Đảng bộ Công ty Cổ phần Xi măng nỗ lực vượt khó vươn lên

17:01, 09/08/2010

HGĐT- Trong 5 năm, từ 2006 - 2009, Đảng bộ Công ty Cổ phần Xi măng (CTCPXM) Hà Giang đã sản xuất được 191.096,15 tấn xi măng (XM), doanh thu đạt trên 150 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 7 tỷ đồng, thu nhập bình quân của công nhân viên chức luôn đạt trên 2 triệu đồng/ tháng. Đặc biệt Công ty (CT) đã thanh toán hết số nợ cũ của 2 ngân hàng (ĐT&PT Hà Giang và NN&PTNT Hà Giang) với số tiền là 28.964 triệu mà CT Xi măng Hà Giang để lại trước khi được cổ phần hoá.


Trong những năm qua, Đảng bộ CTCPXM Hà Giang đã không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên lãnh, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, người lao động thực hiện nghiêm chỉnh mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo đảm việc làm và các chế độ chính sách cho người lao động cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước... Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, song CT luôn đánh dấu hoạt động của mình bằng những con số đầy ấn tượng, mọi chỉ tiêu đều vượt kế hoạch đề ra. Sản phẩm của CT sản xuất ra luôn bảo đảm chất lượng và được người tiêu dùng tin tưởng và chiếm lĩnh được thị trường, thị phần trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính từ tháng 7/2006 đến hết năm 2009, CT sản xuất được 191.096,15 tấn xi măng (XM), tăng trung bình 12,4%/năm (tăng 33% so với năm 2008). Doanh thu đạt 150.825 triệu đồng, tăng trung bình 12%/năm (tăng 86% so với năm 2008); nộp ngân sách 7.107,9 triệu đồng, tăng trung bình 12%/năm. Bình quân lương của CNVC hàng năm tăng 21%; tỷ lệ cổ tức là 12%/năm. Trả nợ cũ của hai ngân hàng ĐT&PT Hà Giang và NN&PTNT Hà Giang là 28.964 triệu đồng và nộp BHXH 1.847,6 triệu đồng. Các chỉ tiêu nêu trên cho thấy, kết quả thực hiện hàng năm của CT đều đạt và vượt mức kế hoạch. Trong sản xuất kinh doanh, công tác bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường cũng luôn được CT quan tâm đúng mức. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm XM , CT đã tiến hành cải tạo, nâng cấp dây chuyền sản xuất XM lò đứng sang dây chuyền sản xuất XM lò quay, dự án đã thực hiện được một số hạng mục cơ bản với tổng giá trị đầu tư trên 132 tỷ đồng. Ngoài ra, CT còn sửa chữa, thay thế những thiết bị đã quá thời gian sử dụng, mở rộng kích thước lò nung Clinker, đầu tư mới dây chuyền sản xuất đá công suất 150 tấn/giờ... Với phương châm sản xuất ra những sản phẩm thân thiện môi trường, CT đã chủ động đầu tư trên 37 tỷ đồng lắp đặt hệ thống lọc khói bụi cho lò nung Clinhker. Sau khi đưa vào sử dụng kết quả quan trắc của cơ quan chuyên môn cho thấy môi trường trong nhà máy và khu vực lân cận đảm bảo dưới tiêu chuẩn quy định của Nhà nước và được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Trung tâm QUACERT) cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 14001:2004.


Xác định chất lượng cán bộ, công nhân có tay nghề cao là nhân tố quyết định sự phát triển của CT, bằng nhiều hình thức như: Đào tạo dài hạn, ngắn hạn và tập huấn..., trong 5 năm qua, CT đã đào tạo được 3 kỹ sư xây dựng, hiện còn 12 cán bộ đang theo học Đại học tại các trường như: Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, Kinh tế Quốc dân, Công đoàn, Điện lực, Sư phạm Hà Nội và Cao đẳng Hóa chất. Nhằm khuyến khích người lao động, CT luôn quan tâm, tạo môi trường làm việc thuận tiện, thoáng mát với các phương tiện hiện đại. Đi đôi với công tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, công tác an toàn, chế độ, quyền lợi và chăm lo đời sống người lao động cũng được CT hết sức quan tâm như: Tiền lương, chế độ nghỉ phép, nghỉ ốm, kiểm tra sức khoẻ định kỳ, hỗ trợ tiền ăn ca, bồi dưỡng ca và cả tham quan du lịch... Hàng năm, CT còn dành một khoản tiền từ 300 đến 500 triệu đồng cho cán bộ CNVC vay hoặc ứng bằng XM để làm nhà, mua sắm phương tiện. Về công tác xây dựng Đảng cũng luôn được Đảng bộ quan tâm, trong 5 năm trở lại đây, Đảng bộ CT đã kết nạp được 16 đảng viên mới nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 57 đồng chí. Qua kết quả xếp loại đảng viên và các Chi bộ cho thấy, 80% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc là 6%, hoàn thành nhiệm vụ là 14%. Có 67% Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 33% Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ 3 năm liên tục 2007 - 2009 đạt trong sạch vững mạnh được trên biểu dương khen thưởng. Về thực hiện Cuộc vận động(CVĐ) “Học tập và làm theo Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’. Qua hơn 3 năm triển khai, từ “Học tập” đến “Làm theo”, ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động đều đã được nâng lên và tự tu dưỡng, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, trong sáng; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Với tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song trong những năm qua, cán bộ, CNVC của CT đã ủng hộ trên 100 triệu đồng cho các quỹ như: Đền ơn đáp nghĩa, nạn nhân chất độc da cam, vì người nghèo, đồng bào vùng bị thiên tai, bão lũ của tỉnh... Đặc biệt được tỉnh giao phụ trách và giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn, CT đã trực tiếp giúp đỡ các xã Thanh Vân, Lùng Tám của huyện Quản Bạ trên 200 tấn XM và xây một nhà mái bằng trị giá 58 triệu đồng cho một hộ gia đình chính sách tại xã Lùng Tám...


