Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng Bắc Quang thành huyện phát triển

09:39, 27/06/2015

BHG- Nhiệm kỳ 2010 - 2015, vượt qua nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang đã đoàn kết, sáng tạo, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các mặt.

Qua 5 năm phát triển, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ huyện, kế thừa thành tựu của các giai đoạn trước; đồng thời tạo ra những bước phát triển mới, nền kinh tế của huyện tăng trưởng nhanh và ổn định. Giá trị sản xuất năm 2015 ước đạt 3.488 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với năm 2010 và đạt 113,8% so với nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 31,2 triệu đồng, gấp 1,8 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,5% năm 2010 xuống còn 4,41% năm 2015. Trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...

Lãnh đạo huyện Bắc Quang thăm mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại xã Đồng Yên.  									Ảnh: Thu Phương
Lãnh đạo huyện Bắc Quang thăm mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại xã Đồng Yên. Ảnh: Thu Phương

Có được sự phát triển KT – XH ổn định là nhờ Đảng bộ chú trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhiều đổi mới; tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Đảng bộ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy theo hướng thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, sâu sát cơ sở, phân công rõ ràng, phân cấp quản lý cụ thể gắn với xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Công tác tổ chức, cán bộ được Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm với việc bố trí cán bộ đảm bảo đúng chuyên môn, nghiệp vụ, theo từng vị trí việc làm và theo quy hoạch; luân chuyển, điều động cán bộ được triển khai thực hiện đúng quy trình, đảm bảo khách quan và phát huy được năng lực, sở trường của từng cán bộ. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã có sự kết hợp chặt chẽ với thanh tra của Nhà nước, với hoạt động của các cơ quan tư pháp, giám sát của các đoàn thể và nhân dân, góp phần ngăn ngừa hạn chế khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên. Các cấp ủy đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Hội Nghệ nhân dân gian trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng NTM.

Nhờ nỗ lực trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ kết nạp được 1.927 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ lên 8.852 đảng viên; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh” chiếm trên 90,8%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 80%. Đặc biệt, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã tạo sự chuyển biến tích cực; cụ thể hóa và “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác Hồ và việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị. Qua gần 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, toàn huyện có trên 850 tập thể, 5.425 cá nhân được cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở biểu dương, khen thưởng.

Những cánh đồng ở Bắc Quang đang được đẩy mạnh cơ giới hóa.  Trong ảnh: Sử dụng máy gặt lúa trên cánh đồng xã Quang Minh.            Ảnh: HUY TOÁN
Những cánh đồng ở Bắc Quang đang được đẩy mạnh cơ giới hóa. Trong ảnh: Sử dụng máy gặt lúa trên cánh đồng xã Quang Minh. Ảnh: HUY TOÁN

Từ việc khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, giúp công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền trong huyện có những chuyển biến tích cực. Việc chỉ đạo, điều hành sâu sát cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm đi đôi với tăng cường thanh, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của nhân dân và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế dân chủ ở cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp được quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng luật. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn chú trọng xây dựng củng cố, tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Có thể khẳng định, để đạt được các thành tựu phát triển trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Bắc Quang đã vận dụng sáng tạo Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn địa phương. Đồng thời xây dựng, ban hành được các chương trình, đề án; phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đặc biệt, Đảng bộ luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và xã hội. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên cơ sở phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách năng động, sáng tạo; chú trọng phát động các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các điển hình tiến tiến.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đảng bộ huyện thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại, đó là kinh tế phát triển, nhưng chưa bền vững; một số ngành phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Tiến độ xây dựng đô thị còn chậm. Cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều bất cập. Công tác đào tạo nghề, giảm nghèo chưa thật vững chắc; tỷ lệ hộ cận nghèo có nguy cơ tái nghèo còn cao, đời sống của một bộ phận dân cư ở khu vực nông thôn, ở những xã, thôn vùng 3 còn nhiều khó khăn. Sự phối hợp trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số cơ quan, xã, thị trấn còn hạn chế. Cải cách thủ tục hành chính tuy đã có nhiều tiến bộ, song có mặt chưa đạt yêu cầu. Việc khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI) ở một số tổ chức cơ sở đảng chuyển biến còn chậm...

Trên cơ sở những thành tựu đạt được cũng như thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế, Đảng bộ huyện sẽ bước vào nhiệm kỳ mới 2015 – 2020, với quyết tâm “Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, năng động, sáng tạo, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế, xây dựng Bắc Quang thành huyện phát triển”.

Trần Văn Hòa

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bước trưởng thành qua một nhiệm kỳ

BHG- Tháng 3 năm 2011, Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) lần thứ nhất được tiến hành. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, với tinh thần đoàn kết thống nhất, tăng cường đổi mới lãnh đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; kiên định đường lối lãnh, chỉ đạo hướng về cơ sở, bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Đảng bộ Khối DN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tạo sức mạnh quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị  trong DN ngày càng vững mạnh.

27/06/2015
Nêu cao vai trò công tác Tuyên giáo ở Đảng bộ

BHG- Trong 5 năm qua, hoạt động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) đã thu được nhều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh; xây dựng Đảng... Thực hiện phương châm "gần gũi, thấu hiểu, trách nhiệm" với DN, Đảng ủy Khối đã nắm bắt tình hình cơ sở, tập trung chỉ đạo, có những giải pháp thiết thực đồng hành cùng DN phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh. 

27/06/2015
Ngành Y tế: Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến (giai đoạn 2010 – 2015)

BHG - Ngày 26.6, Ngành Y tế Hà Giang đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) và biểu dương gương điển hình tiên tiến (giai đoạn 2010 – 2015). Đến dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng 200 đại biểu điển hình tiên tiến đại diện cho cán bộ CCVC ngành Y tế.

26/06/2015
Hội nghị Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ 7

BHG - Ngày 26.6, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 7, khóa V, nhiệm kỳ 2012 - 2017 (mở rộng) nhằm đánh giá kết quả công tác Hội 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

26/06/2015