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ hơn để thực hiện dự án một cách hiệu quả…

Tin, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tọa đàm "Hội nhập Quốc tế vì sự phát triển bền vững – vai trò của địa phương và doanh nghiệp

BHG - Ngày 11.12, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Tọa đàm "Hội nhập quốc tế vì sự phát triển bền vững – vai trò của địa phương và doanh nghiệp" năm 2015.

11/12/2015
Tổng kết Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới"

BHG- Ngày 11.12, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tập đoàn Viễn thông Quân đội tổ chức tổng kết Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới". Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam dự và chỉ đạo. 

11/12/2015
Hội nhà báo Việt Nam – Cụm thi đua 6 tỉnh miền núi Tây bắc Tổng kết công tác thi đua – khen thưởng năm 2015

Ngày 11.12, tại thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Hội nhà báo Việt Nam – Cụm thi đua 6 tỉnh miền núi phía Bắc gồm: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang và Lào Cai đã tổ chức tổng kết công tác thi đua – khen thưởng năm 2015. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội Nhà báo 6 tỉnh. Về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh, Tổng biên tập Báo Hà Giang.

11/12/2015
Tóm tắt Tiểu sử đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

BHG- Tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016, họp từ ngày 8-10.12.2015, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Báo Hà Giang trân trọng giới thiệu tiểu sử của đồng chí Nguyễn Văn Sơn.

10/12/2015