TÒA ÁN NHÂN DÂN HÀ GIANG đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”

17:51, 06/08/2010

HGĐT- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, công chức ngành TAND hưởng ứng nhiệt tình, thi đua với tinh thần sôi nổi, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước.


Xác định thi đua khen thưởng là động lực phát triển, là nguồn động viên, cổ vũ mạnh mẽ đội ngũ cán bộ, công chức trong ngành phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, TAND tỉnh thường xuyên phát động sâu rộng các phong trào thi đua và bao quát toàn bộ hoạt động của ngành với những nội dung đa dạng, phong phú, hình thức và phương pháp thi đua ngày càng được đổi mới phù hợp với đặc thù của ngành và đề ra khẩu hiệu thi đua trong từng năm như: “Thi đua phấn đấu xây dựng ngành đoàn kết, đổi mới, trong sạch, vững mạnh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác của ngành”; “Thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các loại án, kiện toàn công tác tổ chức, đi đôi với cải cách tư pháp và cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, chăm lo rèn luyện đội ngũ cán bộ về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vì sự tiến bộ phụ nữ ngành TAND, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng Chi bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh”.


Đặc biệt, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “phong trào thi đua ái Quốc”, TAND tỉnh đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành với khẩu hiệu xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” nhằm đảm bảoTANDlàchỗ dựa tin cậy của nhân dân trong việc bảo vệ các quyền lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ pháp chế XHCN.


Từ những khẩu hiệu, nội dung, chỉ tiêu thi đua hàng năm, chính quyền, HĐTĐKT, tổ chức đoàn thể cùng phối kết hợp lập kế hoạch và tổ chức phát động các phong trào thi đua tới các đơn vị TAND huyện, thị, các Toà, phòng thuộc TAND tỉnh. Cụ thể hoá các nhiệm vụ của ngành thành những công việc cụ thể và phát động thi đua với hai hình thức là thi đua thường xuyên, thi đua theo từng đợt.Sau mỗi đợt phát động phong trào thi đua, hàng năm Hội đồngTĐKT ngành TAND tỉnh đều có sơ kết, tổng kết đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời biểu dương khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc qua các phong trào thi đua và xây dựng những gương điển hình tiên tiến, những mô hình mới phát huy được tác dụng tích cực trong thực tiễn và hoạt động của ngành.


Do làm tốt công tác TĐKT, những năm qua TAND tỉnh đãthực hiện tốt công tác xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Quá trình giải quyết các loại án tranh chấp dân sự, Hôn nhân gia đình, Kinh tế, Hành chính, Lao động luôn đảm bảo nguyên tắc tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự. Mọi phán quyết của Toà án đều dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên toà, do vậy kết quả giải quyết các loại án ngày càng đảm bảo về chất lượng, hạn chế mức thấp nhất tỉ lệ án bị cải sửa, tỷ lệ giải quyết các loại án đều vượt chỉ tiêu hàng năm đề ra; công tác giám đốc kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, công tác thi hành án hình sự ngày càng đảm bảo chất lượng; công tác tổ chức cán bộ và xây dựng ngành được củng cố và kiện toàn; công tác quản lý tài chính đảm bảo đúng chế độ chính sách và quy định của pháp luật.


Từ năm 2005 - 2010, hai cấp ngành Toà án đãthụ lý 3962 vụ án các loại,giải quyết là 3941 vụ, đạt tỉ lệ giải quyết chung là 99,5%. Cùng với công tác giải quyết án tốt, công tác giám đốc kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, công tác thi hành án được TAND tỉnh quan tâm chú trọng. Hàng năm, Toà án tỉnh đều xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra 11/11 đơn vị TA huyện, thị đối với 4885/4885 quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật, đạt 100%; thụ lý xét xử theo trình tự giám đốc thẩm 9/9 vụ, chiếm tỷ lệ 0,22% số án đã giải quyết.


