Bước trưởng thành qua một nhiệm kỳ

09:27, 27/06/2015

 

BHG- Tháng 3 năm 2011, Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) lần thứ nhất được tiến hành. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, với tinh thần đoàn kết thống nhất, tăng cường đổi mới lãnh đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; kiên định đường lối lãnh, chỉ đạo hướng về cơ sở, bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Đảng bộ Khối DN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tạo sức mạnh quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị  trong DN ngày càng vững mạnh.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp DN có 57 tổ chức cơ sở Đảng với 1.400 đảng viên. Các DN trong Khối phần lớn là những DN quan trọng, giữ vai trò then chốt, chủ đạo đối với nền kinh tế của tỉnh. Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối và các cấp ủy Đảng cơ sở đã xây dựng các chương trình hành động để triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Với phương châm: Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất - kinh doanh,  xây dựng DN phát triển bền vững; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng cán bộ, đảng viên; đảm bảo sự vận hành thông suốt, có hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Đảng - chủ DN - các đoàn thể; đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ đối với các DN thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp... nhiều giải pháp quan trọng đã được triển khai như: Đẩy mạnh, sắp xếp lại DN, đổi mới dây chuyền công nghệ, tổ chức lại sản xuất, nhất là tổ chức bộ máy quản lý, cơ cấu ngành nghề, sản phẩm, đầu tư; liên doanh, liên kết; tăng cường khai thác các nguồn lực... Do vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định và có bước phát triển tốt. Hàng năm, có trên 80% số đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch; số đơn vị bảo toàn được vốn và làm ăn có hiệu quả không ngừng được tăng lên. Tổng lợi nhuận trước thuế là 1.232,4 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hàng năm tăng liên hoàn bình quân 6%, đạt 200%. Thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước 820,8 tỷ đồng, đạt 164% so với nghị quyết. Thu nhập bình quân người lao động (NLĐ) đạt 6,1 triệu đồng/người/tháng. Tổng doanh thu đạt 17.853 tỷ đồng; doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ lao động thường xuyên trong DN được đào tạo là 80%, đạt 100%.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy Khối là. Tiếp tục chỉ đạo, lãnh đạo các Đảng bộ trực thuộc tích cực thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên nhằm giúp các DN trong tỉnh phát triển ổn định và tháo gỡ khó khăn cho DN trong sản xuất, kinh doanh. Khi sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển, Đảng bộ Khối và các đơn vị trực thuộc đã có nhiều hoạt động tham gia công tác xã hội, chăm lo đến đời sống cán bộ và NLĐ. Trong nhiệm kỳ qua, đã giải quyết đủ việc làm cho số lao động dài hạn, thu hút được 2.600 lao động mới; thu nhập của NLĐ tăng bình quân trên 4%/năm; các chế độ chính sách của NLĐ đảm bảo theo quy định. Cùng với việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng đã được các DN, doanh nhân trong Khối đặc biệt chú trọng. Đảng ủy Khối cùng các Chi, Đảng bộ cơ sở đã tập trung lãnh đạo việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong các DN ngày càng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và giáo dục đạo đức; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, coi đây là điều kiện thiết yếu để phát triển DN.

Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua những con người cụ thể, cách làm cụ thể, mô hình cụ thể đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, trong ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống; học tập và làm theo Bác không chỉ dừng lại ở việc học tập mà quan trọng hơn, đó là cách làm theo như thế nào cho hiệu quả. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối cũng đã quan tâm đến công tác cán bộ, đảng viên bằng việc xây dựng và ban hành một số văn bản để hướng dẫn thực hiện tốt công tác cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; thực hiện theo đúng quy định công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều chuyển... Cả nhiệm kỳ kết nạp được 300 đảng viên mới; mở 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 183 quần chúng ưu tú, 4 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho 151 đảng viên mới kết nạp, mở 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát; cử 4 đồng chí đi học cao cấp lý luận chính trị - hành chính, 4 đồng chí học quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên và chuyên viên chính. Phối hợp mở lớp Trung cấp lý luận chính trị cho hơn 70 học viên; tổ chức khoá bồi dưỡng nâng cao trình độ Quản trị DN cho hơn 60 học viên. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Đảng ủy Khối DN và cấp cơ sở coi trọng, thể hiện bằng việc tăng cường quan tâm cán bộ, theo sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng và đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ, Đảng uỷ Khối đã tặng Giấy khen cho 102 tập thể và 198 cá nhân; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng Cờ cho 2 tập thể, tặng Bằng khen cho 22 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Có thể nói, nhiệm kỳ 2010 -2015 đã đánh dấu một bước trưởng thành quan trọng của Đảng ủy Khối DN tỉnh. Sự trưởng thành đó thể hiện trong bước đổi mới về nội dung hoạt động, hình thức triển khai, công tác xây dựng Đảng trong các loại hình DN, chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo của Chi bộ. BTV Đảng ủy và cấp ủy cơ sở luôn duy trì đoàn kết, nêu cao tinh thần nêu gương của người đứng đầu, có ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI đã nghiêm túc khắc phục khuyết điểm, thực hiện tốt phê bình và tự phê bình gắn với nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên nắm tình hình cơ sở; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Đây được coi là một trong những cuộc cách mạng quan trọng trong việc vượt qua những trở lực cả về nhận thức, tư tưởng và tổ chức thực hiện. Tạo sự đồng thuận giữa cấp ủy Đảng, Hội đồng quản trị, Giám đốc các doanh nghiệp. Nhờ vậy mà công tác quản trị DN đã có nhiều tiến bộ, quy mô và hiệu quả sản xuất từng bước được nâng cao, đời sống của người lao động được đảm bảo. Dân chủ ở cơ sở được mở rộng đã tạo ra sức mạnh tổng hợp góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính trị trong DN ngày càng vững mạnh.

5 năm - một chặng đường không dài nhưng những kết quả trên đủ để nói lên vai trò của một Đảng bộ còn non trẻ đã vượt qua gian khó, thử thách nhưng sáng rõ về hướng đi, cách đi và đích phải đến đó là mục tiêu: “Tất cả vì sự phát triển của DN”. Thành quả của chặng đường 5 năm đã, đang và sẽ là tiền đề, là hành trang tiếp thêm sức mạnh với một khí thế mới, xung lực mới cho toàn Đảng bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên và NLĐ trong Khối đoàn kết, tự tin đi đến phấn đấu vì một Hà Giang phát triển, góp phần vào sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

  HOÀNG QUỐC ĐẠT

(Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

BHG - Như báo Hà Giang Điện tử đã đưa tin, sau phiên khai mạc, sáng 26.6, Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 tiếp tục diễn ra các nội dung quan trọng và bế mạc Đại hội.

26/06/2015
Hội nghị sơ kết công tác Thanh tra 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015

BHG- Ngày 26.6, tại huyện Vị Xuyên, Thanh tra tỉnh đã tổ chức Hội nghị nghị sơ kết công tác Thanh tra 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Dự Hội nghị có đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên; Chánh Thanh tra các sở, ngành và các huyện, thành phố.

26/06/2015
Hội nghị Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ 7

BHG - Ngày 26.6, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 7, khóa V, nhiệm kỳ 2012 - 2017 (mở rộng) nhằm đánh giá kết quả công tác Hội 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

26/06/2015
Ngành Y tế: Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến (giai đoạn 2010 – 2015)

BHG - Ngày 26.6, Ngành Y tế Hà Giang đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) và biểu dương gương điển hình tiên tiến (giai đoạn 2010 – 2015). Đến dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng 200 đại biểu điển hình tiên tiến đại diện cho cán bộ CCVC ngành Y tế.

26/06/2015