Giải cánh diều vàng 2006: Hai cánh diều vàng cùng cất cánh

09:06, 07/05/2007

Thay vì chỉ có một giải Cánh diều vàng cho thể loại phim truyện nhựa thì giải năm nay đã được trao cho hai bộ phim: Áo lụa Hà Đông và Hà Nội Hà Nội. Và giải Cánh diều Bạc bị bỏ trống. Đó chính là bất ngờ của Lễ trao giải cánh diều 2006.


                         

Bí mật đến phút chót

Cho đến trước khi nhận giải, nhiều phóng viên và nghệ sĩ trong ngành điện ảnh vẫn chưa biết được giải thưởng. Thậm chí diễn viên nam chính Quốc Khánh trong phim Áo lụa Hà Đông còn giật mình khi diễn viên Trần Lực và Kim Oanh công bố mình đoạt giải. Quốc Khánh lúng túng cài lại khuy áo và lên bục. Kết thúc lễ trao giải, nhìn cách ăn vận giản dị, một phóng viên hỏi: “Nếu biết trước mình được giải anh có chú ý đến trang phục không?” Quốc Khánh cười: “Tôi tự tin với trang phục của mình”.

Nói về việc bảo mật thông tin, ông Trần Luân Kim - Chủ tịch Hội Điện ảnh khẳng định: “Không hề có chuyện lộ thông tin trước giờ trao giải. Báo chí săn tin kinh khủng. Tôi bị điện thoại gọi liên tục từ hơn một ngày nay. Tôi đã từ chối và nhiều nhà báo đã giận dỗi. Nói trước là lộ tin. Ngay cả các vịtrong BGK cũng không biết trước giải nhưng có thể những thành viên bỏ phiếu kín này cũng đoán được phần nào qua việc thảo luận trong Hội đồng của mình. Những phong bì phiếu này được dán kín cho tới sát giờ công bố trao giải”.

Đạo diễn Tất Bình - Giám đốc Hãng phim truyện I lên nhận thay cho nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn giải Biên kịch xuất sắc nhất cho phim Sinh mệnh nói: “Tôi nghĩ nếu anh Mạnh Tuấn biết mình được giải có lẽ anh cũng sẽ bay ra Hà Nội”. Và nữ diễn viên Can Đình Đình đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim Hà Nội Hà Nội cũng không theo đoàn phim Vân Nam sang dự lễ trao giải. Với đạo diễn Đào Duy Phúc, khi lên nhận giải Phim hay nhấy do Báo chí bình chọn cũng nói: “Báo chí rất khe khắt trong việc bình luận. Tôi rất vui và bất ngờ khi phim của mình lại được đánh giá cao”.

Và những bất ngờ

Ngay hôm trước diễn ra lễ trao giải Cánh diều vàng 2006, có những bài báo còn băn khoăn về việc liệu Hội Điện ảnh có trao giải Cánh diều vàng cho thể loại phim truyện nhựa không. Và thật bất ngờ khi Ông Đào Duy Quát - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và NSƯT Minh Châu xướng danh hai bộ phim truyện nhựa Áo lụa Hà ĐôngHà Nội Hà Nội đoạt giải Cánh diều Vàng. Với phim Áo lụa Hà Đông giành giải, dư luận có lẽ chẳng bất ngờ gì. Bởi lẽ, trước đó, bộ phim đã ra rạp, được quảng bá rộng, có doanh thu cao, từng đoạt giải do khán giả bình chọn tại LHP Pusan (Hàn Quốc), được dư luận báo chí bàn cãi nhiều. Và tất nhiên, so với mặt bằng chất lượng của những bộ phim dự thi thì Áo lụa Hà Đông là một đối thủ nặng ký. Có ý kiến cho rằng: Nếu bộ phim được biên tập kỹ hơn, loại bỏ một số chi tiết chưa chân thực thì có lẽ còn tạo được xúc cảm mạnh hơn cho người xem.

Bất ngờ lớn nhất có lẽ thuộc về phim Hà Nội Hà Nội. Ngoài giải Cánh diều Vàng, Hà Nội Hà Nội còn đoạt 4 giải: Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (Can Đình Đình), Giải âm nhạc xuất sắc nhất, Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất (NSND Phạm Quang Vĩnh), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Hoàng Hải).

Bùi Tuấn Dũng - đạo diễn phim Hà Nội Hà Nội trước lễ trao giải còn không tin phim sẽ đoạt giải, anh nói: “Nếu quá nặng nề về giải thưởng thì tôi đã cố làm xong Vũ điệu tử thần từ trước Tết để tranh giải. Hà Nội Hà Nội là phim thể hiện tinh thần hợp tác của hai hãng phim Việt Nam và Trung Quốc chứ không định hướng tới một LHP nào”. Và đạo diễn Bùi Tuấn Dũng còn bất ngờ hơn khi anh nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình dài tập cho bộ phim Đám cưới ở thiên đường.

Khán giả cũng bất ngờ khi Ban tổ chức đã không trao giải phụ: Phim phục vụ khán giả tốt nhất như đã thông báo trước đây. Còn giải Phim được khán giả mua nhiều vé nhất được trao cho Lọ lem hè phố, tuy nhiên lại không thống kê lượng khán giả và số doanh thu. Giải đáp về giải này, ông Trần Luân Kim nói: “Phim dự thi không có thời gian để chiếu. Có phim hãng sản xuất nộp trước hai tuần. Chủ phim không cho phép mang Ban tổ chức mang phim đi chiếu tại các rạp. Sở dĩ chúng tôi chấm giải cho phim có doanh thu 2004 -2005 vì như thế mới tổng kết được. Còn những phim đoạt giải doanh thu cao của 2007 sẽ được trao vào năm 2008”.