Trao đổi với chúng tôi về các mục tiêu chủ yếu của CT trong những năm tới, ông Bùi Quang Bồng, Phó giám đốc CT cho biết: CT phấn đấu đến năm 2015 đạt tổng giá trị sản xuất là 794 tỷ đồng, trong đó: XM là 671,2 tỷ đồng, đá xây dựng 64,3 tỷ đồng, gạch Block 40,5 tỷ đồng và thương mại là 18 tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước 75 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm,tỉ lệ cổ tức đạt 13%/năm, lợi nhuận sau thuế là 22,5 tỷ đồng và nộp BHXH 4 tỷ đồng. Duy trì hệ thống quản lý sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008; hệ thống quả lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2004. Phấn đấu 100% cán bộ quản lý phòng ban, phân xưởng sản xuất có trình độ chuyên môn đại học, 90 % trình độ Trung cấp chính trị, trong đó 20% có trình độ cao cấp chính trị. Xây dựng hệ thống chính trị từ Đảng bộ tới các tổ Đảng vững mạnh. Phấn đấu kết nạp 15 đảng viên trở lên, hàng năm phấn đấu 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 15% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; 100% cán bộ, đảng viên thực hiện tốt Cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’. Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Căn cứ quy hoạch phát triển đô thị, các khu, cụm công nghiệp của tỉnh và phương án sản xuất kinh doanh của CT giai đoạn 2010-2015 và xét đến năm 2020, để đáp ứng tối đa nguồn vật liệu xây dựng cho tỉnh và các tỉnh lân cận, CT phấn đấu giữ vững ổn định và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh đồng thời tiếp tục đầu tư, hoàn thiện đồng bộ theo hướng hiện đại hoá nhà máy và trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, CT phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động các dự án như: Dự án nhà máy XM lò quay công suất 1.000 tấn Clinker/ngày; dây chuyền sản xuất gạch không nung công suất 24 triệu viên/năm; trạm trộn bê tông tươi và trạm cung ứng xăng, dầu... Mặc dù chặng đường tiếp theo của CT hứa hẹn nhiều thuận lợi song cũng còn không ít khó khăn thách thức, song với truyền thống đoàn kết và phẩm chất cần cù, nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn thể CNVC lao động, tin tưởng rằng CT sẽ tiếp tục ngày càng phát triển lên một tầm cao mới.


Với những nỗ lực và kết quả đạt được trong những năm qua, Đảng bộ CTCPXM Hà Giang đã luôn được UBND tỉnh tặng Bằng khen tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh. Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, CT đã đạt được các giải thưởng có giá trị như: “Thương hiệu vàng”, “Sản phẩm Việt - Hợp chuẩn WTO về sở hữu trí tuệ”, “doanh nghiệp hội nhập và phát triển”... Đặc biệt, năm 2009 CT đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân đồng chí Giám đốc.


PHAN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết cuộc vận động ủng hộ giống gia súc, phản nằm và màn cho hộ nghèo
HGĐT- Ngày 30.7, Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo của tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc vận động ủng hộ giống gia súc nuôi luân chuyển, phản nằm và màn cho hộ nghèo trong tỉnh.
30/07/2010
Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại Bắc Quang
HGĐT- Ngày 30.7, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm việc tại thôn Nậm An, xã Tân Thành (Bắc Quang), nhằm nắm tình hình phát triển KT-XH, hoạt động của BCĐ xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh... Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo huyện, xã.
30/07/2010
UBKT Tỉnh ủy sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm
HGĐT- Ngày 28.7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm. Đồng chí Lê Quang Triều, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị.
30/07/2010
TÒA ÁN NHÂN DÂN HÀ GIANG đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”
HGĐT- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, công chức ngành TAND hưởng ứng nhiệt tình, thi đua với tinh thần sôi nổi, nỗ lực phấn đấu
06/08/2010