Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng

08:29, 31/12/2010

HGĐT- Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, trước hết là của các cấp ủy Đảng và được quy định rõ trong Điều lệ Đảng. Các cấp ủy Đảng phải lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng.


Về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “chín phần mười khuyết điểm của chúng ta là thiếu kiểm tra”. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh.


Năm 2010 là năm toàn tỉnh tập trung phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2005-2010 đề ra và là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn Quốc lần thứ XI của Đảng. Theo đó cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao. Trong năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát theo điều 30,32 Điều lệ Đảng theo các nội dung: Kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; việc đề ra nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết, đồng thời giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ chương, đường lối của Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của cấp ủy cấp trên và cấp mình đối với tổ chức Đảng. Đối với cán bộ đảng viên diện cấp ủy các cấp quản lý, đều được giám sát việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện những điều cán bộ, đảng viên không được làm... Qua đó đã phát hiện một số tổ chức Đảng còn vi phạm việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chấp hành chủ trương, chính sách về tài chính, tiền tệ, thu chi ngân sách... một số đảng viên còn chấp hành chưa nghiêm nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm và có dấu hiệu vi phạm đều đã được thi hành kỷ luật theo đúng phương hướng, phương châm, có tác dụng giáo dục phòng ngừa, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên. UBKT các cấp cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng các cấp; tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc các quyết định, kế hoạch kiểm tra, giám sát của UBKT T.Ư Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần vào thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, xây dựng Đảng bộ vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu KT-XH của Đảng bộ tỉnh năm 2010.


Có thể nói, trong năm 2010, các cấp ủy, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã nhận thức rõ trách nhiệm và vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, chủ động xác định phương hướng, nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch kiểm tra và đưa vào chương trình lãnh đạo chung của cấp ủy; thường xuyên quan tâm chỉ đạo và tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát, phục vụ nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là kiểm tra, giám sát phục vụ công tác nhân sự Đại hội của các Đảng bộ huyện, Thành ủy, Đảng ủy và cơ sở. UBKT các cấp đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch, tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát theo Điều 30 và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng; các Ban đảng Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và phối hợp tham mưu cho cấp ủy kiểm tra, giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; kiểm tra công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội của các Đảng bộ và nhân sự Đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên; kiểm tra việc ban hành quy chế làm việc, chương trình làm việc toàn khóa, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy, UBKT các cấp nhiệm kỳ 2010-2015.


Với những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong năm qua đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh và thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, làm chuyển biến tích cực trong chấp hành kỷ luật của Đảng, chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.


HỮU THỤY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp xúc cử tri Thái Nguyên
Ngày 29-12, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh cùng Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri Ðịnh Hóa, một huyện miền núi vùng Thủ đô kháng chiến chống thực dân Pháp.
30/12/2010
Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII thành công tốt đẹp
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và trách nhiệm, ngày 28-12, Ðại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII đã thành công tốt đẹp và bế mạc.
29/12/2010
Lễ đón nhận Nghị quyết của Chính phủ về thành lập thị trấn Yên Bình (Quang Bình)
Ngày 24.12, huyện Quang Bình đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận nhận Nghị quyết của Chính Phủ về việc thành lập thị trấn Yên Bình (Quang Bình).
28/12/2010
Mít-tinh trọng thể kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Hà Giang
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại Lễ Mít-tinh.HGĐT- Sáng 25.12, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy đã diễn ra Lễ Mít-tinh trọng thể kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945-2010).
27/12/2010