Trước ý kiến cho rằng: Giải Cánh diều vàng cho thể loại phim truyện nhựa được chia đều cho hai phim Áo lụa Hà ĐôngHà Nội Hà Nội, ông Trần Luân Kim nói: “Cảm giác đó không đúng. Nếu các bạn tham gia vào BGK sẽ thấy điều đó vì BGK đã thảo luận về phim rất sôi nổi. Thảo luận về chất lượng tác phẩm chứ không thảo luận về cơ cấu và dàn xếp giải thưởng”. Ông Trần Luân Kim nói thêm: “Nhận định về giải, chúng ta cũng không nên phân biệt giải cho miền Bắc, miền Nam, giải của phim Nhà nước và hãng phim tư nhân. Tôi thấy cách bình luận này do báo chí phân biệt chứ BGK không phân biệt. Nếu phim chiếu lên cho BGK mà che được tên tác giả, hãng sản xuất thì tốt quá. Kết quả chấm giải của BGK là khách quan chứ không chia đều. Phim không chất lượng thì không được giải. Thậm chí dư luận báo chí bỏ phiếu cho chọn Phim xuất sắc nhất là phim Sinh mệnh nhưng với tiêu chí của mình BGK lại bỏ phiếu cho Áo lụa Hà ĐôngHà Nội Hà Nội.

GIẢI CÁNH DIỀU 2006

THỂ LOẠI PHIM TRUYỆN NHỰA:

Cánh diều Vàng cho phim: Áo lụa Hà Đông; Hà Nội Hà Nội

Đạo diễn xuất sắc nhất: Đạo diễn Lưu Huỳnh phim Áo lụa Hà Đông.

Biên kịch xuất sắc nhất: Nguyễn Mạnh Tuấn phim Sinh mệnh.

Quay phim Xuất sắc nhất: Trinh Hoan, Nguyễn Tranh phim Áo lụa Hà Đông.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Quốc Khánh phim Áo lụa Hà Đông.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Can Đình Đình phim Hà Nội Hà Nội.

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất:Hoàng Hải phim Hà Nội Hà Nội.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Thanh Thủy phim Sinh mệnh.

Giải kỹ thuật âm thanh: Phim Áo lụa Hà Đông.

Âm nhạc xuất sắc nhất: Phim Hà Nội Hà Nội.

Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất: NSND Phạm Quang Vĩnh phim Hà Nội Hà Nội.

Phim có khán giả mua vé nhiều nhất 2004 -2005: Lọ lem hè phố.

Giải báo chí bình chọn phim hay nhất: Sinh mệnh.

THỂ LOẠI PHIM TRUYỀN HÌNH

PHIM DÀI TẬP:

Cánh diều vàng: Chạy án (VFC)

Cánh diều Bạc: Tuyết nhiệt đới (M&T Pictures)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Bùi Tuấn Dũng phim Đám cưới ở thiên đường.

PHIM NGẮN TẬP

Cánh diều vàng: Nhà có ba chị em (VFC)

Cánh diều Bạc: Cải ơi (TFS).

Đạo diễn xuất sắc nhất: Đỗ Thanh Hải phim Nhà có ba chị em.

 

PHIM TÀI LIỆU

THỂ LOẠI NHỰA

Cánh diều vàng: Khoảng cách (TSF)

Cánh diều Bạc: Câu chuyện thành trì (Điện ảnh Quân đội).

Đạo diễn xuất sắc nhất (nhựa và video): Trần Phi phim Khoảng cách.

THỂ LOẠI VIDEO

Cánh diều vàng: Mê Kông ký sự (TFS).

Cánh diều Bạc: Không chỉ là thương hiệu (TSF); Khát vọng mùa trăng (Xưởng phim truyền hình Hải Phòng).

THỂ LOẠI TÀI LIỆU KHOA HỌC:

Cánh diều Bạc: Mỹ Sơn miền di sản (TSF).  

PHIM HOẠT HÌNH

Cánh diều vàng: Chuyến đi của tắc kè (Hãng phim hoạt hình Việt Nam ).

Cánh diều Bạc: Mai An Tiêm (VFC).  

CÔNG TRÌNH LÝ LUẬN PHÊ BÌNH

Cánh diều Bạc: Văn học nghệ thuật truyền thống với phim truyện Việt Nam , tác giả Phan Bích Hà (NXB Văn hóa - Thông tin).


Đảng cộng sản

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

30 tháng Tư là ngày bắt đầu
Sau những nỗ lực to lớn để thắng trong chiến tranh giành độc lập, những nỗ lực to lớn hơn lại cần phải có để thắng trong hòa bình…
30/04/2007
Quản Bạ tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử
(HGĐT)- Ngày bầu cử ĐBQH khóa XII đang đến gần, cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, huyện Quản Bạ đang gấp rút chuẩn bị cho ngày hội trọng đại này.
30/04/2007
Kỷ niệm Ngày Lễ Chiến thắng và Quốc tế lao động
Lễ kỷ niệm 32 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2007) và kỷ niệm 121 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2007) vừa được tổ chức trọng thể vào sáng 27/4, tại Hà Nội.
30/04/2007
Thống nhất thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động quản lý xuất nhập khẩu
Ngày 27.4.2007, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thống nhất thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa và dịch vụ tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
30/04/2007