Thực hiện cải cách hành chính, cùng với việc đổi mới công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác cấp trích lục bản án quyết định của Toà án đã được hai cấp Toà án thực hiện nghiêm túc, đã mở sổ theo dõi, phân loại xử lý đơn thư và giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật; không có đơn thư tồn đọng, kéo dài, gây sách nhiễu phiền hà trong nhân dân; tổng số đơn thư hai cấp Toà án thụ lý, giải quyết là 168/168 đơn thư, đạt 100%. Đảm bảo việc ra quyết định thi hành án hình sự đúng pháp luật, kịp thời; phối kết hợp với các ngành xét giảm thời gian chấp hành án và xét đề nghị đặc xá đều đúng đối tượng và quy định của pháp luật với tổng số 152 trường hợp; tổ chức thi hành án tử hình đảm bảo an toàn, đúng trình tự, tổng số thi hành án tử hình là 3 bị án .


Không chỉ thực hiện tốt công tác TĐKT để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, TAND tỉnh còn thực hiện tốt công tác phụ trách giúp đỡ xã Nàn Ma (Xín Mần) do BTV Tỉnh ủy phân công. TAND tỉnh thường xuyên tham mưu cho các xã được phân công phụ trách. Hàng năm, TAND tỉnh và các đơn vị TAND cấp huyện, thị đã chủ động tiết kiệm từ nguồn kinh phí tự chủ và phát động cán bộ, đảng viên đóng góp từ 1 đến 2 ngày lương để hỗ trợ cho xã được phân công phụ trách như: Hỗ trợ kinh phí để mua giống cây trồng rừng, xoá nhà tạm, ủng hộ bằng vật chất, thăm hỏi,tặng quà các ngày lễ, tết cho UBND xã, các gia đình chính sách, trường học, tặng quà cho học sinh nhân ngày khai trường, học sinh nghèo vượt khó... Chỉ tính từ năm 2005 đến nay toàn ngành đã hỗ trợ giúp đỡ xã 96 triệu đồng. Góp phần giảm thiểu được những khó khăn trước mắt, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.


Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, cán bộ, công chức trong ngành nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng đạo đức của Người và đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nâng cao được đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư cho cán bộ, công chức trong ngành, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và thói quan liêu sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ủng hộ quỹ vì người nghèo”, “ Trẻ em khuyết tật”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt; ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam... được toàn thể CBCC ngành Toà án hưởng ứng nhiệt tình và nghiêm túc thực hiện với tổng số tiền trong ngành ủng hộ lên tới hàng trăm triệu đồng.


Với kết quả của các phong trào thi đua, hàng năm Đảng bộ, các chi bộ, tổ chức đoàn thể của TAND tỉnh, TAND cấp huyện, thị đều được công nhận tập thể đạt TSVM và được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen của Đảng cấp trên và các tổ chức đoàn thể cấp trên. Nhiều tập thể, cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ, TAND Tối cao, Hội đồng TĐKT tỉnh tặng nhiều Bằng khen.


ĐỨC QUÝ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết cuộc vận động ủng hộ giống gia súc, phản nằm và màn cho hộ nghèo
HGĐT- Ngày 30.7, Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo của tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc vận động ủng hộ giống gia súc nuôi luân chuyển, phản nằm và màn cho hộ nghèo trong tỉnh.
30/07/2010
Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại Bắc Quang
HGĐT- Ngày 30.7, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm việc tại thôn Nậm An, xã Tân Thành (Bắc Quang), nhằm nắm tình hình phát triển KT-XH, hoạt động của BCĐ xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh... Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo huyện, xã.
30/07/2010
UBKT Tỉnh ủy sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm
HGĐT- Ngày 28.7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm. Đồng chí Lê Quang Triều, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị.
30/07/2010
HĐND huyện Quang Bình tổ chức kỳ họp lần thứ 18 - khóa I (2004 - 2011)
HGĐT- Ngày 29.7, HĐND huyện Quang Bình tổ chức kỳ họp lần thứ 18, khóa I (nhiệm kỳ 2004 - 2011). Kỳ họp đi sâu phân tích, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tại kỳ họp thứ 17, khóa I trong 6 tháng đầu năm 2010.
30/07/2010